แน่นอนว่าหลายคนทราบกันดีว่า Google สร้างรายได้มากมายจากโฆษณาที่เข้ามามหาศาลจากระบบ search engine และดูเหมือนว่ามันจะมีผลเชื่อมโยงกับสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตในปัจจุบันที่มีขนาดจอใหญ่ขึ้น และฮิตติดตามจนหลายแบรนด์ต้องทำจอใหญ่ไว้ก่อน อาทิ เช่น Nexus 6 ตัวใหม่ เป็นต้น

ทั้งนี้ นาย Sridhar Ramaswamy ประธานฝ่ายโฆษณาของ Google ได้ให้สัมภาษณ์กับ Wall Street Journal ถึงประเด็นของตัวเลขรายได้เฉลี่ยของ search ads บน Google ที่เริ่มจะลดลง เนื่องจากเป็นโจทย์ยากขึ้นหากลูกค้าที่จะซื้อสินค้าบนมือถือนั้นใช้สมาร์ทโฟนที่มีหน้าจอเล็ก ก็เลยส่งผลให้แบรนด์ที่เข้ามาลงโฆษณาบนมือถือจ่ายเงินให้ Google น้อยลงจากพื้นที่ที่จำกัดนั่นเอง

แม้ว่า Google จะพยายามแก้ปัญหานี้ด้วยการแชร์ข้อมูลของผู้มาลงโฆษณามากขึ้นตามช่องทางต่างๆ เพื่อดึงให้คนดูมีโอกาสเข้าไปซื้อขายกับร้านสโตร์ แต่อย่างไรก็ตาม Ramaswamy ก็แสดงความเห็นว่าสมาร์ทโฟนที่มีขนาดจอใหญ่ยิ่งได้เปรียบซึ่งจะทำให้ง่ายต่อการสั่งจองสินค้าออนไลน์ ซึ่งมีผลสำรวจจากบริษัท digital marketing อย่าง Merkle RKB ได้ระบุว่า search ad บนมือถือนั้นมีตัวเลขรายได้ที่สูงขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งสอดคล้องกับช่วงเวลาดังกล่าวหลายๆ ค่ายมือถือนั้นได้ทำสมาร์ทโฟนจอใหญ่ออกมาทั้งนั้นนั่นเองครับ

ที่มา : gsmdome