อีกหนึ่งวิธีการร่วมด้วยช่วยกันในยามนี้ ที่หน้ากากสำหรับใช้ป้องกันเชื้อไวรัสหายากและราคาแพง ผู้ใช้บัญชี Facebook ชื่อคุณ Keerati Komkongyou Kevin Beer ได้แนะนำวิธีการผลิตหน้ากากจากเครื่อง Printer 3D เพื่อป้องกันสารคัดหลั่งจากผู้ที่ต้องอยู่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อหรือกลุ่มเสี่ยง ซึ่งเหมาะสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ที่กำลังขาดแคลน คุณกีรติ คำคงอยู่ ได้โพสต์ข้อความไว้ตามด้านล่าง และผู้เขียนได้ติดต่อคุณกีรติแล้ว ยังได้ฝากประชาสัมพันธ์หาผู้ที่มีเครื่อง 3D Printer รวมถึงโรงงานที่สามารถรับผลิต เพื่อขึ้นแบบงานหน้ากากพลาสติกได้ในปริมาณมาก สำหรับผลิตแจกจ่ายให้กับบุคลากรทางการแพทย์ใช้ได้อย่างรวดเร็วขึ้นอีกด้วย

คุณกีรติ คำคงอยู่

คุณกีรติ คำคงอยู่ เจ้าของ Facebook Keerati Komkongyou Kevin Beer

“…โครงการนี้จัดทำขึ้นโดย คุณวันโชค ภิรมย์อยู่ โดยมีผม กีรติ คำคงอยู่ เป็นผู้ประสานงานนะครับ จุดประสงค์ของเราคือ ต้องการให้นำแบบ 3D Print ซึ่งเรามีแบบให้ใช้แบบฟรี เราไม่ขออะไรนอกจากอย่าทำขาย เพราะเราตั้งใจจะให้กับโรงพยาบาลต่าง ๆ ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ พยาบาล เภสัชกร หมอฟัน หมอในห้องแล๊บ และเจ้าหน้าที่ทางสาธารณสุข โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านคัดกรอง ซึ่งต้องเป็นด่านหน้าที่ต้องรับมือกับคนไข้ ที่อาจจะมาด้วยโรคปกติ หรือแม้แต่ Covid-19 ครับ โดยผมมีลิงค์ให้ดาวน์โหลดแบบพิมพ์ (ตามข้อ 1 ด้านล่าง) ที่นี่ https://drive.google.com/…/1ntbkBL_6yyWWH0eAc0XMDmit484txgK…

“…โดยท่านที่มีเครื่องพรินเตอร์ 3D สามารถนำไปใช้งานได้เลยทันที และอยากจะร้องขอ ให้ท่านพรินต์ชิ้นงานนี้ไปแจกจ่ายกับโรงพยาบาลใกล้เคียงที่ท่านอาศัยอยู่ หรือโรงพยาบาลที่ร้องขอที่ต้องการเครื่องป้องกันเหล่านี้ครับ สำหรับบุคคลทั่วไปที่มีความกังวลในการใช้ชีวิตประจำวันก็นำไปใช้ได้ครับ แต่มันอาจจะไม่สะดวกนัก และแน่นอนครับเราไม่หวงสามารถนำไปให้ร้านที่รับพรินต์ 3D พรินต์เพื่อใช้งานได้เลยครับ จะได้เป็นอีกหนึ่งทางที่ทำให้เราคลายกังวลจากโควิดได้ไม่มากก็น้อยครับ…”

อุปกรณที่ใช้ในการทำหน้ากาก

1.โครงของเครื่องป้องกันหน้า
2.แผ่นใส
3.แผ่นรองหน้าผาก (จะมีหรือไม่มีก็ได้)
4.สายรัดยางยืด
5.กรรไกร
6.เข็มและด้าย (ถ้าไม่มีใช้แม็กเย็บกระดาษก็ได้)

ขั้นตอนในการทำหน้ากาก Print 3D

รูปที่ 1

1. แบบโครงของเครื่องป้องกันหน้าที่ขึ้นรูปเรียบร้อยแล้ว เวลาติดตั้งจะเอาด้านไหนขึ้นหรือลงก็ได้ พรินต์แบบจาก https://drive.google.com/…/1ntbkBL_6yyWWH0eAc0XMDmit484txgK…

รูปที่ 2

2. ชิ้นส่วนนี้คือยาวรองหน้าผาก จริง ๆ แล้ววัสดุนี้คือแผ่นยางรองประตูหน้าต่าง ให้ไปซื้อได้ที่ร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้าง (เช่น Home Pro) นะครับ ขายเป็นม้วนอยู่ในกล่อง ราคาประมาณ 190 บาทครับ 1 กล่องมีความยาว 5 เมตร แต่มี 2 เส้น ดังนั้น มันจะยาวรวมทั้งหมด 10 เมตร แกะกาวที่แผ่นยางนี้ออกแล้วแปะที่ชิ้นงานได้เลยครับ จะได้รูปที่ 3 ครับ

รูปที่ 3

รูปที่ 3

3. แปะเส้นยางรองเรียบร้อยจะเป็นแบบนี้ครับ

รูปที่ 4

รูปที่ 4

4. หยิบแผ่นใสขึ้นมาครับ โดยแผ่นใสนี้หาได้ตามร้านขายเครื่องเขียนทั่วไป เป็นแผ่นใสที่ใช้เป็นปกหนังสือ ขนาดแผ่นคือ A4 ครับ

รูปที่ 5

รูปที่ 5

5.สังเกตดูว่าที่ขอบจะเห็นช่องว่างที่สามารถสอดแผ่นใส่เข้าไปได้ แต่จะมีตรงกลางที่มันไม่ได้เป็นช่องว่างครับ ดังนั้นให้พับแผ่นใสที่กึ่งกลางของแผ่นตามรูปต่อไปครับ
รูปที่ 6

รูปที่ 6

6.พับที่กึ่งกลางแล้วตัดที่มุมออกนิดนึงครับ
รูปที่ 7

รูปที่ 7

7.ตัดออกนิดเดียวให้ได้แบบนี้ครับ
รูปที่

รูปที่ 8

8.แผ่นใส่เข้าไปในช่องครับ โดยเอาด้านที่ตัดไปเมื่อกี้ให้อยู่ตรงกลางครับ หลังจากนั้นให้เย็บแม็กได้เลยครับ

รูปที่

รูปที่ 9

9. เย็บแม็ก ครับจากปลาย เข้ามาเลยครับ ตามรูป ทำแบบนี้ทั้งสองด้านครับ

รูปที่ 10

รูปที่ 10

10. เย็บแม็กเสร็จสองข้าง จะเป็นแบบนี้ครับ มันจะไม่เลื่อนลงเพราะติดตรงที่เราตัดออกไปเมื่อกี้ครับ
รูปที่

รูปที่ 11

11.สายยางยืดครับ ตัดให้เลยออกไปนิดนึงครับ สายยางยืดนี้ซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์ผ้าครับ เมตรละ ประมาณ 10 บาท ครับ

รูปที่

รูปที่ 12

12.สอดสายเข้าหูเลยครับ
รูปที่

รูปที่ 13

13.ถึงจุดนี้ใครจะใช้เข็มกับด้ายเย็บก็จะได้งานเรียบร้อยครับ ส่วนใครที่เย็บปักถักร้อยไม่เป็นก็ยิงแม็กเอาเลยครับ

รูปที่

รูปที่ 14

14.เย็บทั้งสองข้างให้เรียบร้อยครับ ก็จะได้ประมาณนี้ครับ

รูปที่

รูปที่ 15

15.เสร็จแล้วครับ หน้าตาเป็นแบบนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส