29 ธันวาคม เครื่องบิน Boeing 737 Max ได้กลับมาบินให้บริการเชิงพาณิชย์อีกครั้งโดยเที่ยวบินของ American Airlines เมื่อเวลา 10:32 น. ซึ่งบินออกจากสนามบินนานาชาติไมอามีไปยังสนามบินลาการ์เดียของนิวยอร์ก หลังจากองค์การบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (Federal Aviation Administration : FAA) ได้อนุญาตให้เครื่องบิน Boeing 737 Max สามารถกลับมาบินให้บริการผู้โดยสารในน่านฟ้าของสหรัฐฯ ได้อีกครั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายน

เครื่องบิน Boeing 737 Max ได้กลับมาบินเป็นครั้งแรกหลังจากถูกสั่งห้ามบินมานานเกือบ 2 ปี เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงเครื่องตกถึงสองครั้งติดต่อกันเกือบ 5 เดือน โดยมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 346 คน

เมื่อปลายเดือนตุลาคม 2018 ได้เกิดเหตุเครื่องบิน Boeing 737 Max ของสายการบิน Lion Air โหม่งโลกเป็นครั้งแรกในอินโดนีเซียส่งผลให้ผู้โดยสารชีวิต 189 คน จากนั้นต้นเดือนมีนาคม 2019 เกิดเหตุเครื่องบิน Boeing 737 MAX 8 ของสายการบิน Ethiopian ตกครั้งที่สอง มีผู้โดยสารเสียชีวิต 157 คน

การตรวจสอบพบว่าสาเหตุเครื่องบินตกมาจากระบบอ่านค่าการสูญเสียแรงยกของปีกในระบบ Anti-stall บกพร่องและขาดการอบรมในการแก้ปัญหาเพื่อรับมือที่เพียงพอ แม้ก่อนหน้านี้ Boeing ได้พัฒนาเพื่อแก้ปัญหานี้แล้วแต่มันก็สายเกินไป จากนั้น Boeing ได้ปรับปรุงระบบใหม่โดยมีการติดตั้งเซนเซอร์ 2 ตัวเพื่อช่วยให้นักบินอ่านค่าการสูญเสียแรงยกของปีกจากระบบ Anti-stall แล้วรับมือได้อย่างถูกต้อง

เที่ยวบินแรกของเครื่องบิน Boeing 737 Max ในสหรัฐฯ มีผู้โดยสารประมาณ 100 คนจากที่จำนวนที่นั่ง 172 ที่นั่ง นอกจากสหรัฐฯ แล้วก่อนหน้านี้ในต้นเดือน Boeing 737 Max ได้กลับมาเริ่มบินครั้งแรกในบราซิล และ 21 ธันวาคมในเม็กซิโก ส่วนแคนาดาและสหภาพยุโรปกำลังรออนุมัติด้านความปลอดภัยคาดว่าจะกลับมาเริ่มบินในไม่ช้า

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส