จากเหตุการณ์ที่ Elon Musk ซีอีโอของ SpaceX และ Tesla มีน้ำใจสร้างเรือดำน้ำขนาดเล็กแล้วนำมาช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงที่เมืองไทยด้วยตนเอง แต่มันก็ไม่สามารถใช้งานในสภาพแวดล้อมที่คดเคี้ยวได้ ซึ่ง Vernon Unsworth วิจารณ์ผ่านการให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็นว่า “PR stunt” หรือเป็นการประชาสัมพันธ์ตัวเอง และยังกล่าวถึง Musk ว่า “He can stick his submarine where it hurts” หรือเอาเรือดำน้ำไปติดในที่ที่เจ็บปวด บางคนตีความว่าเอาสอดไปในก้น จน Musk ฉุนทวีตโต้ว่า “pedo guy” หรือใคร่เด็ก แปลง่าย ๆ เฒ่าหัวงู จนถูกวิจารณ์ไปทั่วโลก จนลบทวีตและขอโทษ

ต้นเดือนสิงหาคม 2018 L. Lin Wood ทนายความของ Unsworth ได้ส่งจดหมายเตือนไปยัง Musk เกี่ยวกับคดีหมิ่นจากการทวีต ต่อมา Musk ได้อีเมลไปยัง BuzzFeed News ที่พยายามโจมตี Unsworth ว่า “child rapist” (ผู้ข่มขืนเด็ก) ผ่านมาเดือนกันยายน 2018 Unsworth ได้ยื่นฟ้องในสหรัฐอเมริกาในคดีหมิ่นด้วยคำว่า “pedo guy”

ล่าสุดปลายเดือนพฤศจิกายน 2019 Stephen Wilson ผู้พิพากษาแห่งลอสแองเจลิสออกมาแถลงว่าจะพิจารณาคดีหมิ่นประมาทที่ Elon Musk เรียก Vernon Unsworth ว่า “pedo guy” ในวันจันทร์ที่ 2 ธันวาคม แม้ว่าก่อนหน้านี้ทนายของ Musk ได้แย้งว่าลูกความถูกดูหมิ่น (เอาเรือดำน้ำไปติดในที่ที่เจ็บปวด) มากกว่าข้อกล่าวหา “pedo guy” ซึ่งเป็นคำดูถูกทั่วไปในแอฟริกาใต้ในถิ่นที่ Musk เติบโตมา

Musk ขึ้นกล่าวเป็นพยานในวันที่ 3 ธันวาคม เป็นวันแรกด้วยคำขอโทษสำหรับทวีตของเขาและวันที่ 4 ธันวาคม Musk โต้แย้งว่า “pedo guy” เขาหมายถึง“ ชายชราที่น่าขนลุก”

Unsworth ได้กล่าวต่อศาลในวันที่ 4 ธันวาคม ว่าทวีตของ Musk ทำให้เขารู้สึกว่า “humiliated” และ “ashamed,” (ถูกลบหลู่เกียรติให้ดูต่ำต้อยและได้รับความอับอาย) จากคำว่า “pedo guy” (เฒ่าหัวงูหรือใคร่เด็ก) และทนายของ Unsworth ได้ถาม Musk ถึงมูลค่าสุทธิของหุ้นใน Tesla และ SpaceX ของ Musk ประมาณ 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (607,000 ล้านบาท) และ Musk ก็ยืนยันว่าน่าจะถูกต้องตามนั้น

วันที่ 5 ธันวาคมมีการตั้งพยานเพิ่มเติม ซึ่งมีรายงานว่าถ้าศาลพบว่า Musk หมิ่นประมาทและทำให้ Unsworth เสียหาย ก็จะทำให้ Unsworth ชนะคดีและจะได้รับเงินค่าเสียหาย 75,000 USD (2,276,703 บาท)

วันที่ 6 ธันวาคมมีการถกเถียงกันช่วงปิดคดี โดยทนายความของ Unsworth ได้เรียก Musk ว่า “billionaire bully” (เศรษฐีอันธพาล) และเสนอให้ Musk จ่ายค่าเสียหาย 190 ล้านเหรียญสหรัฐ (5,766 ล้านบาท)

ข่วงบ่ายวันที่ 6 ธันวาคมคณะลูกขุนตัดสินว่า Elon Musk ไม่ได้หมิ่นประมาท Vernon Unsworth ไม่ต้องจ่ายค่าเสียหาย และ Musk ได้กล่าวหลังศาลตัดสินคดีว่า “My faith in humanity is restored” (ความศรัทธาในหลักมนุษยธรรมของฉันได้ถูกฟื้นฟูขึ้นมา)

สุดท้ายคดีที่มีต้นกำเนิดจากการช่วยเหลือคนไทย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงก็ได้จบลง ผลการตัดสินจะถูกใจใครหรือไม่ก็แล้วแต่ ในฐานะคนไทยต้องขอขอบคุณ Vernon Unsworth และ Elon Musk ที่มีน้ำใจช่วยเหลือคนไทย

ที่มา : cnet และ cnbc

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส