เคยมีคนกล่าวเอาไว้ว่าการเสียชีวิตในโลกของวิดีโอเกมกับการ์ตูนนั้นไม่มีอยู่จริง เพราะถ้าตัวละครตัวนั้นได้รับความนิยม ทางทีมพัฒนาผู้สร้างเหล่านั้นก็ต้องหาวิธีชุบชีวิตตัวละครเหล่านั้นขึ้นมาอีกครั้ง ไปจนถึงการเสียชีวิตของตัวละครบางทีก็เป็นแผนเพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้เล่นผู้ดู ก่อนจะเอาตัวละครตัวนั้นกลับมาก็มี ซึ่งในโลกของวิดีโอเกมนั้นก็มีเรื่องราวแบบนี้เกิดขึ้นหลายครั้ง และแต่ละครั้งก็มีทั้งแบบคนทั่วโลกตกใจกับการเสียชีวิตนี้ ไปจนถึงการเสียชีวิตที่รู้แน่ ๆ ว่าเดี๋ยวก็ฟื้น หรือไม่ก็กลับไปเล่าเรื่องของภาคเก่าที่ตัวละครนั้นยังมีชีวิตอยู่ก็เห็นได้หลายครั้ง แต่อย่างน้อยการเสียชีวิตของตัวละครเหล่านั้นก็น่าจดจำ จะมีการเสียชีวิตไหนที่น่าจดจำบ้างนั้นมาดูกันเลย

คำเตือน เนื้อหาในบทความมีการเปิดเผยเนื้อเรื่องในเกมโปรดวิจารณญาณในการอ่าน

BB-28 จากเกม Death Stranding

Death Stranding

เริ่มต้นตัวละครแรกกับสาวน้อย BB-28 จากเกม Death Stranding คู่หูเด็กน้อยในขวดที่เราต้องพกพาเธอ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการเชื่อมต่อเรากับโลกแห่งความตาย ซึ่งเมื่อเราเชื่อมต่อกับ BB (Bridge Babies) เราจะสามารถมองเห็นพวกวิญญาณที่มาพร้อมกับฝนเร่งเวลาได้ โดยเหล่า BB พวกนี้จะถูกเอามาจากแม่ที่เสียชีวิตเพราะสมองตาย โดยการจำลองภายในท้องของแม่เพื่อให้ BB ยังมีชีวิตอยู่ และโชคชะตาก็กำหนดให้ Sam ได้เจอกับ BB-28 เด็กน้อยที่เจ้าของเดิมที่ชื่อ Igor Frank ที่เสียชีวิตเพราะการระเบิดของศพในช่วงต้นเกม จนเราที่ถูกมอบหมายให้เอา BB-28 ไปทำลายทิ้ง เพราะเด็กคนนี้จัดเป็นเครื่องมือที่เมื่อถึงอายุที่กำหนดต้องทำลายทิ้ง เด็กเหล่านั้นจะไม่มีทางโตเป็นผู้ใหญ่ได้ แต่ Sam ก็เลือกจะเก็บมาใช้งานต่อจนเป็นเรื่องราวในเกม

Death Stranding

ในส่วนของการเสียชีวิตของ BB-28 นั้นเกิดขึ้นช่วงท้ายเกม ที่ทุกอย่างจบลงด้วยดีการทำลายโลกนั้นถูกยุติลง ฝนเร่งเวลากับพวกผีไม่ออกมาทำร้ายผู้คนแล้ว Sam จึงถูกสั่งให้ทำลาย BB-28 ทิ้งเพื่อปกปิดทำลายทุกอย่างที่จะตามมา แต่ Sam ก็เลือกที่จะเสี่ยงโดยการเอา BB-28 ออกมาจากหลอดเลี้ยงเพื่อช่วยชีวิตเด็กน้อย แต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตได้เพราะเมื่อ BB-28 ออกมาจากหลอดแก้วเธอก็เสียชีวิตทันที จน Sam ถึงกับสิ้นหวังสิ้นหวังเขาพยายามนวดเท้าเป่าปากเพื่อชุบชีวิตเด็กน้อยแต่ก็ไม่เป็นผล BB-28 เสียชีวิตแล้ว แต่ก่อนที่ทุกอย่างจะจมลงไปกับความเศร้า จู่ ๆ BB-28 ก็ฟื้นคืนชีพขึ้นมาด้วยการช่วยเหลือจาก Amelie เหมือนที่เธอชุบชีวิต Sam ที่เป็นต้นแบบ BB คนแรกของโครงการ ซึ่งในตอนที่ BB-28 เสียชีวิตเป็นภาพที่สะเทือนใจคนเล่นมาก ๆ กับการพยายามช่วยชีวิตเด็กที่เหมือนลูกสาวตนที่ผ่านอะไรด้วยกันมามากมาย และชื่อที่ Sam ตั้งให้กับสาวน้อย BB-28 คือ Louise เป็นการจบการเดินทางด้วยความสุขจริง ๆ

Death Stranding

Desmond จากเกม Assassin Creed 3

Assassin Creed 3

อีกหนึ่งการเสียชีวิตที่เรียกว่าการเสียสละกับเรื่องราวของ Desmond ในเกม Assassin Creed 3 ที่ใครซึ่งเคยเล่นเกมในซีรีส์ Assassin Creed น่าจะรู้จักตัวละครนี้เป็นอย่างดี กับชีวิตของชายหนุ่มธรรมดา ๆ คนหนึ่งที่ไม่มีอะไรพิเศษ แต่สิ่งที่ทำให้เขากลายเป็นฮีโรที่ปกป้องโลกก็มาจาก DNA ของเขาที่มีเรื่องราวของบรรพบุรุษที่เป็น Assassins ซึ่งจะเป็นกุญแจสำคัญในการตามหาชิ้นส่วน  Pieces of Eden ไอเทมยุคโบราณที่มีพลังในการเปลี่ยนโลก จนเรื่องราวดำเนินต่อเนื่องกันมาถึงสามภาคที่ Desmond ต้องไปพัวพันกับเรื่องราวการย้อนเวลาไปเป็นบรรพบุรุษของตนเองอีกครั้ง และครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายของเขาในฐานะฮีโรปกป้องโลก

Assassin Creed 3

ในส่วนของการเสียชีวิตนั้นจะเป็นเรื่องราวในช่วงท้ายของ Assassin Creed ภาคที่ 3 กับบทสรุปของเรื่องราว ที่โลกกำลังจะถูกทำลายตามคำทำนายในปี 2012 โดยเงื่อนไขที่ Desmond ได้รับนั้นมีอยู่สองทางคือยอมสละชีวิตตนเองเพื่อปกป้องโลกจากการสูญสิ้น แต่นั่นจะเป็นการปลดปล่อย Juno สิ่งมีชีวิตยุคโบราณที่ชั่วร้ายที่ถูกกักขังออกมา หรือจะปล่อยให้โลกล่มสลายมนุษย์เกินครึ่งจะถูกทำลายล้างโลกจะล่มสลายและ Juno ก็จะถูกกักขังต่อไป ซึ่ง Desmond ยอมสละชีวิตตนเองเพื่อให้โลกอยู่รอดจากวันสิ้นโลก และเขาได้ฝากฝังให้คนรุ่นต่อไปสานต่อสิ่งที่เขาได้ทำเอาไว้ นั่นคือกำจัด Juno แทนเขาและช่วยโลกต่อไป นับเป็นการเสียชีวิตที่สมกับเป็นฮีโรที่แท้จริงเลยทีเดียว

Assassin Creed 3

May Parker จากเกม Spider-Man

Spider-Man

เชื่อว่าหลายคนที่ได้เล่นเกม Spider-Man บน PlayStation 4 ไปแล้วคงจะได้รับความสนุกกับโลกที่กว้างใหญ่ กับการโหนใยเป็นไอ้แมงมุมเพื่อนบ้านที่แสนดีออกปกป้องผู้คน กับเนื้อเรื่องของเกมที่เปลี่ยนไปจากบทภาพยนตร์หรือหนังสือการ์ตูนที่เราเคยรู้จัก เพราะคราวนี้เราจะได้รับบทเป็น Peter Parker ที่เป็น Spider-Man มาแล้วหลายปี(ตัดฉากลุง Ben เสียชีวิตไปได้เลย) และคราวนี้เราจะไม่เห็น Harry Osborn ในเนื้อเรื่องเดิม ๆ กับเพื่อนรักสู้กัน หรือ MJ. ที่ไม่ได้เป็นแค่สาวสวยที่เอาแต่ร้องโวยวายให้ Spider-Man มาช่วย แต่เธอก็มีบทบาทสำคัญไม่แพ้ Spider-Man ที่คราวนี้เรื่องราวจะเล่าใหม่ทั้งหมดและเปลี่ยนทุกอย่างที่เรารู้จักไปจนหมด ซึ่งมันเป็นสิ่งที่แฟน ๆ ชื่นชอบกับการเปลี่ยนแปลงนี้

Spider-Man

และสิ่งที่เปลี่ยนแปลงใน  Spider-Man ฉบับนี้ก็มีทั้งความความสัมพันธ์ระหว่าง Peter Parker กับ Otto Octavius ที่ทราบว่า Peter คือ Spider-Man แถมเขายังเป็นคนสร้างชุดที่เราเห็นในเกมอีกด้วย ก่อนที่เรื่องราวจะเข้าตามสูตรที่ทั้งคู่ต้องมาเป็นศัตรูกัน และสิ่งที่เป็นจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ให้ Peter ในจักรวาลนี้ก็คือการเสียชีวิตของ May Parker ที่เป็นเหมือนญาติเพียงคนเดียวของ Peter ที่เป็นคนที่เขาทั้งรู้สึกผิดเกี่ยวกับการเสียชีวิตของลุง Ben และครั้งนี้เขาก็ไม่สามารถปกป้องป้าของตนเองจากเชื้อโรคร้ายได้ นับเป็นการเสียชีวิตที่ทำให้ฮีโรเพื่อนบ้านที่แสนดีคนนี้ต้องมีตราบาปมากขึ้น เป็นการสะท้อนมุมอีกด้านที่น่าสนใจที่เกมนำเสนอออกมา เรียกว่าทำเอาคนเล่นหลายคนอึ้งไปตาม ๆ กันเลยทีเดียวกับฉากนี้

Spider-Man

Joel จากเกม The Last Of Us 2

The Last Of Us 2

แน่นอนว่าการเสียชีวิตที่น่าจดจำของคนเล่นเกมจะขาด Joel จากเกม The Last Of Us 2 ไปได้อย่างไร เพราะการเสียชีวิตของเขานั้นเป็นหนึ่งสิ่งที่ทำให้แฟน ๆ เกมหลายคนต่างพากันถกเถียงจนถูกแบ่งออกเป็นสองฝ่าย กับสิ่งที่ทีมพัฒนาเกมทำกับตัวละครตัวนี้ว่าเขาสมควรจะตายไหม แถมเมื่อเขาเสียชีวิตไปแล้วเรากลับต้องมาเล่นเป็นสาวล่ำคนที่ฆ่า Joel ตัวละครที่ผู้เล่นรู้สึกผูกพันซ้ำไปอีก จนผู้เล่นหลายคนไม่พอใจในจุดนี้ กลายเป็นการถกเถียงกันไปมาระหว่างคนที่ชอบเกมนี้กับฝ่ายที่บอกว่ามันไม่สมการรอคอย ซึ่งเราจะไม่มาบอกว่าฝ่ายไหนถูกหรือผิด แต่สิ่งที่เราจะบอกก็คือการเสียชีวิตของ Joel นั้นส่งผลกระทบอันใหญ่หลวงให้คนเล่นเกมพอกับเรื่องราวในเกมเลย

