จันทร์ที่ 13 มกราคม เจ้าหน้าที่จากรัฐบาลอังกฤษ, สหรัฐฯ และอุตสาหกรรมโทรคมนาคมได้ประชุมหารือกันก่อนที่อังกฤษจะตัดสินใจบนความเป็นไปได้เลือกใช้อุปกรณ์ Huawei ในเครือข่ายมือถือ 5G เพื่อพิจารณาทบทวนอย่างครอบคลุมรอบด้านโดยเฉพาะเรื่องความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่สหรัฐเป็นห่วงเป็นใยมากที่สุด

การประชุมเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่จากรัฐบาลสหรัฐอเมริกาได้เสนอหลักฐานใหม่ให้รัฐบาลอังกฤษรับทราบถึงความเสี่ยงในการใช้อุปกรณ์ของ Huawei โดยระบุว่าอันตราย

อังคารที่ 14 มกราคม Boris Johnson นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้กล่าวว่า “ประชาชนอังกฤษควรที่จะเข้าถึงเทคโนโลยีที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” และกล่าวอีกว่า “ถ้าคนต่อต้านแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งพวกเขาก็ต้องบอกเราด้วยว่าอะไรคือทางเลือก ใช่มั้ย?” ซึ่งกำลังจะสื่อว่าคนที่ติ Huawei ว่าไม่ดีนู่นนี่นั่นแล้วอะไรล่ะที่ดีกว่าช่วยบอกหน่อยสิจะได้เอามาใช้แทน

นายกกล่าวเพิ่มเติมว่า “ในอีกแง่หนึ่งชัดเจนว่าไม่ต้องการเป็นนายกรัฐมนตรีของอังกฤษที่วางโครงสร้างพื้นฐานใด ๆ ที่จะกระทบต่อความมั่นคงของชาติหรือความสามารถในการร่วมมือกับพันธมิตรหน่วยสืบราชการลับ Five Eyes (5 ประเทศที่ร่วมมือกันในงานข่าวกรอง ได้แก่ ออสเตรเลีย แคนาดา นิวซีแลนด์ อังกฤษและสหรัฐอเมริกา)

นี่เป็นความพยายามอีกครั้งของสหรัฐที่จะบอกว่า Huawei อันตรายต่อความมั่นคงของชาติ ส่วนจะหยุดการตัดสินใจของอังกฤษในการใช้อุปกรณ์ Huawei ในเครือข่ายมือถือ 5G ได้หรือไม่ คาดว่าเดือนนี้คงจะได้รู้ผลกัน

ที่มา : reuters

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส