ถ้าจะให้เรานับกันจริง ๆ ตั้งแต่ที่วิดีโอเกมถือกำเนิดขึ้นมาเป็นครั้งแรกเมื่อหลายสิบปีก่อน จนถึงปัจจุบันก็มีเกมถูกสร้างออกมาแล้วหลายเกมหลายแบบหลายแนว รวมถึงเรื่องราวในเกมที่ถูกเขียนถูกสร้างขึ้นมามากมาย และถ้าเราจะแยกย่อยเรื่องราวหรือระบบเกมแล้วก็มีอยู่ไม่กี่แบบเช่นเดียวกับภาพยนตร์ที่มีรูปแบบของเรื่องราวที่เหมือน ๆ กัน เช่นแนวทหาร, แนวความรัก, ผี, ปีศาจ, สัตว์ประหลาด, ฆาตกร, ตลกไปจนถึงแนวซอมบี้  แต่ทางผู้สร้างหรือนักพัฒนาเขาก็พยายามเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมจากของเดิมให้เรื่องราวแตกต่างกับของที่มีอยู่ ในส่วนของวิดีโอเกมก็เช่นกันที่ตัวเกมก็มีรูปแบบที่คล้ายกันเพราะบทบาทหรือภาพรวมที่คล้ายกันอย่างการล่าสมบัติหรือแนวผีซอมบี้ที่ใครทำก่อนหรือดังกว่าจะได้เปรียบคนที่สร้างทีหลัง แต่เรื่องแบบนี้เราก็ไม่นับว่าเป็นการเลียนแบบ เพราะตราบเท่าที่ระบบเกมเนื้อเรื่องที่ต่างกันจะมีเกมตามล่าสมบัติกี่เกมก็ได้ และนี่ก็คือ 10 ความเหมือนที่แตกต่างของสองเกมที่เราเอามานำเสนอ จะมีเกมอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย

Toad ในซีรีส์ Super Mario กับซอมบี้หัวเห็ดใน The Last of Us

Super Mario, The Last of Us

เริ่มต้นเรื่องแรกกับความเหมือนที่แตกต่างระหว่างสองตัวละครในเกมที่ต่างค่ายต่างรูปแบบต่างแนวการเล่น แต่ตัวละครกลับมีอะไรที่เหมือนกันอย่างน่าประหลาด นั่นคือเจ้า Toad ประชากรหัวเห็ดในเกมซีรีส์ Super Mario กับซอมบี้หัวเห็ดในเกม The Last of Us ซึ่งสิ่งที่ทั้งสองตัวละครเหมือนกันนั้นก็คือหัวที่เป็นเห็ดเหมือนกัน ? มีรูปร่างมนุษย์เหมือนกันต่างกันแค่ Zombie ของ The Last of Us จะไม่มีดวงตาเท่านั้น โดยที่มาของเจ้าซอมบี้หัวเห็ดนั้นมาจากเชื้อราที่จะขึ้นบนตัวแมลงที่เรียกว่าถั่งเช่า(ชื่อไทย) โดยทีมพัฒนาคิดว่าถ้าเจ้าถั่งเช่านี่เกิดในคนจะเป็นอย่างไร ส่วน Toad นั้นไม่ใช่ชื่อของตัวละครหัวเห็ดตัวนี้แต่ชื่อ Toad หมายถึงตัวละครหัวเห็ดทุกตัวในอาณาจักรเห็ด และพวกมันก็มีความสำคัญในฐานะตัวละครประกอบในเกมซีรีส์ Mario มาตลอด รึคุณจะบอกว่าไม่เหมือนก็หัวเห็ดเหมือนกันขนาดนี้

Super Mario, The Last of Us

Ryo Sakazaki จากเกม Art of Fighting กับ Ryu จากเกม Street Fighter

Art of Fighting, Street Fighter

มาต่อกันที่อีกหนึ่งตัวละครที่เรียกว่าเหมือนกันดั่งฝาแฝดในโลกคู่ขนานเลยทีเดียว ซึ่งนักเล่นเกมในยุคนั้นต่างพากันเกาหัวเมื่อสองเกมนี้มาเปิดเล่นคู่กัน นั่นคือ Ryu จากเกม Street Fighter กับ Ryo Sakazaki จากเกม Art of Fighting ที่แม้แต่ชื่อทั้งคู่ก็ยังคล้ายกันอีก นี่ยังไม่นับท่าการต่อสู้ของทั้งสองคนที่ก็เหมือนกันมาก ๆ โดยการต่อสู้ของ Ryo นั้นเป็นวิชา Kyokugenryu Karate ที่มีพื้นฐานมาจาก Karate ส่วน Ryu นั้นคือ Ansatsuken ที่ก็มีพื้นฐานมาจาก Karate เช่นกันจึงไม่แปลกที่ทั้งคู่จะสวมชุด Karate แขนเสื้อขาด บ้าการต่อสู้เหมือนกัน แต่ทาง Street Fighter วางจำหน่ายก่อนในปี 1987 ส่วน Art of Fighting วางจำหน่ายหลังจากนั้น 3 ปี(1990) ทาง Capcom จึงกล้าพูดได้เต็มปากว่าตนเองทำก่อน และเพื่อเป็นการแก้เผ็ดทาง SNK ในยุคนั้นทาง Capcom เลยสร้าง Dan Hibiki ขึ้นมาเพื่อล้อเลียน Robert Garcia บ้างเรียกว่าเอาคืนได้เจ็บจริง ๆ

Art of Fighting, Street Fighter

ความเหมือนที่แตกต่างระหว่าง Final Fantasy กับ Dragon Quest

Final Fantasy, Dragon Quest

คราวนี้มาที่ภาพรวมของตัวละครทั้งซีรีส์กันบ้างกับความเหมือนที่แตกต่างระหว่างสองเกมยักษ์ใหญ่อย่างซีรีส์ Final Fantasy กับ Dragon Quest ที่ครั้งหนึ่งนั้นทั้งสองเกมนี้เคยอยู่กันคนละค่ายและต่างพยายามแข่งขันกันอยู่ตลอดเวลา ก่อนที่ Final Fantasy จะแซง Dragon Quest ไปไกลหลายภาค ซึ่งความเหมือนที่แต่งต่างนั้นคือภาพรวมของเกมทั้งสองเกมที่มีรูปแบบคล้าย ๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นเนื้อเรื่องที่มักจะเล่าถึงการกอบกู้โลกของเหล่าตัวละครหนุ่มสาวซึ่งพระเอกนั้นจะต้องใช้ดาบเหมือนกัน และหลาย ๆ ครั้งเนื้อเรื่องก็เริ่มต้นจากจุดเล็ก ๆ ก่อนที่จะขยายไปเป็นเรื่องใหญ่โตระดับล้างโลกหรือเปลี่ยนแปลงหลาย ๆ สิ่งที่เคยมีในจักวาลเกมก็มี รวมถึงบรรยากาศความเป็นแฟนตาซีที่แม้ดูผ่าน ๆ จะเหมือนกันในแง่ของโลกแห่งจินตนาการที่มีเจ้าชายเจ้าหญิงเวทมนตร์ปีศาจ แต่ทั้งสองเกมนี้มีรูปแบบเนื้อเรื่องการสร้างโลกที่ไม่เหมือนกันเลย โดยฝ่าย Final Fantasy นั้นจะเป็นโลกแห่งจินตนาการที่มีเครื่องจักรมาผสมกับโลกเวทมนตร์ ขณะที่ฝั่ง Dragon Quest จะเป็นโลกยุคกลางที่มีอัศวินเจ้าหญิงรถม้าไม่มีเครื่องจักรแม้แต่ปืนก็ไม่เคยมี รวมถึงเนื้อเรื่องที่ Dragon Quest จะพยายามเล่าเรื่องแบบนิทานแต่แอบแฝงความลึกซึ่งและคาบเกี่ยวกันกับในภาคก่อน ๆ ขณะที่ Final Fantasy จะเป็นการสร้างโลกขึ้นมาใหม่ทุกครั้งและจะไม่เกี่ยวกันเลย(ยกเว้นภาคเสริม) ดังนั้นถ้าจะบอกว่าสองเกมนี้มันเหมือนกันก็ไม่ใช่คงต้องบอกว่าคล้ายกันมากกว่าถ้าใครที่ได้เล่นเกมทั้งสองซีรีส์นี้มาน่าจะเข้าใจ

Final Fantasy, Dragon Quest

Dr.Wily จากเกม RockMan กับ Dr.EggMan จาก Sonic the Hedgehog

RockMan, Sonic the Hedgehog

อีกหนึ่งความเหมือนทางด้านตัวละครที่หนึ่งคู่ที่ไม่ว่าจะดูมุมไหน Dr.Wily จากเกม RockMan กับ Dr.EggMan จาก Sonic the Hedgehog ก็ช่างเหมือนกันเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นดอกเตอร์ที่ชอบสร้างสิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ เหมือนกัน มีศัตรูสีฟ้าเหมือนกันไว้หนวดกับทรงผมคล้าย ๆ กันอีก แถมนิสัยเจ้าคิดเจ้าแค้นโมโหร้ายก็เหมือนกัน เรียกว่าทั้งสองคนเป็นพี่น้องกันได้เลยทีเดียว โดย Dr.EggMan นั้นมีชื่อเต็ม ๆ ว่า Doctor Ivo Eggman Robotnik ที่มีความฝันที่จะครองโลกซึ่งความจริงแล้วการสร้างซีรีส์ Sonic the Hedgehog ขึ้นมานั้นทาง Sega ต้องการแข่งกับซีรีส์ Mario ที่กำลังดังอยู่ และตัว Dr.EggMan ก็เปรียบเหมือน Bowser มากกว่าจะเหมือน Dr.Wily แถมทาง Dr.Wily กับซีรีส์ RockMan ก็วางจำหน่ายก่อนซีรีส์ Sonic the Hedgehog ถึง 4 ปี แต่ด้วยตัวเกมที่มีรูปแบบการเล่นที่ต่างกันอย่างชัดเจนรวมถึงความโด่งดังของ Dr.EggMan ก็น้อยกว่า Dr.Wily รวมถึงบทบาทของตัวละครจึงทำให้หลายคนไม่ทันได้สังเกตเรื่องนี้

RockMan, Sonic the Hedgehog

Overwatch กับ Paladins ตัวละครระบบเกมที่เหมือนกันจนน่าตกใจ

Overwatch, Paladins

มาที่เกมใหม่ ๆ กันบ้างกับเกมที่ใครหลายคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเกม Paladins นั้นจงใจทำทุกอย่างให้เหมือนกับเกม Overwatch ซึ่งถ้าเราไม่นับระบบของเกมที่เป็นแบบการยึดพื้นที่หรือเข็นรถที่ถือว่าเป็นแนวเกมที่มีอยู่ทั่วไป กับระบบต่าง ๆ ของทั้งสองเกมที่มีความแตกต่างกันเป็นอย่างมากเราจึงไม่ขอยกเรื่องนี้มาพูดถึง แต่สิ่งที่เราจะเอามาคุยกันนั่นก็คือความเหมือนทางด้านตัวละครของทั้งสองเกมนี้ที่ช่างเหมือนกันมาก ๆ และไม่ใช่แค่เหมือนธรรมดาแต่เหมือนจนสามารถเข้าใจผิดได้เลยทีเดียว นี่ยังไม่นับรูปแบบการควบคุมมุมกล้องอาวุธรูปแบบของพลังท่วงท่าของตัวละครเรียกว่าเหมือนกันจนทางแฟน ๆ Overwatch ต้องออกมาพูดถึง ซึ่งแฟน ๆ ทางฝ่าย Paladins ก็อ้างว่าตัวละครบางตัวทางฝ่ายตนก็ออกก่อนแต่ทาง Overwatch เพิ่งมีนั่นก็หมายความว่าทาง Overwatch ก็เลียนแบบคืนอย่างนั้นรึเปล่า ซึ่งสงครามน้ำลายนี้ก็ยังคงมีอยู่แต่อาจจะเบาบางลง เพราะความสนุกและแตกต่างกันของเกมที่เป็นตัวแยกผู้เล่นออกจากกัน ซึ่งตอนนี้ทาง Overwatch ก็กำลังจะข้ามไปที่ภาค 2 ของเกม ส่วนทาง Paladins ที่เป็นเกมฟรีซื้อตัวละครก็ยังคงอยู่แบบเงียบ ๆ ของตนเองไป ส่วนใครจะเลือกเกมไหนก็เล่นให้สนุกไม่ต้องมาโต้เถียงกันจะดีที่สุด

Overwatch, Paladins

RockMan 11 กับ Mighty No.9 ระบบที่ใครเลียนแบบใคร

RockMan 11, Mighty No.9

อีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจจนเราต้องเอามาพูดถึงกันถึงความเหมือนที่แตกต่างระหว่างเกม RockMan 11 กับเกม Mighty No.9 ซึ่งเราขอข้ามประเด็นที่ว่าคนสร้างทั้งสองเกมนี้คือคนเดียวกัน แต่เราจะขอพูดถึงเฉพาะเกม RockMan ภาค 11 เท่านั้น ซึ่งถ้าใครที่ได้เล่นเกมทั้งสองมาแล้วน่าจะพอจับทางได้ว่า สองเกมนี้แอบเอารูปแบบของการเปลี่ยนร่างตัวละครบางส่วนตอนได้พลังมาใช้เหมือนกัน ยกตัวอย่างเมื่อทาง Mighty No.9 ปราบหัวหน้าได้เขาได้รับพลังหัวหน้าตนนั้นมาแบบเดียวกับ RockMan แต่รูปร่างของตัว  Mighty No.9 จะไม่ได้เปลี่ยนแค่สีแบบเดียวกับ RockMan แต่จะเปลี่ยนรูปร่างบางส่วนไปด้วย(ดูภาพประกอบจะเข้าใจ) และเมื่อหันกลับมาที่เกม RockMan 11 เราก็จะเห็นระบบนี้เหมือนกันในเกม

RockMan 11, Mighty No.9

ซึ่งระบบเปลี่ยนรูปร่างแบบนี้เพิ่งถูกเอามาใช้เป็นครั้งแรกในซีรีส์ RockMan ภาค 11 และเกมนี้ก็ออกหลังจากเกม Mighty No.9 นั่นก็หมายความว่าทางทีมพัฒนา RockMan ก็ลอกแบบไอเดียแนวคิดเรื่องการเปลี่ยนร่างมาจาก Mighty No. 9 รึเปล่า เรื่องนั้นจะบอกว่าใช่ก็คงจะพูดได้ไม่เต็มปากเพราะรูปแบบของการเปลี่ยนร่างเมื่อได้พลังในซีรีส์ RockMan ก็เคยมีมาแล้วในซีรีส์ Rockman EXE ดังนั้นเราจึงไม่กล้าพูดหรือฟันธงว่าใครใช้ของใคร เพราะเกมในซีรีส์ Rockman EXE ก็เป็นฝีมือของ Keiji Inafune ผู้เป็นบิดาของ RockMan ดังนั้นการที่ Mighty No.9 จะเอาระบบนี้มาใช้ก็คงจะไม่แปลก รวมถึง RockMan 11 จะใช้ระบบเปลี่ยนร่างก็ไม่ผิดเช่นกัน หรือจะสรุปง่าย ๆ ก็คือระบบเปลี่ยนร่างตอนได้พลังนั้นเป็นความคิดของคุณ Inafune เขาจึงเอามาใช้ใน Mighty No.9 ได้ส่วนทาง RockMan 11 ก็สามารถเอามาใช้ได้เพราะมันคือเกมในเครือเดียวกันนั่นเอง

Rockman EXE

Dante จาก Devil May Cry กับ Bayonetta ในเกม Bayonetta ฝาแฝดในโลกคู่ขนาน

Devil May Cry, Bayonetta

มาต่อกันที่อีกหนึ่งคู่ที่เหมือนพี่น้องซึ่งพลัดพรากกันมาตั้งแต่เด็ก ระหว่างนักล่าลูกครึ่งมนุษย์ปีศาจอย่าง Dante จาก Devil May Cry กับคุณป้าแม่มดสาวแว่นอย่าง Bayonetta ในเกม Bayonetta ที่ถ้าเราไม่นับว่าทีมพัฒนาของทั้งสองเกมนี้นั้นมาจากทีมพัฒนาอย่าง Clover Studio ของ Capcom ที่ภายหลังเปลี่ยนชื่อและย้ายสังกัดมาเป็น PlatinumGames ซึ่งรูปแบบตัวเกมกับระบบการเล่นนั้นเราจะไม่ขอพูดถึง เพราะแนวเกม Action Adventure Hack and Slash นั้นก็มีรูปแบบประมาณนี้กันอยู่แล้วเราจึงขอข้ามไป แต่สิ่งที่เราจะพูดถึงความเหมือนของตัวละคร Dante กับ Bayonetta ที่ทั้งคู่นั้นมีอาวุธและลักษณะการต่อสู้ที่คล้ายกันเป็นอย่างมาก ซึ่งใครที่เคยเล่นสองเกมนี้มาก่อนจะเข้าใจ รวมถึงทรงผมที่เป็นจุดเด่นเหมือนกัน(อีกคนผมขาวอีกคนผมยาว) นี่ยังไม่นับนิสัยชอบกวนบาทากับการทำท่าแปลก ๆ ในการต่อสู้เหมือนกัน และที่เหมือนกันอีกคือนิสัยที่ดูภายนอกแล้วทั้งคู่จะเป็นพวกไม่สนใจแมวอะไรจนดูเย็นชา แต่จริง ๆ แล้วทั้งคู่เป็นคนขี้สงสารใจอ่อนแถมปากกับใจไม่ตรงกันอีกด้วย เรียกว่าเหมือนกันมาก ๆ อย่างกับทั้งคู่มาจากอีกโลกคู่ขนานกันเลยทีเดียว

Devil May Cry, Bayonetta

Pokémon กับ Yo-kai Watch ความเหมือนที่ไม่เหมือน

Pokémon, Yo-kai Watch

เมื่อพูดถึงเกม Pokémon กับ Yo-kai Watch เชื่อว่าหลายคนที่ได้เล่นทั้งสองเกมนี้มาแล้วจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ามันคือความเหมือนในไม่เหมือนเป็นความคล้ายที่ไม่คล้ายที่เราคงจะอธิบายออกมาไม่ถูก เพราะสิ่งที่เราเห็นทั้งสองที่มีเหมือนกันคือการเดินทางจับมอนสเตอร์หรือผีตามที่ต่าง ๆ มีตัวละครชายหญิงให้เลือก ใช้อุปกรณ์จับและเรียกมอนสเตอร์ออกมาเป็นพวกเพื่อใช้ในการต่อสู้ ซึ่งนั่นคือสิ่งที่เหมือนกันของสองเกมนี้ที่คนภายนอกเห็นและบอกว่าสองเกมนี้เหมือนกัน เพราะเอาจริง ๆ ทั้งระบบต่าง ๆ ในเกมแนวทางเนื้อเรื่องจนไปถึงทุกสิ่งทุกอย่างของทั้งสองเกมนี้นั้นต่างกันมาก ถ้าจะให้เทียบระหว่าง Digimon กับ Yo-kai Watch ว่าใครเหมือน Pokémon มากกว่าคงต้องบอกว่า Digimon เหมือนกว่ามาก ๆ แต่ด้วยความนิยมของ Yo-kai Watch ที่มีสูงมาก ๆ ในญี่ปุ่นจึงทำให้คนอาสองเกมนี้มาเปรียบเทียบกัน และถ้าบอกว่า Yo-kai Watch เลียนแบบ Pokémon ก็ต้องบอกว่าไม่เลย เพราะเกมแนวจับมอนสเตอร์มันมีอยู่มากมายในตลาด แถมระบบการเล่นการควบคุมก็ต่างกันเนื้อเรื่องก็ไปคนละแนวทาง เอาเป็นว่าสองเกมนี้ไม่มีเหมือนกันเลยจนเรียกว่าคนละเกมเลยด้วยซ้ำ ถ้าใครที่เคยเล่นสองเกมนี้มาก่อนจะรู้เลยว่ามันต่างกันมาก ๆ

Pokémon, Yo-kai Watch

Uncharted กับ Tomb Raider กับแนวนักล่าสมบัติที่เหมือนกัน

Uncharted, Tomb Raider

อีกหนึ่งความเหมือนที่แตกต่างที่หลายคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเกม Uncharted นั้นมีรูปแบบคล้ายกับเกม Tomb Raider ในการตามล่าสมบัติในสถานที่โบราณผ่านกับดักต่อสู้กับผู้คนบางครั้งก็มีสัตว์ประหลาด แถมยังมีระบบปีนป่ายห้อยโหนเกาะกำแพงแก้ปริศนาที่ต้องผลักนั่นดึงนี่ใส่นั่นเหมือนกัน ซึ่งเอาเข้าจริง ๆ เกมแนว ๆ Tomb Raider นั้นมันมีรูปแบบที่ตายตัวอยู่แล้วกับการตามหาสมบัติโบราณต้องผ่านกับดัก ซึ่ง Tomb Raider ที่ทำมาก่อนก็ทำออกมาได้ดีและเป็นที่ติดตาของผู้คน พอมีคนที่คิดจะทำแนวนี้บ้างก็กลายเป็นว่าทำซ้ำเลียนแบบไปเสียอย่างนั้น จนมีคนบ่นดัง ๆ กันว่าเกม Uncharted คือ Tomb Raider ที่เปลี่ยนตัวเอกเป็นผู้ชาย ทั้งที่ความเป็นจริงระบบการเล่นเนื้อเรื่องและทุกสิ่งทุกอย่างของสองเกมนี้ต่างกันคนละแบบเลย ไม่ว่าจะเป็นการเล่นที่ Uncharted จะเน้นที่ระบบคู่หูในการเดินทางกับฉากไล่ล่าวิ่งหนีที่สนุกตื่นเต้นและปริศนาก็จะเป็นแบบแก้กันตรงนั้นไม่ใช่แบบหยิบนั่นไปใส่นี่แบบ Tomb Raider ที่เน้นการเอาตัวรอดแก้ปริศนาด้วยการหยิบตรงนั้นมาใส่ตรงนี้แถมเนื้อเรื่องเกม Tomb Raider มักจะอยู่ในสถานที่เดียวเป็นหลักแต่ Uncharted จะเน้นที่หลาย ๆ ฉากหลาย ๆ ประเทศให้เลือกเล่น ซึ่งถ้าใครที่ได้เล่นเกมทั้งสองมาจะเข้าใจว่ามันแทบไม่มีอะไรเหมือนกันเลย แม้แต่ระบบยิงการแอบซ่อนฆ่าศัตรูที่ดูภายนอกจะคล้ายกันแต่พอเล่นแล้วจะรู้ว่าอารมณ์ระบบต่าง ๆ มันไม่มีอะไรเหมือนกันเลย

Uncharted, Tomb Raider

Minecraft กับ Dragon Quest Builders จงใจเอามาแต่ก็เปลี่ยนแปลงจนเป็นของตนเอง

Minecraft, Dragon Quest Builders

ปิดท้ายด้วยความเหมือนที่จงใจเอามาทำแต่พอได้เล่นแล้วมันกลับแตกต่างได้อย่างไม่น่าเชื่อกับเกม Minecraft และ Dragon Quest Builders ที่ไม่ต้องบอกก็คงจะรู้เลยว่าเกม Dragon Quest นั้นอ้างอิงรูปแบบระบบการเล่นมาจากเกม Minecraft ซึ่งสำหรับแฟนเกม Dragon Quest แล้วการเห็นเกมแนว Minecraft นั้นไม่ใช่เรื่องแปลกหรือจะตะโกนด่าอะไร เพราะแฟน ๆ เกมซีรีส์ Dragon Quest ต่างรู้ดีว่าถ้าเกมไหนระบบใดมันดีเราก็จะได้เห็นเกมซีรีส์ Dragon Quest ไปปรากฏตัวอยู่ด้วยเสมอ ไม่ว่าจะเป็นเกมแนวตะลุย Dungeon ก็มี Dragon Quest Torneko no Daibōken เกมแนว Musou คนเดียวลุยทั้งกองทัพก็มี Dragon Quest Heroes หรือแม้แต่แนวเกมอย่างเกมเศรษฐีก็มี Dragon Quest & Final Fantasy in Itadaki Street ดังนั้นแฟน ๆ Dragon Quest จึงโอเคกับสิ่งที่เกิดขึ้น และจุดเด่นของการเอาระบบต่าง ๆ ของเกมอื่นมาใช้ เกมในซีรีส์ DragonQuest ก็เอามาปรับเปลี่ยนจนเป็นเกมที่มีกลิ่นอายความเป็น Dragon Quest ได้อย่างลงตัวแถมเล่นแล้วยังรู้สึกว่าไม่ได้เล่นเกมแนว Minecraft เลยแต่กำลังเล่นเกม Dragon Quest อยู่มากกว่า ใครที่เป็นแฟนเกมซีรีส์นี้น่าจะเข้าใจ

Minecraft, Dragon Quest Builders

ก็จบกันไปแล้วกับ 10 แนวความเหมือนที่แตกต่างที่ไม่ว่าจะเป็นเหมือนเพราะจงใจเหมือนเพราะบังเอิญเหมือนเพราะคนสร้างคนเดียวกันหรือเหมือนแบบตั้งใจ ซึ่งทุกเกมที่เราเอามานำเสนอนั้นก็มีเป้าหมายเดียวกันนั่นคือการอยากสร้างเกมที่สนุก เพื่อให้คนที่ได้ซื้อเกมไปเล่นได้รับสิ่งใหม่ ๆ ที่น่าสนใจจากระบบที่คุ้นเคยหรือตัวละครที่หลายคนชอบ จึงไม่น่าแปลกใจที่ต่อไปในอนาคตเราก็จะคงเห็นเกมแบบนี้อีกในอนาคต ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับตัวเราผู้เล่นแล้วว่าจะเปิดใจรับรึบ่นด่าว่าเกมนั้นเกมนี้เลียนแบบ เพราะสิ่งที่เราเห็นมันอาจจะไม่ใช่สิ่งที่เราคิดทั้งหมดก็เป็นได้ ลองเปิดใจลองดูลองเล่นแล้วคุณจะรู้ว่าภายนอกที่คุณเห็นกับสิ่งที่เป็นจริงมันต่างกันมากขนาดไหน

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส