การจับจ้องถึงชีวิตที่ยังคงมีอยู่หรือสูญสิ้นไปแล้วของผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนืออย่าง “คิม จอง-อึน” วัย 36 ปี ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอย่างมากในบรรดาสื่อชั้นนำระดับโลกรวมถึงผู้นำของประเทศต่าง ๆ ที่ออกมาแสดงท่าทีแตกต่างกันไป บ้างว่าเขาเสียชีวิต บ้างว่าเขากำลังป่วยหนัก และบ้างก็บอกว่าเขายังปกติดี ท่าทีล่าสุดจากเกาหลีเหนือเท่าที่มีการเผยแพร่อย่างเป็นทางการออกมานั้นเผยว่า เขาเข้ารับการผ่าตัดอาการเกี่ยวกับโรคหัวใจ โดยปรากฏตัวต่อสาธารณะครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 11 เมษายน ก่อนที่จะไม่มีใครพบเห็นเขาเข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลองวันครบรอบวันคล้ายวันเกิดของผู้ก่อตั้งประเทศอย่าง “คิม อิล-ซุง” ปู่ของเขาเมื่อวันที่ 15 เมษายน แต่อย่างใด

ข่าวลือเกี่ยวกับการเสียชีวิตของคิม จอง-อึน แพร่สะพัดขึ้นมาอีก เมื่อสื่ออังกฤษอย่าง Daily Mail กล่าวอ้าง การให้สัมภาษณ์ของ Shijian Xingzou รองผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ Hong Kong Satellite Television (HKSTV) เมื่อวานนี้ (25 เมษายน) ว่า จากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้เชื่อว่า ขณะนี้คิม จอง-อึนนั้นเสียชีวิตไปแล้ว ซึ่งการออกมากล่าวแบบนี้ หากไม่เป็นความจริงก็จะส่งผลกระทบกับความน่าเชื่อถือของเธออย่างมาก เพราะเธอเป็นสื่อมวลชนที่มีผู้ติดตามบนสื่อโซเชียลอย่าง Weibo ถึง 15 ล้านคนและเธอก็ยังเป็นหลานของรัฐมนตรีต่างประเทศคนปัจจุบันอีกด้วย

ข่าวลือแพร่สะพัดถึงการเสียชีวิตของผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ คิม จอง-อึน

ข่าวลือแพร่สะพัดถึงการเสียชีวิตของผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ คิม จอง-อึน

ขณะที่สื่อของญี่ปุ่นรายหนึ่งก็รายงานข่าวไปในทิศทางเดียวกัน แม้ว่าคิม จอง-อึนจะยังไม่ตายแต่ก็กลายสภาพเป็นผัก (Vegetative State) หรือกลายเป็นเจ้าชายนิทราไปแล้วหลังการผ่าตัดครั้งใหญ่ ก่อนหน้านี้สื่อต่างของสหรัฐฯ อย่าง Reuters ก็รายงานว่า ทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของประเทศจีนถูกส่งไปยังประเทศเกาหลีเหนือ โดยไม่ระบุเหตุผลที่แน่ชัด ยิ่งตอกย้ำข่าวลือเรื่องปัญหาสุขภาพของคิม จอง-อึนขึ้นไปอีก

ส่วนสื่ออย่างเว็บไซต์ 38North ก็ได้ติดตามข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมของขบวนรถไฟส่วนตัวของคิม จอง-อึนที่ถูกพบบริเวณเมืองวอนซาน โดยสื่อรายนี้ได้คอยสังเกตการณ์ประเทศเกาหลีเหนือและชี้ให้เห็นว่า รถไฟขบวนของผู้นำ ไปจอดที่สถานีรถไฟส่วนตัวที่เมืองวอนซาน เมื่อวันที่ 21 และ 23 เมษายนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามยังคงไม่แน่ชัดว่าคิมเดินทางมากับรถไฟดังกล่าว หรือพักอยู่ที่เมืองวอนซานหรือไม่ (หรือเป็นเพียงแค่รถไฟเปล่าที่ปล่อยวิ่งเปล่า ๆ เพื่อหลอกชาวโลกเท่านั้น) เมืองวอนซานเปรียบเสมือนอาณาจักรพักตากอากาศติดชายทะเลของคิม จอง-อึน ที่ถูกสร้างขึ้นตอนที่เข้าขึ้นครองอำนาจเมื่อปี 2014 ประกอบไปด้วยคฤหาสน์ขนาดใหญ่ 9 หลังและศูนย์พักฟื้นร่างกายในยามที่เขาเจ็บป่วยด้วย

ภาพถ่ายดาวเทียมที่สื่อ 38 นำเสนอภาพขบวนรถไฟของคิม จอง-อึน ที่เมืองวอนซาน

ภาพถ่ายดาวเทียมที่สื่อ 38์North นำเสนอภาพขบวนรถไฟของคิม จอง-อึน ที่เมืองวอนซาน

อาณาจักรที่เป็นสถานพักตากอากาศของคิม จอง-อึน

อาณาจักรที่เป็นสถานพักตากอากาศของคิม จอง-อึน

เมื่อวันที่ 23 เมษายน ประธานาธิบดี Donald Trump ของสหรัฐฯ ได้ปฏิเสธการรายงานข่าวก่อนหน้าของสำนักข่าว CNN ที่ออกมาอ้างรายงานจากแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ ที่เกี่ยวข้องกับกิจการเกาหลีเหนือที่ว่านายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือมีอาการทรุดหนักหลังเข้ารับการผ่าตัดหลอดเลือดหัวใจ โดยเขาให้ความเห็นว่า เป็นข่าวที่ไม่ถูกต้องและเป็นเรื่องจาก “เอกสารเก่า” แล้ว ตนมีความสัมพันธ์ดีกับคิมและหวังว่าเขาจะสบายดี แต่เมื่อถูกถามว่า ได้มีการติดต่อสายตรงกับเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือเรื่องสุขภาพของคิมหรือไม่ เขากลับปฏิเสธที่จะตอบคำถามนั้น

ประธานาธิบดี Donald Trump และผู้นำคิม จอง-อึน พบกันเมื่อ 30 มิถุนายน ปี 2019

ประธานาธิบดี Donald Trump และผู้นำคิม จอง-อึน พบกันเมื่อ 30 มิถุนายน ปี 2019

นักวิเคราะห์ชี้ว่า แม้คิม จอง-อึน จะป่วยหนักจนถึงกับปฏิบัติหน้าที่ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือไม่ได้ แต่นางคิม โย-จอง น้องสาวของเขาซึ่งมีอิทธิพลสูงต่อคณะผู้นำที่จงรักภักดีของเกาหลีเหนือจะยังกุมอำนาจเอาไว้ได้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส