ด้วยความสามารถของเทคโนโลยีในปัจจุบัน ทำให้เราเก็บข้อมูลการใช้ชีวิตผ่านอุปกรณ์และสมาร์ทโฟนต่างๆ ได้มากมาย ซึ่งวันนี้แบไต๋ไฮเทคจะขอเล่าให้ฟังกันสัก 2-3 ตัว
บางคนอาจจะคุ้นหูกับ Jawbone Up หรือ Fitbit ที่เป็นกำไลข้อมือไว้เก็บข้อมูลกิจกรรมในชีวิตประจำวัน แต่ถึงอุปกรณ์พวกนี้จะมีความสามารถดี เก็บข้อมูลการใชชีวิตได้แม่นยำ แต่มันก็เป็นอุปกรณ์ที่ต้องซื้อเพิ่ม ด้วยค่าตัวที่ไม่ได้ถูกเลย
Protogeo ทีมพัฒนาแอพจากฟินแลนด์ จึงพัฒนาแอพ Moves สำหรับ iPhone ขึ้น (ส่วนของ Android จะออกเร็วๆ นี้) เพื่อใช้ iPhone เก็บข้อมูลการใช้ชีวิตแบบไม่ต้องไปยุ่งกับแอพอีกเลย
การใช้แอพ Moves นั้นง่ายมาก แค่ติดตั้งแอพลงเครื่อง แล้วเปิดใช้ให้เรียบร้อย ที่เหลือแอพจะทำงานด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องไปยุ่งกับมันอีกเลย
Moves จะสามารถจับการเคลื่อนที่ของเราได้ว่าเราเดินไปกี่ก้าว ปั่นจักรยานไปกี่กิโล นั่งรถด้วยความเร็วเท่าไหร่ ช่วงเวลาต่างๆ ของวันเราอยู่ตรงไหน โดยจะพล็อตมาเป็นเส้นทางการเคลื่อนที่ของเราในแต่ละวันให้เลย

Slide2


ซึ่ง Sampo Karjalainen ซีอีโอของ Protogeo ก็บอกว่าผลตอบรับของ Moves ดีมาก และเขาก็ดีใจที่แอพของพวกเขาสามารถให้ทำหลายๆ คนเลือกที่จะเดินมาขึ้นเพื่อไปยังป้ายรถเมล์ที่ไกลกว่า หรือจอดรถไกลอีกหน่อย เพื่อที่จะได้มีระยะทางเอาไว้เดิน

Slide1
เพราะผู้ใช้ Moves จะรู้สึกว่าแข่งกับตัวเองว่าวันนี้เดินไป 7,000 ก้าว พรุ่งนี้ขอเดินให้ได้สักหมื่นก้าว ซึ่งมันก็ทำให้เขามีสุขภาพดีขึ้นด้วย
โดยตอนนี้ Moves นั้นแจกฟรีบน App Store ซึ่งเพิ่งเปิด API ให้แอพอื่นๆ สามารถดึงข้อมูลที่ Moves เก็บได้ไปใช้ประโยชน์ต่อด้วย
แต่แอพ Moves ก็อาจจะยังเจ๋งไม่พอสำหรับการเป็นเทคโนโลยียุคหน้า ก็ลองดู Proteus Helius เซ็นเซอร์ตรวจจับร่างกายจากภายใน

ปัญหาหลักที่สำคัญของบริการตรวจวัดการใช้ชีวิตคือมันไม่แม่นยำมากนัก เช่นบริการสำหรับวัดว่าเรากินอาหารวันละกี่แคลอรี่ ผู้ใช้ต้องเป็นคนป้อนเองว่ากินอะไรเข้าไปแล้วเยอะขนาดไหน
ซึ่ง Helius นั้นเป็นเซนเซอร์ทางการแพทย์ที่กินเข้าไปเพื่อตรวจการทำงานของร่างกายจากภายในเลย

Slide6
Helius นั้นจะมีอุปกรณ์ที่ใช้ร่วม 3 ส่วนคือตัวเม็ดยา ที่มีแผ่นวงจร Helius ขนาด 1 มม. อยู่ด้านใน แล้วก็แผ่นแปะที่ผิวหนัง สุดท้ายคือสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต
เมื่อคนไข้ทานเซ็นเซอร์ที่อยู่ในรูปของยาเม็ดเข้าไป มันก็จะแตกตัวออกมาเป็นแผ่นลอยอยู่ในกระเพาะ ซึ่งเซ็นเซอร์ตัวนี้จะใช้พลังงานจากปฏิกิริยาเคมีในร่างกายเพื่อทำงาน และส่งข้อมูลที่ได้ไปยังแผ่นแปะที่ติดอยู่ที่ผิวหนัง เพื่อส่งข้อมูลไปยังสมาร์ทโฟนต่อไป
ซึ่ง Helius สามารถบอกลักษณะช่วงเวลาการนอน เวลากินยา การเต้นของหัวใจและกิจกรรมต่างๆ พร้อมส่งข้อมูลผ่านสมาร์ทโฟนไปยังญาติของคนไข้ หรือแพทย์เจ้าของไข้เพื่อวิเคราะห์การรักษาได้
ตอนนี้ Helius มีจำหน่ายเฉพาะในอเมริกาและอังกฤษ (ซึ่งซื้อเองไม่ได้ ต้องมีใบสั่งแพทย์ก่อน) แต่ก็เป็นแนวโน้มที่เห็นว่าเทคโนโลยีที่เราเคยคิดว่าห่างไกล อย่างหุ่นยนต์จิ๋วตรวจร่างกายในนิยายวิทยาศาสตร์ ได้เข้าไปมาใกล้ชีวิตเราทุกทีแล้ว

Slide3

ที่มา THE NEXT WEB