typo-keyboard

เมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา ฝ่ายกฏหมายของทาง BlackBerry ได้ยื่นฟ้องผู้ผลิต Typo เคสไอโฟนที่มีแป้นพิมพ์แบบ QWERTY โดยทาง BlackBerry ได้ระบุว่าอุปกรณ์ชิ้นนี้ได้ทำการละเมิดสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัท และเป็นการป้องกันการถูกทำซ้ำและละเมิด

สตีฟ ซิปเปอร์สไตน์ ที่ปรึกษาทั่วไปและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฏหมายของ BlackBerry ได้กล่าวว่า “เห็นได้ชัดนี่เป็นการจงใจลอกเลียนแบบแป้นพิมพ์ที่มีความโดดเด่นและมีเอกลักษณ์ของ BlackBerry เราออกแบบมุ่งเน้นในการเสนอประสบการณ์ในการพิมพ์ข้อความที่ดีเลิศแก่ผู้ใช้ เรายินดีที่จะได้เห็นการออกแบบแป้นพิมพ์ของเราไปใช้บนสมาร์ทโฟนอื่นๆ แต่เราจะไม่ยอมให้นำไปใช้โดยไม่มีสิ่งตอบแทนที่เป็นธรรมในการใช้ทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรมทางเทคโนโลยีของเราอย่างแน่นอน”

Typo เป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างขึ้นโดยบริษัท Start up ของ ไรอัน ซีเครสต์ พิธีกรชื่อดังจากเวทีประกวด American Idol เคสสำหรับ iPhone 5 และ 5S พร้อมแป้นพิมพ์ตัวนี้มีกำหนดจะเปิดตัวในงาน CES 2014 ที่กำลังจะมาถึง และตั้งราคาขายเอาไว้ที่ $99

ความเห็นส่วนตัวแล้ว รูปร่างหน้าตาแป้นพิมพ์ QWERTY ของ Typo ก็ลอกเลียนแบบของ BlackBerry มาแบบชัดเจนมาก ทั้งการวางเรียง, องศาแป้นแต่ละอัน, เส้นสีเงินที่กั้นระหว่างแถว หรือแม้กระทั่งปุ่ม Space bar เรียกว่างานนี้โดน BlackBerry ฟ้องร้องค่าเสียหายนี่ก็เป็นเรื่องที่สมควรแล้ว

ที่มา : The Next Web