The Last Of Us 2

ในส่วนของผลกระทบในเกมนั้นมันทำให้ตัวของ Ellie ออกมาแก้แค้น Abby เพื่อทวงคืนความแค้นที่มี ซึ่งสุดท้ายใครที่เล่นจนจบก็คงจะทราบถึงสิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้วว่าปลายทางของการแก้แค้นคืออะไรและมันได้อะไรกลับมา แต่ในแง่ของคนเล่นนั้นมันมันกลับสร้างกระแสออกมาสองด้านอย่างที่เราได้อธิบายไป ซึ่งการที่คนเล่นเกมที่ไม่พอใจกับการเสียชีวิตของ Joel ก็น่าจะมาจากความรู้สึกผูกพันและรักในตัวละครตัวนี้ แถมในตัวอย่างของเกมที่ถูกปล่อยออกมาก่อนที่เกมจะวางจำหน่าย ทางทีมพัฒนาก็ลงทุนใส่ฉากปลอม ๆ เพื่อหลอกคนเล่นว่า Joel ยังมีชีวิตอยู่ และเป็นหนึ่งในตัวละครที่มาช่วย Ellie นั่นก็เป็นหนึ่งในความไม่พอใจที่แฟน ๆ ได้รับกับการเสียชีวิตครั้งนี้ เรียกได้ว่าการเสียชีวิตของ Joel จัดเป็นการเสียชีวิตที่น่าจดจำและเป็นที่ถกเถียงของแฟน ๆ ตรงตามเนื้อหาบทความที่สุดเลยทีเดียว

The Last Of Us 2

Big Boss จากเกม Metal Gear Solid 4 Guns of the Patriots

Metal Gear Solid 4 Guns of the Patriots

อีกหนึ่งเกมที่เป็นภาคบทสรุปเรื่องราวทุกอย่างของเกมช่วงแรก ที่หลายคนติดตามมานานหลายปีกับเกมในซีรีส์ Metal Gear Solid ซึ่งสำหรับคนที่ไม่ทราบมาก่อนว่าเกมในซีรีส์นี้นั้นจะมีการเล่าเรื่องผ่านตัวละคร 2 ตัวนั่นคือ Big Boss กับ Solid Snake ที่ทั้งสองเรื่องราวนั้นจะเป็นเรื่องราวที่เชื่อมต่อกัน โดยเรื่องราวของ Big Boss แม้จะเป็นเรื่องราวก่อน Solid Snake แต่ด้วยตัวเกมที่ถูกสร้างมาทีหลังจึงทำให้หลายคนที่ไม่ได้ติดตามอาจจะสับสนในเรื่องราวของเกม ซึ่งถ้าจะให้เราสรุปเรื่องราวของเกมนี้ เฉพาะของ Solid Snake ก็จะเริ่มจาก Metal Gear 1-2 บนเครื่อง MSX จนมาถึงภาค Metal Gear Solid 1-2 บนเครื่อง Playstation 1 กับ 2 ก่อนจะกระโดดมาที่ภาค 4 บนเครื่อง Playstation 3 ที่เป็นการสรุปจบเรื่องราวของ Solid Snake

Metal Gear Solid 4 Guns of the Patriots

ในส่วนของ Metal Gear Solid 4 Guns of the Patriots นั้นถือเป็นภาคปิดเรื่องราวทุกอย่างในซีรีส์ Metal Gear Solid ที่ลากมาอย่างยาวนานหลายสิบปี ก่อนที่ภาค 5 จะเป็นเรื่องราวที่เล่าย้อนกลับไปของ Big Boss ที่เริ่มเล่าต่อจากภาค Metal Gear Solid Peace Walker เป็นต้นมา ที่ใครซึ่งไม่ติดตามซีรีส์นี้มาต้องมีงงเป็นเรื่องธรรมดา และภาคที่ 4 นั้นก็เป็นการยุติบทบาทของทหารในตำนาน ที่ฟื้นจากความตายครั้งแล้วครั้งเล่าอย่าง Big Boss ที่ได้รับการฟื้นคืนชีพขึ้นมาจากสภาพบาดเจ็บสาหัสในเกม Metal Gear 2 บนเครื่อง MSX ให้กลับมาอีกครั้งในภาค 4 และการมาครั้งนี้ก็มาเสียชีวิตอีกครั้งด้วยเชื้อไวรัสที่ออกมาจาก Solid Snake เป็นการเสียชีวิตในอ้อมกอดของลูกชาย ที่ใครซึ่งเคยเล่นเรื่องราวของ Big Boss มาคงจะเข้าใจความรู้สึกสูญเสียครั้งนี้ และในภาคนี้ก็ยังเป็นการยุติบทบาทของ Solid Snake ที่ต้องหมดอายุขัยเพราะตนเองเป็นเพียงร่างโคลนของ Big Boss ที่ต้องแก่ตายอย่างรวดเร็ว แต่เกมไม่ได้นำเสนอเป็นภาพให้เราได้เห็นเท่านั้น นับเป็นการยุติจบเรื่องราวได้สมบูรณ์แบบของ 2 ตัวละครเอกที่คนเล่นชื่นชอบ เป็นการสรุปทุกอย่างลงอย่างสมบูรณ์ ก่อนที่ทีมพัฒนาจะกลับไปเล่าเรื่องราวของ BigBoss ต่ออย่างที่เราได้อธิบายไป

Metal Gear Solid 4 Guns of the Patriots

Mayu จากเกม Fatal Frame 2 Crimson Butterfly

Fatal Frame 2 Crimson Butterfly

เมื่อพูดถึงเกมหลอนสยองขวัญบนเครื่อง Playstation 2 ที่หลายคนจดจำในความหลอนน่ารักตื่นเต้นสยองขวัญ ที่ถ้านั่งเล่นคนเดียวในห้องมืด ๆ ใส่หูฟังเปิดเสียงดัง ๆ คงมีหลอนขนหัวลุกอย่างแน่นอน กับเกม Fatal Frame 2 Crimson Butterfly ที่ตัวเกมนั้นจะเล่าเรื่องราวของฝาแฝด Mio กับ Mayu  Amakura สองพี่น้องที่มาเที่ยวบ้านญาติก่อนที่จะเดินเล่นไปในป่าจู่ ๆ Mayu น้องสาวฝาแฝดที่ขาพิการก็หายตัวไปในป่า จนพี่สาวอย่าง Mio ต้องไปตามหาในหมู่บ้านต้องสาปในหมู่บ้าน Minakami ที่มีวิญญาณอาฆาตตามฆ่าทั้งสองคน

Fatal Frame 2 Crimson Butterfly

ในส่วนของตัวเกมนั้นจะมีฉากจบอยู่มากมายหลายแบบ ทั้งแบบที่รอดออกไปทั้งคู่ของสองคนพี่น้องแต่ตัว Mio ต้องตาบอด ฉากจบแบบ Mayu รอดชีวิตแต่ Mio ตาย หรือจะเป็นฉากจบแบบที่ช่วงกลางเกม Mio เลือกจะหนีออกไปจากหมู่บ้านคนเดียวแต่สุดท้ายก็ถูกวิญญาณฆ่าตาย ไปจนถึงฉากจบแบบทิ้งปริศนาแบบงง ๆ ให้เราคิดต่อไปว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป แต่ฉากจบที่แท้จริงของเกมนั้นก็คือ Mio ต้องฆ่า Mayu น้องสาวของตนเองด้วยการบีบคอเพื่อให้พิธีกรรมบูชายันต์ฝาแฝดให้สำเร็จ ที่ก่อนหน้านี้พิธีเคยผิดพลาดมาก่อนจนทำให้หมู่บ้านถูกสาป การทำพิธีครั้งนี้ก็จะเป็นการปลดปล่อยวิญญาณทุกดวงที่ทุกข์ทรมานให้ไปสู่สุขติ ซึ่งมันคือฉากจบที่แม้จริงที่ทำร้ายจิตใจคนเล่นมาก ๆ แถมเกมก็ถูกนำเสนอออกมาได้สะเทือนใจแบบสุด ๆ เมื่อพี่ต้องฆ่าต้องฆ่าน้องตัวเองกับมือ นับเป็นฉากจบที่คนเล่นเกมนี้ต่างจดจำไม่มีวันลืมเลยทีเดียว

Fatal Frame 2 Crimson Butterfly

Aerith จากเกม Final Fantasy Vll

Final Fantasy Vll

บทความนี้จะขาดความสมบูรณ์ไปในทันทีถ้าขาดการเสียชีวิตของ Aerith จากเกม Final Fantasy Vll บนเครื่อง ‎PlayStation 1 ที่การเสียชีวิตของเธอนั้นเรียกว่าเป็นปรากฏการณ์ที่สร้างกระแสความตกใจให้นักเล่นเกมทั่วโลก กับการหาทางชุบชีวิตของเธอกลับมาอีกครั้ง ไปจนถึงการหลุดข่าวลือข่าวหลอกต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับวิธีฟื้นคืนชีพของเธอตามหนังสือเกมต่าง ๆ ทั้งของไทยและต่างประเทศ ว่าต้องทำแบบนั้นแบบนี้ถึงจะสามารถชุบชีวิต Aerith ขึ้นมาได้ แต่สุดท้ายก็ไม่มีใครที่สามารถชุบชีวิตได้ เพราะมันคือสิ่งที่ทางทีมพัฒนากำหนดเอาไว้ตั้งแต่สร้างเกมแล้ว และเธอก็ไม่มีทางฟื้นคืนชีพขึ้นมาได้ไม่ว่าจะทำอย่างไรก็ตาม

Final Fantasy Vll

ซึ่งต้องบอกก่อนว่าในยุคที่เกม Final Fantasy Vll วางจำหน่ายนั้นเป็นยุคที่อินเทอร์เน็ตยังเป็นเรื่องไกลตัว การติดตามข่าวสารต่าง ๆ ต้องมาจากนิตยสารเกมที่แปลมาจากต่างประเทศ จึงไม่แปลกที่คนในยุคนั้นจะพยายามหาทางชุบชีวิต Aerith เพราะการเสียชีวิตของเธอมันเป็นอะไรที่แปลกใหม่สำหรับวงการเกมในยุคนั้น เพราะตัว Aerith ที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนเธอก็คือนางเอกแบบไม่ต้องสงสัย แต่เธอกลับมาตายในช่วงกลางเกมทิ้งคนเล่นที่รักและผูกพันกับเธอให้ค้างคา และคิดไปว่าการเสียชีวิตของเธอนั้นอาจจะเป็นการหลอกของทีมผู้สร้าง  เดี๋ยวก็คงจะมีทางชุบชีวิตเธอแต่สุดท้ายก็ไม่มี เพราะในยุคนั้นยังเป็นยุคที่เนื้อเรื่องในเกมกำลังพัฒนาเปลี่ยนจากสูตรเดิม ๆ มาเป็นเนื้อเรื่องเข้มข้นจริงจัง และการเปลี่ยนแปลงนั้นก็เริ่มจาก Final Fantasy Vll เป็นเกมแรก ๆ ก่อนที่เกมอื่น ๆ จะเริ่มพัฒนาเนื้อเรื่องจนเป็นแบบที่เราเห็นในตอนนี้ ดังนั้นการเสียชีวิตของ Aerith ไม่ใช่แค่การเสียชีวิตธรรมดา แต่การเสียชีวิตของเธอนั้นคือหนึ่งในก้าวแรกของการพัฒนาเนื้อเรื่องของเกมให้เข้มข้นจริงจังแบบที่เราเห็นจะพูดแบบนั้นก็ได้

Final Fantasy Vll

Joker จากเกม Batman Arkham City

Batman Arkham City

เคยมีคำกล่าวจากแฟน ๆ ที่ชอบเรื่องราวของซูเปอร์ฮีโรว่า การเสียชีวิตของเหล่าฮีโรและตัวร้ายไม่มีอยู่จริง เพราะไม่กี่เล่มไม่กี่ตอนตัวละครเหล่านั้นก็ฟื้นขึ้นมา ซึ่งคำกล่าวนั้นก็เป็นได้จริงแค่ครึ่งเดียวในวงการเกม เพราะ Joker จากเกม Batman Arkham City นั้นเสียชีวิตจริง ๆ แบบตายแล้วตายเลยไม่มีฟื้น เพราะในตอนเปิดเกม Batman Arkham Knight เราจะได้เห็นศพของ Joker ที่ถูกเผาอยู่ในเตาเผาศพ ที่เป็นการบอกคนเล่นเกมว่า Joker นั้นตายจริงไม่มีฟื้นอย่างแน่นอน แต่ตัวของ Joker ก็ยังคงมีชีวิตในจิตใจของ BatMan ที่รู้สึกผิดเพราะไม่สามารถช่วยเขาได้

Batman Arkham City

ในส่วนของการเสียชีวิตของ Joker นั้นมาจากผลข้างเคียงจากยาสูตรพิเศษที่เรียกว่า Titan ที่ Joker ฉีดใส่ตัวเองในช่วงท้ายของเกม Batman Arkham Asylum ซึ่งมันส่งผลข้างเคียงให้เลือดของ Joker เป็นพิษ และเขากำลังจะตายในอีกไม่ช้า แต่ก่อนที่เขาจะตาย Joker ได้ถ่ายเลือดตัวเองให้กับ BatMan เพื่อใช้เขาไปหายารักษา และนั่นคือจุดมุ่งหมายของเกมภาคนี้ จนสุดท้าย BatMan ก็สามารถหายารักษาสำเร็จ แต่ในวินาทีสุดท้ายที่ BatMan จะฉีดยานี้ให้ Joker เขากลับทำมันตกแตกและนั่นคือยาหลอดสุดท้ายที่ BatMan มี ตัวของ Joker จึงสิ้นใจต่อหน้า BatMan โดยที่เขาไม่สามารถช่วยอะไรได้ นับเป็นการเสียชีวิตที่หดหู่จริง ๆ

Batman Arkham City

Lee จากเกม The Walking Dead

The Walking Dead

อีกหนึ่งความตายที่นักเล่มเกมหลายคนรู้สึกตกใจกับการเสียชีวิตของเขา กับการจากไปของ Lee จากเกม The Walking Dead ที่คนซึ่งดูซีรีส์หรืออ่านการ์ตูนมาก่อนอาจจะรู้สึกเฉย ๆ กับการจากไปของตัวเอกแบบนี้ แต่สำหรับคนที่เล่นเกมแล้ว การที่ตัวเอกของเกมที่เราต้องเล่นและเดินเนื้อเรื่องตามเขามาตลอด แต่สุดท้ายกลับมาเสียชีวิตแบบนี้มันเป็นอะไรที่ค่อนข้างน่าตกใจมาก ๆ เลยทีเดียว ยิ่งคนที่เล่นเกมนี้โดยที่ไม่เคยดูหรือรู้จัก The Walking Dead มาก่อนคงตกใจมาก ๆ

The Walking Dead

สำหรับคนที่เล่นเกมนี้มาแล้วคงจะต้องรู้สึกผูกพันกับตัวละคร Lee กับสาวน้อย Clementine ไม่มากก็น้อย และการเสียชีวิตของเขานั้นก็เป็นหนึ่งในฉากที่สะเทือนใจคนเล่น กับตัวเลือกสองทางที่ผู้เล่นเป็น  Clementine สามารถทำได้กับ Lee หนึ่งคือให้ Clementine ยิง Lee ให้ตายก่อนจะกลายเป็นซอมบี้ หรือสอง Clementine ไม่ยิงเธอลุกขึ้นและเดินจากไปทิ้งลมหายใจสุดท้ายของ Lee มองเด็กสาวที่ตัวเอกปกป้องมาก้าวเดินต่อไปบนโลกที่โหดร้าย ซึ่งไม่ว่าจะเลือกทางไหนมันก็ไม่ผิดและไม่ถูก มันขึ้นอยู่กับตัวผู้เล่นว่าจะรู้สึกผูกพันและเลือกทางไหน เหมือนเกมจะถามคนเล่นมากกว่าว่าถ้าคนที่คุณรักเป็นซอมบี้คุณจะเลือกทางไหน จะฆ่าเขาด้วยมือคุณเองหรือเดินจากมาปล่อยเขาให้เป็นซอมบี้ต่อไป

The Walking Dead

Mia จากเกม Resident Evil Village

Resident Evil Village

ปิดท้ายการเสียชีวิตของตัวละครที่คนเล่นเกมจดจำ ที่ตอนนี้แม้จะเป็นแค่ตัวอย่างที่ถูกปล่อยออกมายังไม่มีอะไรยืนยันได้ว่า Mia จากเกม Resident Evil Village จะเสียชีวิตจริง ๆ แต่อย่างน้อยการเสียชีวิตของเธอ(นับเฉพาะตอนนี้) ก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่แฟน ๆ จดจำเล่นสงสัยว่าทำไม Chris ถึงต้องฆ่า Mie หรือว่า Chris จะเปลี่ยนเป็นตัวร้ายตามข่าวลือ ไม่ก็เพราะ Mie เกิดอาการบ้าคลั่งแบบเดียวกับใน Resident Evil 7 จน Chris ต้องฆ่าเธอเพื่อช่วย Ethan ที่สุดแล้วแต่เราจะเดากันไป คงต้องรอตัวเกมวางจำหน่ายปริศนานี้ถึงจะกระจ่าง

Resident Evil Village

แต่สิ่งที่เรารู้ก็คือการเสียชีวิตของ Mie คือจุดเริ่มต้นของเรื่องราวในเกม Resident Evil Village กับการเดินทางของ Ethan เพื่อมายังหมู่บ้านปริศนา ที่สิ่งที่เขาเจอนั้นมันก็แทบไม่ต่างจากนรกที่ขยายขอบเขตแค่ในบ้านมาเป็นหมู่บ้านขนาดใหญ่กลางป่า กับสิ่งที่รอคอยคนเล่นเกมอยู่ว่าเรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไป Mie จะเสียชีวิตจริงไหม แล้ว Chris จะอยู่ฝ่ายไหน Ethan จะต้องพบเจออะไรทุกอย่างคงต้องรอดูในตัวอย่างต่อไปเท่านั้น แต่อย่างน้อยการเสียชีวิตของ Mie ก็เป็นสิ่งที่คนเล่นเกมจดจำอยู่ในตอนนี้

Resident Evil Village

ก็จบกันไปแล้วกับเรื่องราว 10 ตัวละครที่การเสียชีวิตของตัวละครเหล่านั้นเป็นที่จดจำของแฟน ๆ โดยเราพยายามจะคัดเกมใหม่ ๆ ที่น่าสนใจกับเกมเก่า ๆ ที่การเสียชีวิตของตัวละครดูน่าสนใจและน่าจดจำมานำเสนอ ถ้าขาดตัวละครไหนเรื่องราวใดไปก็ขออภัยมาด้วย ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ ส่วนใครที่มีคำชี้แนะติชมตรงไหนก็บอกกันมาได้เพื่อเราจะได้เอามาปรับปรุงในบทความชิ้นต่อ ๆ ไป

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส