วันอังคารที่ 2 มีนาคม Elon Musk ซีอีโอของ SpaceX บริษัทพัฒนายานอวกาศ Starship ที่มีเป้าหมายจะบินไปดวงจันทร์และไปตั้งอาณานิคมบนดาวอังคารได้ทวีตสร้างความฮือฮาอีกครั้งว่าเขาจะสร้างเมือง Starbase รัฐเท็กซัสและได้ขยายความว่าจะเดินทางไปดาวอังคารจากที่นั่นและอนาคตจะไปสู่ดาวต่าง ๆ

สรุปง่าย ๆ ว่า Musk ต้องการเปลี่ยนชื่อหมู่บ้าน Boca Chica ในเขตคาเมรอนรัฐเท็กซัส ซึ่งเป็นสถานที่ปล่อยยานอวกาศ Starship ของ SpaceX ให้เป็นเมืองที่ชื่อว่า Starbase เมืองที่ใช้สำหรับเป็นฐานในการเดินทางไปยังดาวอังคารและดวงดาวต่าง ๆ

เมือง Starbase ไม่ได้เป็นชื่อที่ Musk ตั้งขึ้้นมาลอย ๆ เพราะในวันอังคาร Eddie Trevino, Jr ผู้พิพากษาของเขตคาเมรอนรัฐเท็กซัสได้ออกแถลงการณ์ว่าได้รับเรื่องขอตั้งหมู่บ้าน Boca Chica ให้เป็นเมือง Starbase ในรัฐเท็กซัสจาก SpaceX อย่างเป็นทางการแล้ว และทิ้งท้ายว่าหาก SpaceX ต้องการเช่นนี้ก็จะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบ ซึ่งทางเขตคาเมรอนจะรับคำร้องไปดำเนินการต่อไป

เดือนสิงหาคม 2020 SpaceX ได้เปิดเผยว่าจะใช้พื้นที่ใน Boca Chica Village สร้างท่าอวกาศยานแห่งศตวรรษที่ 21 สำหรับปล่อยเที่ยวบินอวกาศ และควบคู่กับการจะสร้างรีสอร์ตบนชายฝั่งอ่าวเท็กซัส โดยได้ประกาศรับสมัครผู้จัดการพัฒนารีสอร์ตไปเรียบร้อยแล้ว

เดือนมิถุนายน 2020 SpaceX ได้ประกาศรับสมัครผู้เชี่ยวชาญปฏิบัติงานนอกชายฝั่งทะเลของเมืองบราวน์สวิลล์ รัฐเท็กซัสเพื่อสร้างท่าอวกาศยานลอยน้ำ เพื่อเป็นฐานปล่อยจรวด Superheavy สำหรับส่งยานอวกาศไปยังดวงจันทร์ ดาวอังคาร และการเดินทางไปรอบโลกด้วยความเร็วเหนือเสียงแบบไฮเปอร์โซนิก

เชื่อว่าระดับ SpaceX ผู้สร้างโครงการอวกาศขนาดใหญ่ระดับโลกและมีผู้บริหารอย่าง Elon Musk ที่สามารถเจรจาสร้าง Gigafactory โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในตลาดรถยนต์ขนาดใหญ่ของโลกมาแล้วหลายแห่ง ดังนั้นการเดินเรื่องตั้งชื่อเมืองว่า Starbase จึงมีโอกาสสำเร็จค่อนข้างสูง โปรดติดตามดูกัน

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส