14 พฤศจิกายน Pornhub ได้โพสต์ในบล็อก เพื่อแจ้งให้เหล่าบรรดานักแสดงหนังสยิวในสังกัดได้รับทราบว่า “ด่วน: ไม่รองรับการจ่ายเงินด้วยบัญชี Paypal อีกต่อไป” เนื่องจาก Paypal ตัดสินใจหยุดจ่ายเงินให้กับนักแสดงกว่าแสนคนที่ผูกบัญชี Paypal เข้ากับระบบจ่ายค่าตอบแทนของ Pornhub

ก่อนหน้านี้ Paypal ได้ให้บริการชำระเงินค่าตอบแทนให้แก่นักแสดงของ Pornhub มาหลายปีดีดัก จนล่าสุดออกมาให้เหตุผลค้นพบว่า Pornhub ได้ชำระเงินในการทำธุรกิจผ่านบัญชี Paypal โดยไม่ได้ขออนุญาตและได้หยุดการทำธุรกรรมทั้งหมด” เพราะเป็นการจ่ายค่าตอบแทนให้นักแสดงเข้าข่ายทำผิดนโยบายที่ไม่สนับสนุนสื่อและบริการที่มุ่งเน้นเรื่องทางเพศ

การตัดการชำระเงินของ Paypal ครั้งนี้จะกระทบต่อนักแสดงประเภท Model Payment Program ที่อัปโหลดวิดีโอเข้าในระบบด้วยตนเองและจะได้รับรายได้จากโฆษณาในวิดีโอของตน Pornhub ได้แจ้งให้นักแสดงเข้าไปที่แท็บตั้งค่าแล้วเปลี่ยนวิธีการชำระเงินใหม่เป็น Paxum e-wallet, เช็ก, Verge Cryptocurrency หรือฝากเข้าบัญชีธนาคารโดยตรง

นอกจากนี้ Pornhub จะเพิ่มบริการชำระเงินที่เป็นมิตรกับคนทำงานบริการทางเพศมากยิ่งขึ้นและจะหาบริการชำระด้วยเงินดิจิทัล (Cypto) เพิ่มเติมด้วย ซึ่งคาดหวังว่านักแสดงกว่าหนึ่งแสนคนจะเปลี่ยนมาใช้การชำระด้วยสกุลเงินดิจิตอลประเภทเดียว เพราะการฝากเงินเข้าบัญชีของธนาคารหลายแห่งไม่เปิดบริการแก่คนทำงานบริการทางเพศ และน่าเสียดายที่ Paypal ปิดให้บริการไป เพราะเป็นช่องทางชำระเงินสำหรับคนจำนวนมากที่ไม่มีบัญชีของธนาคารชั้นนำ

ปัจจุบันมีธนาคารและแพลตฟอร์มมากมายที่ไม่เป็นมิตรต่อผู้ให้บริการทางเพศ ซึ่งได้มีการรวบรวมรายชื่อเอาไว้ในเว็บ เพื่อรายงานว่าไม่มีความเสมอภาคต่อผู้ให้บริการทางเพศ แต่กฎของ Paypal และแพลตฟอร์มมากมายก็ไม่สนับสนุนบริการและสื่อทางเพศเช่นกัน

ที่มา : Theverge

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส