ในระหว่างที่ COVID-19 กำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลกมีผู้ป่วยแล้วเกือบ 2 ล้านคนและเสียชีวิตกว่า 120,000 คน ซึ่งผู้ป่วยที่อาการหนักจะไม่สามารถหายใจด้วยตัวเองได้ ดังนั้นเครื่องช่วยหายใจจึงเป็นเครื่องมือทางการแพทย์ที่ต้องเร่งจัดหาและผลิตขึ้นมาอย่างเร่งด่วน เพื่อจะช่วยยื้อชีวิตผู้ป่วยให้มากที่สุด ซึ่งผู้ผลิตต่างพยายามออกแบบเครื่องช่วยหายใจที่สามารถผลิตได้รวดเร็วและราคาไม่แพง

Raspberry Pi เป็นบอร์ดคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่มีราคาไม่แพงได้ถูกนำมาประยุกต์ใช้เป็นส่วนควบคุมการทำงานให้กับเครื่องช่วยหายใจ ซึ่งจะใช้ในการตั้งค่าแรงดันอากาศและเปิดปิดวาล์วช่วยเหลือให้ผู้ป่วยหายใจ โดยเฉพาะ Pi Zero คอมพิวเตอร์ขนาดเล็กประมาณเท่ากับบัตรเครดิต (65 x 30 x 5 ม.ม.) มีหน่วยประมวลขนาด 1GHz โดยสถาปัตยกรรมของ ARM แรมขนาด 512 MB มีช่องเสียบใส่ microSD card และช่องสำหรับเชื่อมต่อ HDMI และ Micro USB ในราคาที่แสนถูกเพียง 5$ (164 บาท) ซึ่งมีประสิทธิภาพเพียงพอสำหรับนำมาใช้ควบคุมการประมวลผลงานอย่างง่ายของเครื่องช่วยหายใจ และเว็บไซต์ Tom’s Hardware ได้รายงานว่ามูลนิธิ Raspberry Pi กำลังเพิ่มกำลังการผลิตบอร์ด Pi Zere ให้เพียงพอสำหรับการนำไปผลิตเครื่องช่วยหายใจ

นอกจากนี้ Raspberry Pi มีความเหมาะสมสำหรับผลิตเครื่องช่วยหายใจอย่างมากเพราะบริษัทสามารถจัดหาให้นักประดิษฐ์ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่ง Eben Upton ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Raspberry Pi เปิดเผยว่าในไตรมาสแรกของ 2020 บริษัทได้ผลิตบอร์ด Pi Zero และ Pi Zero W จำนวน 192,000 ชิ้น และมีอยู่ในสต๊อกมากกว่าถูกขายออกไป แต่ถ้าไม่พอก็สามารถผลิตได้ในเวลาอันสั้น ซึ่งในไตรมาสสองนี้มีเป้าหมายการผลิตถึง 250,000 ชิ้น และนี่จัดว่าเป็นการ DIY ครั้งแรกของ Raspberry Pi ในอุปกรณ์ทางการแพทย์

ใครจะรู้ว่าบอร์ด Raspberry Pi ที่หลายคนได้ฝึกทักษะในการเขียนโปรแกรมและอินเทอร์เฟซทำงานร่วมกับอุปกรณ์ต่าง ๆ จะสามารถ DIY มาเป็นส่วนควบคุมเครื่องช่วยหายใจที่กำลังมีความต้องการและสามารถช่วยชีวิตผู้ป่วย COVID-19 ได้จำนวนมากอีกด้วย

ที่มา : engadget

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส