Netflix ประกาศว่าตั้งแต่ 1 ธันวาคมเป็นต้นไปจะหยุดการสนับสนุนอุปกรณ์รุ่นเก่า ได้แก่ สมาร์ตทีวีรุ่นเก่าของ Samsung และ Vizio รวมทั้งกล่อง Roku รุ่นแรก โดยผู้ใช้ต้องควักเงินซื้อกล่องสตรีมใหม่หรือหากล่องรุ่นที่รองรับมาใช้แทน

ทีวี Samsung ที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ ทีวีที่ผลิตในช่วง 2553 และ 2554 ในรหัส C หรือ D ส่วนทีวี Vizio จะกระทบในรุ่นที่อายุ 4 ปีขึ้นไป รวมทั้ง Roku ที่ได้รับผลกระทบ คือ Roku 2050X, Roku 2100X, Roku 2000C, Roku HD Player, Roku SD Player, Roku XR Player และ Roku XD Player

เมื่อคุณซื้อทีวีใหม่ หากคุณอยากใช้แอปสตรีมวิดีโอ ก็อย่าพึ่งดีใจว่าสมาร์ตทีวีที่เลือกรองรับแอปสตรีมตามต้องการ เพราะพอใช้ไประยะหนึ่งแอปมีการอัปเดตใหม่แต่กลับไม่รองรับกับทีวีของคุณเหมือนเดิม คุณก็ต้องแก้ปัญหาด้วยการซื้อกล่องรับสัญญาณใหม่

นี่เป็นเรื่องปกติที่ใครก็ไม่อยากให้เกิดขึ้น แต่ในความเป็นจริงแล้วการพัฒนาซอฟต์แวร์จะมีความรุดหน้าเร็วเกินกว่าที่ฮาร์ดแวร์จะรองรับ ซึ่งทีวีเป็นอุปกรณ์ที่มีอายุการใช้งานเป็นเวลานาน จึงง่ายที่จะพบกับปัญหาไม่รองรับซอฟต์แวร์ที่พัฒนาอัปเดตใหม่อย่างต่อเนื่อง

ปัญหานี้ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะก่อนหน่านี้ Hulu ได้หยุดสนับสนุนบนทีวี LG ที่ผลิตก่อนปี 2557 และต่อมาในปี 2559 YouTube ได้หยุดการสนับสนุนสมาร์ตทีวีของ Sony ที่ผลิตในปี 2555

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส