22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บริษัทรถยนต์ฮอนด้าฟิลิปปินส์ (Honda Cars Philippines Inc. : HCPI) ประกาศว่าจะปิดการผลิตรถยนต์ที่โรงงานในเมืองซานตาโรซา จ.ลากูนา ซึ่งผลิตรถยนต์นั่งส่วนบุคคลรุ่น BR-V และ City ในเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งในปี 2019 ฮอนด้าฟิลิปปินส์มีกำลังการผลิตเฉลี่ยที่ 600 หน่วยต่อเดือน

ในแถลงการณ์กล่าวว่า “เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าฮอนด้าในประเทศฟิลิปปินส์สำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีราคาและคุณภาพที่เหมาะสม ฮอนด้าได้พิจารณาถึงประสิทธิภาพในการจัดสรรและกระจายทรัพยากร หลังจากการพิจารณาพยายามปรับการดำเนินการผลิตในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนียให้เหมาะสม ฮอนด้าจึงตัดสินใจปิดการดำเนินงานการผลิตของฮอนด้าฟิลิปปินส์”

สรุปก็คือ ฮอนด้าฟิลิปปินส์จะปิดโรงงานการผลิตรถยนต์ ซึ่งจะยังคงดำเนินการขายรถยนต์และให้บริการหลังการขายต่อไปผ่านเครือข่ายภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนียของฮอนด้า

Louie Soriano โฆษกของฮอนด้าฟิลิปปินส์กล่าวว่าการปิดโรงงานผลิตรถยนต์ครั้งนี้จะมีพนักงานได้รับผลกระทบ 387 คน ซึ่งบริษัทจะจ่ายค่าชดเชยในการเลิกจ้างมากกว่าที่กฎหมายกำหนดเพื่อช่วยเหลือพนักงานในสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้

โรงงานผลิตรถยนต์ของฮอนด้าฟิลิปปินส์เริ่มก่อตั้งในปี 1990 และดำเนินการผลิตในปี 1992 มีพนักงานประมาณ 650 คน และมีรถยนต์รุ่น BR-V, City ที่เป็นผลิตภัณฑ์หลักและได้รับความนิยมในท้องถิ่น

ยอดการผลิตรถยนต์ของฮอนด้าฟิลิปปินส์นั้นยังน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างประเทศไทย ยอดขายของบริษัทลดลงสองปีติดต่อกัน และภาคอุตสาหกรรมรถยนต์มียอดขายลดลงอย่างมากในปี 2018 หลังจากรัฐบาลเพิ่มภาษีสรรพสามิตสำหรับรถยนต์ใหม่ที่ใกล้เคียงกับอัตราเงินเฟ้อที่สูง ส่งผลกระทบต่อความต้องการรถยนต์ใหม่ของผู้บริโภค

นอกจากนี้ Reuters เปิดเผยว่าฮอนด้าผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับสามของญี่ปุ่นทำกำไรลดลงมากกว่าครึ่งในช่วงสองปีที่ผ่านมา และก่อนหน้านี้มีรายงานว่าฮอนด้าได้ประกาศปิดโรงงานที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษในปี 2022 เนื่องจาก Brexit (อังกฤษออกจากสหภาพยุโรป) ซึ่งทำให้พนักงาน 3,500 ตำแหน่งเตรียมตัวหางานใหม่และในปี 2022 จะปิดโรงงานแห่งหนึ่งในญี่ปุ่นเพื่อเพิ่มความมั่นคงโดยมุ่งเน้นไปที่รถยนต์เทคโนโลยีใหม่

ที่มา : ABS-NBC News, reuters และ inquirer

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส