เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2020 ที่ผ่านมา Realme บริษัทพัฒนาสมาร์ตโฟนชื่อดัง ได้เปิดตัวสมาร์ตทีวีที่มาพร้อมเทคโนโลยีแผงหน้าจอ SLED ระดับ 4K รุ่นแรกของโลก

สมาร์ตทีวีดังกล่าวมีหน้าจอขนาด 55 นิ้ว โดยเทคโนโลยีแผงหน้าจอ SLED นั้น ครอบคลุมค่ามาตรฐานสี NTSC (National Television Standards Committee: คณะกรรมการกำหนดมาตรฐานระบบโทรทัศน์) ถึง 108% ซึ่งจะช่วยควบคุมค่าแสงสีฟ้าไม่ให้เกินค่ามาตรฐานที่ TÜV Rheinland (ผู้ให้บริการตรวจสอบด้านคุณภาพและความปลอดภัยของเทคโนโลยีระดับโลก) ได้ระบุไว้

Realme SLED

เทคโนโลยี SLED ได้รับการพัฒนาจาก LCD (Liquid Crystal Display: จอผลึกเหลว) จากเดิมที่ใช้หลอดไฟ Backlight สีขาว ฉายผ่านฟิลเตอร์สี RGB (แดง, เขียว และน้ำเงิน) เพื่อให้เกิดโทนสีต่าง ๆ แต่สำหรับจอ SLED นั้น จะใช้หลอดไฟ Backlight ที่เป็นสี RGB เพื่อให้แต่ละสีมีความความยาวคลื่นที่เหมาะสม ซึ่งจะช่วยให้สเปกตรัมสีกว้างขึ้น และช่วยให้ภาพที่ฉายมีคุณภาพสูงขึ้นด้วย

เทคโนโลยีนี้ยังมีความแตกต่างจาก QLED (Quantum-Dot Light-Emitting Diode) ที่มีหลอดไฟ Backlight สีน้ำเงิน แล้วใช้จุดควอนตัมดูดซับแสงสีฟ้าให้เป็นสีแดงหรือเขียว จากนั้นแผ่นชั้น LCD ก็จะช่วยควบคุมปริมาณของแสงที่จะฉายผ่านพิกเซลแต่ละเม็ด

Realme SLED

แม้ว่าจะยังไม่ได้รับการวางจำหน่ายแย่างเป็นทางการ แต่ Realme ก็เชื่อว่า เทคโนโลยีแผงหน้าจอ SLED จะกลายเป็นคู่แข่งของจอ QLED ได้ในอนาคต

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส