หากใครที่กำลังใช้งาน iPhone พร้อม iOS 13.5.1 แล้วรู้สึกแบตเตอรีมันไหลหมดเร็วแปลก ๆ ไม่ต้องแปลกใจครับ คุณไม่ได้เป็นคนเดียว เพราะตอนนี้ผู้ใช้งานหลายคนกำลังเจอปัญหาแบตเตอรีไหลเป็นน้ำใน iOS 13.5.1 เช่นเดียวกัน

MacRumors รายงานว่ามีผู้ใช้งานหลายร้อยคนที่ใช้ iOS 13.5.1 ทั้งบน iPhone รุ่นใหม่และรุ่นเก่ากำลังประสบปัญหาแบตเตอรีหมดอย่างรวดเร็ว โดยปัญหานี้เกิดจากความผิดพลาดของแอป Music ที่ทำงานอยู่เบื้องหลังตลอดเวลาแม้ไม่ได้ถูกใช้งานก็ตาม ตัวอย่างผู้ใช้งานที่รายงานปัญหาจากแอป Music

  • ผู้ใช้งานชื่อ Mojo06: เพิ่งซื้อ iPhone 11 มาได้ไม่กี่วันแต่ดันเจอปัญหาแบตเตอรีหมดอย่างรวดเร็ว ดูไปดูมาก็เจอแอป Music ที่รันอยู่เบื้องหลังนาน 18 ชั่วโมง ใช้แบตเตอรีไปมากถึง 95% ของทั้งหมด จริง ๆ ผมก็ยังไม่เคยใช้ Apple Music เลยด้วยซ้ำนะ
  • ผู้ใช้งานชื่อ Brianwpi: เครื่องร้อนมาก จนต้องปิด Background App Refresh (ปิดการทำงานเบื้องหลัง) เครื่อง iPhone X, iOS 13.5.1, Battery Health 91% วันนึงต้องชาร์จหลายรอบมาก จะแก้ปัญหานี้ยังไงดี?
  • ผู้ใช้งานชื่อ svphies: ผมมีปัญหาแบบนี้เหมือนกันกับ iPhone 11 และเพิ่งอัปเดต iOS 13.5.1 เร็ว ๆ นี้ โดยไม่เคยเปิดใช้ Background App Refresh ไม่เคยดาวน์โหลดเพลงใน Apple Music ด้วย กำลังคิดว่าจะสำรองข้อมูลใน iTunes แล้วรีเซ็ตในเร็ว ๆ นี้ หวังว่า Apple จะแก้ปัญหานี้นะ

ปัญหาแบตเตอรีไหลนั้นน่าจะเกิดจากเซิร์ฟเวอร์เอง

ตอนนี้มีผู้ใช้งานทดลองแก้ด้วยตัวเองอย่างการ เปิดปิดเครื่อง, ลบแอป Music แล้วลงใหม่, ปิด Background App Refresh, ปิดการใช้งานอินเทอร์เน็ต และอื่น ๆ แต่ก็ดูเหมือนว่าจะไม่ได้ช่วยมากนัก หนทางที่ดีที่สุดคือการลบแอป Music ออกจากเครื่องไปเลย (สำหรับใครที่ไม่ใช้) จะสามารถช่วยแก้ปัญหาแบตเตอรีไหลได้ แล้วรอ Apple แก้ปัญหานี้ค่อยโหลดกลับมาอีกครั้งก็ได้

อ้างอิง MacRumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส