มีรายงานข่าวว่า นักวิทยาศาสตร์เตรียมจะทำให้ A.I. ทำนายได้ว่า ใครเป็นอาชญากรจากศาสตร์การวิเคราะห์ใบหน้า โดยศาสตร์นี้มีชื่อเรียกเฉพาะว่า Phrenology อันเป็นศาสตร์ที่เชื่อว่าหน้าตาของคนนั้นเกี่ยวข้องกับโครงสร้างสมอง โดยล่าสุดมีนักวิจัยเตรียมตีพิมพ์งานวิจัยชิ้นใหม่ว่า สามารถใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ทำนายอาชญากรได้จากการวิเคราะห์รูปหน้า และยังแม่นยำถึง 80% โดยผลงานวิจัยนี้กำลังจะได้รับการตีพิมพ์ในปี 2021 นี้

แต่ต่อมาก็ถูกนักวิจัยกว่า 1,000 คนร่วมลงชื่อให้มีการถอนงานวิจัยที่ไม่เป็นที่ยอมรับนี้ออก เพราะเกรงว่าจะมีการใส่ชุดข้อมูลลักษณะใบหน้าของอาชญากรจากความคิดที่แตกต่างกันในแต่ละวัฒนธรรม และอาจจะมีอคติกับกลุ่มผู้อพยพหรือชนกลุ่มน้อยที่ไม่ใช่คนส่วนใหญ่ในแต่ละท้องที่นั้น ๆ

รวมถึงคนกลุ่มนี้ในแต่ละประเทศก็มีแนวโน้มจะเป็นอาชญากรมากกว่าเพราะฐานะที่ยากจนและการด้อยโอกาส (เช่น หากให้ชาวอเมริกันผิวขาวใส่ชุดข้อมูล ก็อาจใส่ชุดข้อมูลว่าลักษณะของอาชญการจะมีลักษณะเป็นคนผิวดำ แอฟริกัน-อเมริกัน เป็นต้น) โดยนักวิจัยฝ่ายเห็นต่างก็บอกว่า ควรจะใช้เทคโนโลยีนี้สำหรับกิจกรรมเชิงบวกเช่น การคัดเลือกพนักงาน มากกว่าจะนำมาใช้วิเคราะห์จับอาชญากร

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส