ในช่วงนี้ประธานาธิบดี Donald Trump ได้พาตัวเองเข้ามาอยู่ในกระแสด้วยหลาย ๆ เหตุการณ์ ทั้งการพาประเทศฝ่าวิกฤตสถานการณ์โควิด-19 การตอบโต้กับทวิตเตอร์ที่มีข่าวว่า เข้าไปตรวจสอบข้อมูลการทวีตของเขาซึ่งทำให้ Trump ไม่พอใจ ล่าสุดก็มีอีกประเด็นร้อนที่กลายเป็น “สงครามผิวสีครั้งใหม่” ระหว่างอเมริกันชนฝั่งผิวขาวและฝั่งแอฟริกัน-อเมริกันหรือฝั่งผิวสี ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า Trump ค่อนข้างจะสนับสนุนท่าทีของฝั่งแรกมากกว่านับตั้งแต่ขึ้นดำรงตำแหน่งและออกนโยบายหลายอย่างเพื่อกีดกันกลุ่มชาวต่างด้าวหรือต่างเชื้อชาติกับอเมริกันแท้ ๆ เหตุการณ์ต่าง ๆ เหล่านี้ก็ชวนให้อดคิดไม่ได้ว่า Trump กำลังเรียกคะแนนจากฐานเสียงพลเมืองอเมริกันที่นิยมความคิดสุดขั้วอยู่หรือเปล่า?

จุดเริ่มต้นของเหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา George Floyd วัย 46 ปี จบชีวิตลงจากการกระทำเกินกว่าเหตุของอดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจ Derek Chauvin วัย 44 ปี ต่อมาเขาถูกให้ออกจากราชการในวันรุ่งขึ้น (26 พฤษภาคม) และถูกตั้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยประมาทจากอัยการเขตเฮนเนพิน โดยมีการออกหมายจับอดีตนายตำรวจอีก 3 คนที่ร่วมในเหตุการณ์ด้วยได้แก่ J. Alexander Kueng , Tou Thao ตำรวจอเมริกันเชื้อสายม้ง และ Thomas Lane เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม Chauvin เตรียมขึ้นศาลเมืองมินนีแอโปลิสในวันจันทร์ที่ 1 มิถุนายนนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมยังได้เรียกร้องให้ทางการดำเนินคดีทางกฎหมายกับอดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องอีก 3 นายเพิ่มเติมอีกด้วย ทั้งนี้ ยังไม่มีการยืนยันแน่ชัดว่าสาเหตุการเสียชีวิตของ Floyd เกิดจากการขาดอากาศหายใจหรือไม่ โดยคาดว่าสาเหตุหลักมาจากปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับโรคหัวใจของเขา

George Floyd เป็นคุณพ่อลูกสอง เกิดและโตที่รัฐเท็กซัส เคยเรียนที่มหาวิทยาลัยเท็กซัส เอแอนด์ไอ และเป็นทีมนักบาสเก็ตบอลมือดีของมหาวิทยาลัย ด้วยความสูง 200 ซม. ทำให้เพื่อน ๆ เรียกเขาว่า “บิ๊กฟลอยด์” เคยถูกจับในข้อหาปล้นทรัพย์ และในปี 2009 เขาถูกตัดสินจำคุก 5 ปี เมื่อพ้นโทษออกมาในปี 2014 Floyd ก็ย้ายจากรัฐเท็กซัสมาอยู่ที่เมืองมินนีแอโปลีส รัฐมินนิโซตา เพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ เขาทำงานถึง 2 อย่างในเวลาเดียวกันทั้งขับรถบรรทุกและเป็นการ์ดของบาร์แห่งหนึ่ง แต่เมื่อเกิดสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาด Floyd ก็ตกงาน

Floyd ถูก (อดีต) เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 4 นายควบคุมตัว หลังได้รับแจ้งว่าเขาอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้ธนบัตรปลอมในการซื้อของที่ร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่ง เขาถูกกดให้ร่างกายแนบกับพื้นถนน Chauvin ใช้เข่ากดต้นคอของ Floyd นานหลายนาทีจนเขาหมดสติไป ก่อนที่จะเสียชีวิตขณะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล การกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นกรณีเกินกว่าเหตุเพราะ Floyd ถูกจับโดยปราศจากอาวุธ และคดีใช้ธนบัตรปลอมเป็นความผิดที่ไม่รุนแรงขนาดจะต้องใช้กำลังเข้าจับกุม แถม Chauvin ยังไม่ฟังเสียงร้องขอชีวิต “ได้โปรดเถอะ ผมหายใจไม่ออกแล้ว” ถึง 11 ครั้งของ Floyd ก่อนจะสิ้นสติไป คนที่เดินผ่านไปมาได้หยุดดูเหตุการณ์และถ่ายคลิปเอาไว้ พวกเขาพยายามบอกตำรวจว่าฟลอยด์กำลังจะตาย เลิกกดคอเขาไว้ได้แล้ว แต่ก็ไม่เป็นผล

ต่อมามีรายงานตามออกมาว่า Kellie Chauvin ภรรยาของ Derek Chauvin ได้ทำการปรึกษากับทนายความเพื่อยื่นเรื่องฟ้องหย่า หลังจากที่เขาถูกจับกุมตัวในข้อหาฆาตกรรม เพราะรับไม่ได้กับการกระทำที่เขาใช้ความรุนแรงกับเหยื่อความรุนแรงจนเสียชีวิต “ในฐานะที่ผมเป็นทนาย ผมได้พูดคุยกับ Kellie และครอบครัวของเธอ เกี่ยวกับการตัดสินใจยุติชีวิตแต่งงานกับ Derek ในขณะที่เธอไม่ได้มีลูกกับเขา ในตอนนี้ เธอพยายามร้องขอความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของลูก ๆ (ลูกติดจากสามีเก่า) รวมถึงคนในครอบครัวคนอื่น ๆ สำหรับช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้” การที่ทนายออกมากล่าวเช่นนี้ เกิดขึ้นหลังจากกลุ่มผู้ประท้วงพากันไปที่บ้านของ Derek เพื่อข่มขู่ครอบครัว จนตำรวจต้องรีบยกกำลังไปรักษาความปลอดภัย

ภาพการประท้วงในเมืองมินนีแอโปลิส รัฐมินนีโซตา
ภาพการประท้วงในเมืองมินนีแอโปลิส รัฐมินนีโซตา (ภาพจาก CNBC)
ภาพการประท้วงในเมืองมินนีแอโปลิส รัฐมินนีโซตา ที่เกิดเหตุที่ทำให้ George Floyd เสียชีวิต
ภาพการประท้วงในเมืองมินนีแอโปลิส รัฐมินนีโซตา ที่เกิดเหตุที่ทำให้ George Floyd เสียชีวิต (ภาพจาก CNBC)
ภาพการประท้วงในเมืองมินนีแอโปลิส รัฐมินนีโซตา ที่เกิดเหตุที่ทำให้ George Floyd เสียชีวิต
ภาพการประท้วงในเมืองมินนีแอโปลิส รัฐมินนีโซตา ที่เกิดเหตุที่ทำให้ George Floyd เสียชีวิต (ภาพจาก CNBC)
ภาพกลุ่มผู้ประท้วงเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ของรัฐ หน้าทำเนียบขาว กรุงวอชิงตัน ดีซี
ภาพกลุ่มผู้ประท้วงเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ของรัฐ หน้าทำเนียบขาว กรุงวอชิงตัน ดีซี (ภาพจาก CNBC)
ภาพประชาชนเดินขบวนประท้วงในเมืองฮูสตัน รัฐเท็กซัส
ภาพประชาชนเดินขบวนประท้วงในเมืองฮูสตัน รัฐเท็กซัส (ภาพจาก CNBC)
ภาพการเผชิญหน้าระหว่างผู้ประท้วงและเจ้าหน้าที่ที่ย่านบรู๊คลิน เมืองนิวยอรก์ซิตี้
ภาพการเผชิญหน้าระหว่างผู้ประท้วงและเจ้าหน้าที่ที่ย่านบรู๊คลิน เมืองนิวยอร์กซิตี้ (ภาพจาก CNBC)
ภาพความเสียหายที่เกิดขึ้นจากกลุ่มผู้ประท้วงในเมืองลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย
ภาพความเสียหายที่เกิดขึ้นจากกลุ่มผู้ประท้วงในเมืองลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย (ภาพจาก CNBC)
ภาพเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการเข้าเผชิญหน้ากับผู้ประท้วงในเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย
ภาพเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการเข้าเผชิญหน้ากับผู้ประท้วงในเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย (ภาพจาก CNBC)

ชนวนความอยุติธรรมครั้งใหม่จากความรุนแรงของเจ้าหน้าที่รัฐต่อพลเมืองผิวสี ก่อให้เกิดเหตุจลาจลในสหรัฐฯ อย่างน้อย 25 เมืองแล้วจนถึงขณะนี้ และใน 16 รัฐได้มีการประกาศเคอร์ฟิวเพื่อควบคุมสถานการณ์ที่ร้อนระอุตลอดทั้งสัปดาห์ และมีแนวโน้มที่จะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นในสัปดาห์หน้า นายกเทศมนตรีเมืองลอสแอนเจลิสและอีกหลายเมืองได้ประกาศขยายระยะเวลาเคอร์ฟิวให้พลเมืองอยู่แต่ภายในที่พักอาศัย ตั้งแต่เวลา 20.00-05.30 น. เมื่อคืนที่ผ่านมา และอาจจะขยายเวลาออกไปอีก หากสถานการณ์โดยรวมยังคงบานปลายและยังไม่เข้าสู่ภาวะปกติ

https://twitter.com/NYCSpeakerCoJo/status/1266928350464864256?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed&ref_url=https%3A%2F%2Fwww.cnbc.com%2F2020%2F05%2F30%2Fprotests-and-rioting-erupt-in-cities-across-the-us-as-anger-boils-after-the-killing-of-george-floyd.html

Donald Trump ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ออกมาแถลงถึงเรื่องนี้ว่า เหตุประท้วงได้ทวีความรุนแรง กลายเป็นเหตุจลาจลที่มีการทำลายทรัพย์สิน วางเพลิงและปล้นสะดมเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสหรัฐฯ ยังคงสนับสนุนสิทธิในการชุมนุม หากการชุมนุมนั้นเป็นไปอย่างสันติ

ประธานาธิบดี Donald Trump กล่าวถึงเหตุการณ์จลาจลที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ หลังรับชมการปล่อยตัวของจรวด SpaceX Falcon 9
ประธานาธิบดี Donald Trump กล่าวถึงเหตุการณ์จลาจลที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ หลังรับชมการปล่อยตัวของจรวด SpaceX Falcon 9 (ภาพจาก CNBC)

“การเสียชีวิตที่เกิดขึ้นในเมืองมินนีแอโปลิส เป็นสิ่งไม่ควรเกิดขึ้น การจากไปของเขาทำให้พลเมืองอเมริกันทั่วประเทศเต็มไปด้วยความหดหู่ ทั้งโกรธเเค้นและเศร้าใจ เรายังสนับสนุนการชุนนุมประท้วงอย่างสันติ และพร้อมรับฟังข้อเรียกร้องของพลเมือง แต่สิ่งที่เราเห็นอยู่ในเมืองต่าง ๆ ตอนนี้ กลับเป็นการกระทำที่ไม่ได้เกิดจากสันติตามที่มีการเรียกร้องความยุติธรรมแต่อย่างใด”

ประธานาธิบดี Donald Trump

เหตุการณ์นี้จึงอาจมีประเด็นทางการเมืองซ่อนเร้นเพื่อประโยชน์ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งที่ใช้การตายของ George Floyd เป็นเชื้อไฟ อย่างที่เกิดขึ้นมาตลอดนับหลายร้อยปี ตั้งแต่เหตุสงครามกลางเมืองระหว่างฝ่ายเหนือและฝ่ายใต้จวบจนกระทั่งปัจจุบัน ก็ยังมีผู้คนจำนวนไม่น้อยในสหรัฐฯ ที่ต้องจบชีวิตลงเพราะการถูกเลือกปฏิบัติและการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ กลายเป็นหนึ่งในประเด็นปัญหาที่ฝังรากลึกอยู่ในสังคมอเมริกันมาอย่างยาวนาน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส