หลังจากที่ Samsung ได้เริ่มการผลิตชิปสถาปัตยกรรมขนาด 5 นาโนเมตรแบบจำนวนมากได้ไม่นานก็ประสบกับปัญหาในบางประการจนต้องสูญเสียคำสั่งซื้อจาก Qualcomm ไปให้กับ TSMC อย่างน่าเสียดาย ล่าสุดมีข่าวว่า Samsung จะเริ่มก่อสร้างโรงงานผลิตชิปแห่งที่ 3 หรือ Pyeongtaek Line 3 (P3) ที่เกาหลีใต้ในเดือนหน้า

Samsung เป็นผู้ผลิตชิปที่มีส่วนแบ่งตลาด 18% ยังตามหลัง TSMC ที่มีส่วนแบ่งตลาดถึง 54% ซึ่ง Samsung มีความมุ่งหวังที่ก้าวเป็นบริษัทผลิตชิปที่ใหญ่ที่สุดในโลกภายในปี 2030 ด้วยเงินลงทุน 115,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยมีแผนที่จะสร้างโรงงานถึง 6 แห่งใน Pyeongtaek complex ที่เมือง Pyeongtaek ในเกาหลีใต้ ซึ่งขณะนี้โรงงานแห่งแรก P1 ได้สร้างเสร็จแล้วและใช้ในการผลิต NAND และ DRAM บางส่วน ส่วน P2 คาดว่าจะแล้วเสร็จในปีหน้า ซึ่งบริษัทได้ลงทุนเพิ่มเติมเพื่อนำเทคโนโลยี EUV มาใช้ในการผลิต DRAM ที่ P2 ด้วย

โรงงาน P3 ได้เริ่มจัดเตรียมที่ดินเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา คาดว่าจะใช้เงินลงทุน 25,200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งจะเป็นโรงงานผลิตชิปที่ใหญ่ที่สุดใน Pyeongtaek และตามแผนจะสร้างเสร็จภายในปี 2023 แต่มีข่าวแว่วมาว่าขณะนี้บริษัทได้ขอให้หน่วยงานรัฐออกใบอนุญาตโดยเร็วเพื่อจะเริ่มสร้างในเดือนหน้าซึ่งเร็วกว่าที่กำหนด แต่ก็ยังไม่มีการเปิดเผยว่าโรงงานแห่งที่ 3 จะใช้ผลิตชิปอะไร

นอกจากนี้ยังมีโรงงาน P4, P5 และ P6 ที่จะสร้างในลำดับต่อไป และบริษัทได้ขอให้หน่วยของรัฐจัดเตรียมแหล่งน้ำให้มากขึ้นที่ 250,000 ตันสำหรับการก่อสร้าง

ที่มา : sammobile และ koreaherald

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส