พุธที่ 4 ธันวาคม มีข่าวดีของ Tesla Inc. ที่รถยนต์ Model X SUV ได้รับการจัดอันดับความปลอดภัยให้อยู่ในระดับห้าดาวโดยโครงการประเมินรถยนต์ใหม่แห่งยุโรป (Euro New Car Assessment Programme : Euro NCAP) ซึ่งเป็นการทดสอบความปลอดภัยในมาตรฐานยุโรป

Euro NCAP เป็นองค์กรระดับนานาชาติที่เกิดจากการรวมตัวกันของสมาคมยานยนต์ในประเทศต่างๆ ได้แก่ อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ สเปน สวีเดน รวมทั้ง FIA (สมาพันธ์รถยนต์นานาชาติ) กับ ADAC (กลุ่มผู้ใช้รถยนต์ในเยอรมนี) ก่อตั้งขึ้นเพื่อทดสอบมาตรฐานความปลอดภัยรถยนต์รุ่นใหม่ด้วยการชนในรูปแบบต่าง ๆ แล้วจัดดับความปลอดภัยระดับห้าดาวเพื่อช่วยประกอบการตัดสินใจของผู้ซื้อและผู้ผลิตรถยนต์ที่จะนำรถมาขายในยุโรปจะต้องพัฒนาคุณภาพให้ได้มาตรฐานของยุโรป

Model X ได้คะแนนการป้องกันผู้ขับขี่และผู้โดยสารที่นั่งด้านหน้า (Adult Occupant) 98%, การป้องกันผู้โดยสารที่เป็นเด็ก (Child Occupant) 81%, ผู้ขับขี่รถและผู้ใช้ถนนที่มีความเสี่ยงสูง (Vulnerable Road Users) 72% และความปลอดภัยในอุปกรณ์ช่วยเหลือ (Safety Assist) 94%

Tesla กล่าวว่า Model X ได้คะแนนรวมที่ดีเหมือนกับ Model 3 ที่ได้รับการทดสอบจัดอันดับความปลอดภัยระดับห้าดาวไปก่อนหน้านี้ และ NCAP ได้กล่าวในแถลงการณ์ว่าการทดสอบและจัดอันดับความปลอดภัยระดับห้าดาวทำให้รถยนต์ของ Tesla ทั้ง 2 รุ่นเป็นรถยนต์ที่ประสิทธิภาพดีที่สุดจากการประเมินผลด้วยมาตรฐานล่าสุดโดยการทดสอบชนด้านหน้าและด้านข้าง และที่สำคัญส่งผลดีให้หุ้นของบริษัทสูงขึ้นเล็กน้อยจากความเชื่อมั่นของนักลงทุนว่า Model X จะทำเงินให้ Tesla ได้อย่างมากมาย

Play video

ที่มา : reuters และ euroncap

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส