เพิ่งผ่านพ้นไปกับการออกเดินทางของยานสำรวจ Perseverance ของนาซา ผู้ผลิตไฟแช็กสุดเก๋อย่าง Zippo เลยรีบออกคอลเล็กชันใหม่ ร่วมฉลองภารกิจสำรวจแห่งปีนี้

Zippo เป็นแบรนด์ผู้ผลิตไฟแช็กจากโลหะที่นำกลับมาใช้ซ้ำชื่อดังสัญชาติสหรัฐอเมริกาได้เปิดตัว ไฟแช็กรุ่นลิมิเต็ดล่าสุดได้อย่างทันท่วงที พร้อมกับการเริ่มต้นภารกิจในการค้นหาสัญญาณของจุลินทรีย์หรือสิ่งชีวิตบนดาวเคราะห์แดงของนาซา

“Celebrating today’s steps toward the future of Martian exploration” หรือ “เฉลิมฉลองก้าวย่างของวันนี้ที่มุ่งไปสู่การสำรวจดาวอังคารในอนาคต” คือถ้อยคำที่ Zippo โพสต์ขึ้นทันทีที่จรวดแอตลาส 5 (Atlas V) ทะยานขึ้นจากแหลมคานาเวอรัล รัฐฟลอริดา

ไฟแช็กรุ่นใหม่นี้ มีชื่อเต็ม ๆ ว่า “Mars Rover 2020 Collectible Lighter” วางจำหน่ายผ่านร้านค้าออนไลน์ของ Zippo เท่านั้น มาพร้อมสีดำเงาและลวดลายจากเลเซอร์ ประกอบด้วยรูปของ Perseverance และภูมิประเทศบนพื้นผิวดาวอังคาร แถมยังใช้กระบวนการชุบทองแบบเจาะจงเพื่อสร้างสีออกแดงอันอบอุ่นให้แก่ดาวอังคารสีแดงที่อยู่ด้านบน ส่วนด้านหน้าของไฟแช็กนั้นมีคำสลักไว้ว่า “Mars 2020” เอาไว้ด้วย

ไฟแช็กรุ่น “Mars Rover 2020 Collectible Lighter”
Credit: Zippo

ไฟแช็กรุ่นพิเศษนี้มีจำนวนจำกัดเพียง 1,000 ชิ้น เท่านั้น และแต่ละอันจะมีหมายเลขกำกับเรียงต่อกัน บรรจุในกล่องหรู มีสนนราคาต่อชิ้นราว ๆ 3,900 บาท (หรือ 125 ดอลลาร์)

นอกจากรุ่นพิเศษนี้ Zippo เคยผลิตไฟแช็กรุ่นพิเศษที่เกี่ยวกับโครงการของนาซาของหลายรุ่น ทั้งโปรแกรมนำมนุษย์เดินทางขึ้นสู่ห้วงอวกาศ โครงการ Mercury โครงการ Gemini โครงการ Apollo และกระสวยอวกาศต่าง ๆ รวมถึงไฟแช็กที่ทำขึ้นพิเศษเพื่อฉลองครบรอบ 50 ปีของภารกิจลงจอดดวงจันทร์แรกของ Apollo 11 เมื่อปีที่แล้วด้วย

อ้างอิง

Space.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส