แปรงสีฟันไฟฟ้า SPARKLE Sonic รุ่น Advanced Active ที่ใช้เทคโนโลยี Sonic ทำความสะอาดฟันลดคราบพลัคด้วยการ “สั่นขนแปรง 40,000 ครั้งต่อนาที” แบบไม่ทำร้ายเหงือก แถมมีโหมดทำความสะอาด 5 รูปแบบ พร้อมระบบแจ้งเตือนให้เปลี่ยนจุดแปรงทุก 30 วินาที จะน่าสนใจแค่ไหน รู้กันที่นี่

อุปกรณ์ในกล่อง

เริ่มกันที่อุปกรณ์ในกล่องว่ามีอะไรบ้าง ภายในกล่องก็มี ใบรับประกัน, คู่มือ, ตัวด้ามแปรง, หัวแปรงที่ถอดเปลี่ยนได้ 2 หัว, กล่องเก็บสำหรับพกไปใช้นอกสถานที่ และสุดท้ายแท่นชาร์จไฟแบบไร้สาย พร้อมอะแดปเตอร์ครับ

ดีไซน์

ดีไซน์ของแปรงสีฟันไฟฟ้า SPARKLE Sonic รุ่น Advanced Active ดูมินิมอลดี บอดี้เป็นสีขาวตัดกับสีเทา รูปทรงเป็นแท่งสี่เหลี่ยม ขนาดกำลังพอดีมือและพื้นผิวสัมผัสคล้ายยาง ไม่ลื่นหลุดมือง่ายเวลาถือ ด้านหน้ามีปุ่มเปิดเครื่อง และไฟแสดงสถานะโหมด โดยมีหัวแปรงแยกต่างหาก ซึ่งด้านหัวแปรงจะเป็นรุ่น Advanced Clean แบบขนนุ่ม Spiral ที่เข้ารูปฟัน ซอกซอนได้ดี การประกอบไม่ยากเสียบหัวแปรงเข้ากับด้ามจับ
ก็เริ่มใช้งานได้ทันที

สำหรับแปรงสีฟันไฟฟ้า SPARKLE Sonic รุ่น Advanced Active มีโหมดใช้งานอยู่ 5 โหมดครับ

  • โหมด White เป็นโหมดเพื่อฟันขาว ระดับการสั่นจะแรงที่สุดครับ
  • โหมด Clean อันนี้ใช้ลดคราบพลัคประจำวัน ระดับการสั่นจะอยู่ระดับปานกลางครับ
  • โหมด Sensitive แบบอ่อนโยน ระดับการสั่นจะน้อยที่สุด เหมาะกับคนที่เสียวฟันง่ายและมีปัญหาเหงือก
  • โหมด Gum care อันนี้ใช้นวดเหงือกกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด การทำงานสลับระหว่างแรงและเบา
  • โหมด Deep Clean อันนี้เป็นการทำความสะอาดแบบหมดจด สั่นแรงเท่ากับโหมด White แต่ให้แปรงนานรวมกว่าเวลา 3 นาที

วิธีใช้งาน

บีบยาสีฟันใส่แปรงเหมือนกับทั่วไป แล้วเอาแปรงใส่เข้าไปในปากก่อน ถึงทำการกดปุ่มหนึ่งครั้งเพื่อเปิด เพื่อป้องกันยาสีฟันกระเด็น และหากต้องการเปลี่ยนโหมด ก็ให้ทำการกดอีกครั้ง ซึ่งใครเลือกใช้โหมดไหน อันนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลได้เลย

วิธีใช้แปรงไม่ยาก แค่วางปลายขนแปรงชิดกับขอบเหงือกทำมุม 45 องศา จากนั้นก็ค่อย ๆ เลื่อนไปทีละซีก ให้ครบทั้ง 4 ส่วนครับ โดยแต่ละส่วนใช้เวลาประมาณ 30 วินาที จะมีเพียงโหมด Deep clean ที่เพิ่มเวลามาเป็น 45 วินาที สำหรับสัญญาณที่บอกให้เปลี่ยนจุดคือ การหยุดสั้น ๆ หนึ่งครั้ง อันนี้เรียกว่าฟีเจอร์ของ Smart Time ที่ตรงกับหลักที่ทันตแพทย์แนะนำครับ

เมื่อเวลาครบกำหนด แปรงก็จะหยุดทำงานอัตโนมัติ แต่ถ้าใครยังรู้สึกว่าแปรงยังไม่ครบ ก็กดอีกครั้งได้ครับ สำหรับการทำความสะอาดให้ถอดหัวแปรงไปล้าง แล้วทิ้งไว้ให้แห้ง แนะนำให้เปลี่ยนหัวแปรงทุกสามเดือนนะครับ ด้านด้ามแปรง แนะนำให้ใช้ผ้าเช็ด หรือถ้าเลอะมากก็ใช้น้ำล้างแบบผ่าน ๆ ได้เพราะมีมาตรฐาน IPX7 กันน้ำได้ถึง 1 เมตร 30 นาทีครับ

ความรู้สึกหลังใช้แปรง SPARKLE Sonic รุ่น Advanced Active

ความรู้สึกแรกหลังจากที่ลองใช้ SPARKLE Sonic รุ่น Advanced Active คือรู้สึกว่า “ฟันสะอาด” ก่อนแปรงผิวฟันและขอบฟันสาก ๆ เพราะมีคราบพลัคเกาะ แต่หลังจากแปรงเสร็จผิวฟันลื่นมาก นั่นแปลว่าคราบพลัคหลุดแล้ว ทำให้เกิดหินปูนน้อยลง ทำให้สุขภาพช่องปากเราดีมีความมั่นใจมากขึ้น และไม่ต้องไปหาหมอเพื่อขูดหินปูนบ่อย ๆ เหมือนเมื่อก่อน

แต่อีกสิ่งที่ต้องพูดถึงอีกอย่างคือ จะมีอาการเสียวฟันและคันเหงือกเวลาแปรง จะมากจะน้อยขึ้นอยู่กับแต่ละคน

แบตเตอรี่

อันนี้พูดถึงเรื่องแบตเตอรี่ กันบ้าง SPARKLE Sonic รุ่น Advanced Active มีแบตฯ ในตัวความจุ 700 mAh ในตัวและฟีเจอร์ชาร์จไร้สาย 3W วางที่ฐานปุ๊บชาร์จทันที โดยใช้เวลาชาร์จตั้งแต่ 0 จนเต็มประมาณ 18 ชั่วโมง แต่สามารถพกพาไปใช้งานได้ต่อเนื่องประมาณ 21 วัน

เหมาะกับใครบ้าง?

ถ้าถามว่าแปรงสีฟัน SPARKLE Sonic รุ่น Advanced Active นอกเหนือจากคนปกติแล้ว เจ้าตัวนี้น่าจะเหมาะกับใครบ้าง คำตอบคือ เหมาะกับคนดัดฟัน เพราะแปรงซอกซอนได้ดี ช่วยให้แปรงได้ง่ายขึ้น แถมพกไปใช้นอกสถานที่ได้ และเหมาะกับคนที่ขยับร่างกายไม่ถนัด เช่น คนทีป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ปลายประสาทอักเสบ นิ้วล็อก และกลุ่มคนที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการครับ

จุดสังเกต

จุดสังเกตของแปรงสีฟัน SPARKLE Sonic รุ่น Advanced Active มีอยู่ 2 จุดหลัก ๆ คือ เรื่องของการวางแท่นชาร์จนั้นเป็นการวางไปเฉย ๆ ทำให้ถ้าเราเผลอเอามือไปชน ก็จะหล่นจนทำให้หัวแปรงเสียหายได้ ซึ่งวิธีแก้คือการวางไว้หลบมุมซักเล็กน้อยเพื่อป้องกันการสัมผัสโดยไม่ตั้งใจ และอีกเรื่องคือ ด้านราคาที่ค่อนข้างสูงอยู่พอสมควรครับ

และขอเสริมข้อมูลให้เผื่อใครสงสัยว่า วิธีแปรงฟันด้วยมือกับแปรงฟันไฟฟ้าเทคโนโลยี SONIC อันไหนดีกว่ากัน คำตอบอ้างอิงจากงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยมิลาน ผลคือ ใช้แปรงไฟฟ้าแบบสั่น ลดคราบพลัค ได้ดีกว่าการแปรงด้วยมือกว่า 10%

ราคา

สำหรับแปรงสีฟันไฟฟ้า Advanced Active ทาง SPARKLE Sonic ตั้งราคาไว้ที่ 3,990 บาท ส่วนหัวแปรงเปลี่ยนได้ Advanced Clean อันนี้ขายเป็นคู่ราคา 590 บาท

แต่อย่างไรก็ตามนอก SPARKLE Sonic ก็มีตัวเลือกแปรงสีฟันไฟฟ้าสั่นได้ในราคาเบา ๆ เช่น รุ่นเริ่มต้น Daily White เริ่มต้นแค่ 299 บาท หรือรุ่น Pro Active 790 บาท หรือรุ่น Tripple Active 1,790 บาท ให้ซื้อมาลองก่อนครับ สำหรับสถานที่จัดจำหน่าย ก็มี เซ็นทรัล โรบินสัน และห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไป ส่วนช่องทางออนไลน์ Shopee และ Lazada

และจากสิ่งที่ผมเล่ามาทั้งหมด แปรงสีฟันไฟฟ้าก็เป็นเหมือนกับแกดเจ็ตอีกหนึ่งชิ้นที่ช่วยให้เราดูแลช่องปากและฟันนะครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส