Martin Scorsese ผู้กำกับชื่อดังที่กำลังเป็นที่รู้จักหลังจากการกล่าววิจารณ์หนังมาร์เวลเมื่อไม่นานมานี้กล่าวว่า เขาเคยใช้เวลาหลายปีในการพิจารณากำกับหนังเรื่อง ‘Joker’ แต่ก็ต้องทิ้งความคิดนั้นไปเพราะเขาไม่มีเวลา

ในการสัมภาษณ์กับ BBC, Scorsese กล่าวว่า Joker ภายใต้การกำกับของ Todd Phillips แสดงให้เห็นถึงอิทธิพลที่เขาได้รับมาจากหนังเรื่องใดเรื่องหนึ่งของเขา ถึงแม้ว่าเขาไม่ได้ระบุว่าเป็นหนังเรื่องไหน หรือสิ่งที่มีอิทธิพลต่อการกำกับครั้งนี้คืออะไร แต่มันทำให้เขาคิดถึงช่วงเวลา 4 ปีที่ผ่านมา ในตอนนั้น Todd ยื่นหนังเรื่องนี้มาให้แล้วบอกว่า Marty เรื่องนี้เป็นของคุณ แต่ Scorsese ก็ปฏิเสธมันไป เพราะเค้ามองว่าเค้าไม่มีเวลาให้กับมัน

ในการสัมภาษณ์ Scorsese ให้ Credit การแสดงของ Joaquin Phoenix ที่ช่วยเปลี่ยนหนังธรรมดา ให้กลายมาเป็นงานศิลปะเชิงนามธรรมได้เป็นอย่างดี ถึงแม้ว่า Joker จะไม่ใช่หนังฮีโรแต่ถึงอย่างนั้น Scorsese ก็ไม่แน่ใจว่าหากเขากำกับเรื่องนี้เขาจะสามารถพา Joker ขึ้นไปสู่อีกขั้นของการแสดงได้หรือไม่

ก่อนจบการสัมภาษณ์เขายังคงย้ำมุมมองที่มีต่อภาพยนตร์ฮีโรว่ามันคืองานศิลปะรูปแบบหนึ่งที่แตกต่างจากหนังของเขา มันไม่ง่ายที่จะสร้างหนังเหล่านั้นขึ้นมา มีคนเก่ง ๆ มากมายร่วมทำหนังเหล่านั้นแต่ Scorsese ก็ยังมองว่ามันเป็นเหมือนสวนสนุกอยู่ดี

แต่เมื่อความคิดเห็นของ Scorsese มาเข้าหู Bob Iger, CEO Disney เขาก็ตอบกลับผ่าน BBC ด้วยเช่นกันว่า ผมชื่นชมผู้กำกับภาพยนตร์ The Irishman นะแต่ผมสงสัยว่าเขาเคยดูหนัง Marvel บ้างหรือเปล่า?

ก็อย่างว่าภาพยนตร์แต่ละแนวเป็นเรื่องของความชอบที่แตกต่าง ภาพยนตร์เหล่านั้นล้วนเป็นศิลปะ จะมีคนเห็นต่างบ้างก็เป็นเรื่องธรรมดานั่นล่ะ

อ้างอิง Variety.com

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส