คลิปจากกล้องวงจรปิดเมื่อตอนตี 3 กว่า ๆ ของวันที่ 18 เมษายน จากบ้านหลังหนึ่งในฟลอริดา หญิงเจ้าของบ้านได้นำคลิปออกมาแชร์ในโลกโซเซียลซึ่งเธออ้างว่า สิ่งมีชีวิตที่เห็นในคลิปว่ากำลังวิ่งผ่านสนามหญ้าหลังบ้านของเธอนั้นคือ “ลูกไดโนเสาร์” ทั้งที่สิ่งมีชีวิตดังกล่าวนั้น ก็ไหวและเบลอเกินกว่าจะสรุปได้ว่าเป็นตัวอะไรกันแน่ ทำเอาคลิปนี้เป็นที่ฮือฮาบนโลกโซเชียล หลาย ๆ คอมเมนต์ก็แซวเล่นกับความเห็นของเจ้าของบ้านที่เชื่อว่าสิ่งมีชีวิตนั้นคือไดโนเสาร์ บรรดามุกเกี่ยวกับ ‘Jurassic Park’ ก็เลยมาเต็มไปหมด

คริสตินา ไรอัน (Cristina Ryan) หญิงเจ้าของบ้านให้เหตุผลเพิ่มเติมว่า เหตุที่เธอคิดว่าเจ้าสิ่งมีชีวิตนี้คือลูกไดโนเสาร์ก็เพราะว่ามันวิ่งด้วยขาหลัง เหมือนกับ เวโลซิแรปเตอร์ (velociraptors) ไดโนเสาร์ตัวร้ายจากแฟรนไชส์ ‘Jurassic Park’ที่มีท่วงท่าการวิ่งคล้ายกันมาก ในขณะที่ชาวเน็ตหลายคนก็คาดเดากันไปต่าง ๆ นานาว่า เป็นจิ้งเหลนยักษ์บ้าง ตะกวดใหญ่บ้าง หมาบ้าง แต่คริสตินา ไรอัน ก็ยังเถียงหัวชนฝาว่ามันน่าจะเป็นไดโนเสาร์ ทั้ง ๆ ที่ความน่าจะเป็นมันไม่มีทางเป็นไปได้เลย

“ลองนึกกันดูสิ มันจะมีทางเป็นตัวอะไรอื่นได้อีก ที่จะออกมาวิ่งตอน 3:40 น. แล้ววิ่งด้วยท่าทางแบบนี้ อาจจะเพราะฉันดู ‘Jurassic Park’หลายรอบไปมั้ง แต่ที่ฉันเห็นในคลิปมันคือ แรปเตอร์ ไม่ก็ ไดโนเสาร์พันธุ์เล็ก”
ใคร ๆ ที่อ่านความคิดเห็นของเธอแล้วก็คิดไปทางเดียวว่า “เป็นเอามาก” แค่ไรอันก็ยังไม่จบแค่นี้
“บางคนบอกว่านกตัวใหญ่ แต่ฉันว่ามันไร้สาระ คือเพราะเห็นว่ามันมีขาหน้ายังงั้นเหรอ ก็ยังไม่แน่ชัดนักหรอก? แต่สำหรับฉันก็ยังปักใจเชื่อว่าเป็นแรปเตอร์อยู่ดี”

เวโลซิแรปเตอร์ในหนัง Jurassic World

ซึ่งไรอันเธอก็อ้างเหตุผลว่าเจ้าตัวนี้คือ “แรปเตอร์” ตามข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ของเวโลซิแรปเตอร์แบบจริงจังเลยด้วย เพราะเอาจริง ๆ แล้วเวโลซิแรปเตอร์ที่เราเห็นในหนัง ‘Jurassic Park’นั้น ภาพลักษณ์ไม่ตรงตามหลักฐานที่ค้นพบจริง เวโลซิแรปเตอร์ตัวจริง มีขนาดตัวเล็กกว่าที่เห็นในหนังมาก แล้วมีขนแบบนกด้วย ซึ่งเจ้าตัวประหลาดที่เห็นในคลิปนั้นก็มีขนาดตัวที่เล็กแล้ววิ่งเร็ว ก็เลยทำให้ไรอันชี้ประเด็นนี้ล่ะ ว่าเจ้าตัวนี้มีลักษณะใกล้เคียงกับเวโลซิแรปเตอร์ตามหลักฐานการค้นพบจริง ๆ โดยไม่สนข้อเท็จจริงว่าไดโนเสาร์มันสูญพันธ์ไปเป็นล้านปีแล้ว

เวโลซิแรปเตอร์ตามหลักฐานการค้นพบจริง ๆ แล้วมีขนนกด้วย

แล้วข่าวนี้ก็ดันออกมาในช่วงใกล้ ๆ กับที่ อีลอน มัสก์ เพิ่งประกาศโปรเจกต์ใหม่ว่าจะคืนชีพไดโนเสาร์กลับมาให้ได้เหมือนในหนัง ‘Jurassic Park’ซึ่งวิทยาการในปัจจุบันมีความเป็นไปได้มากขึ้นแล้ว หรือว่าอีลอน มัสก์ ทำได้สำเร็จแล้วปล่อยไดโนเสาร์หลุดออกมาวิ่งเล่นหรือนี่ แต่ถ้าวันนี้ใครอยากดูไดโนเสาร์ที่สมจริงที่สุด ก็ไปเที่ยวสวนสนุกยูนิเวอร์แซล ที่ออร์แลนโด กันไปก่อนนะ ที่ในธีมปาร์ก Jurassic World มีหุ่นไดโนเสาร์จากหนังมาให้สัมผัสอย่างใกล้ชิด

อ้างอิง