apatite

คนเราชอบตามใจปาก โดยเฉพาะของหวานๆ นี่บางคนเห็นแล้วน้ำลายสอขึ้นมาทันที แต่อย่าลืมว่าถ้าทานมากเกินไป ก็อาจไม่ใช่แค่น้ำหนักขึ้น แต่อาจฟันผุได้เลยต่อให้เราแปรงฟันดีแค่ไหน มันก็ไม่เกลี้ยงได้หมดหรอกครับ เพราะฉะนั้นทางที่ดีคือ การตัดต้นเหตุ เลี่ยงทานของหวานมากๆซะนะครับ แต่แหม.. มันก็บีบหัวใจน่าดูเลย

ต่อไปเราจะไม่ต้องกังวลกันมากแล้วครับ เมื่อล่าสุด ศาสตราจารย์ ชิเงขิ ฮนซึ (Shigeki Hontsu) หัวหน้าทีมวิจัย จากคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเชิงชีววิทยา (Faculty of Biology-Oriented Science and Technology) มหาวิทยาลัย คิงขิ (Kinki University) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยทันตกรรมแห่งกรุงโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ทำ “เกราะป้องกันฟัน” ขึ้นมาได้สำเร็จแล้วจ้า

ปกติแล้วฟันของเรามีสารที่ชื่อว่า เอ็นนาเมล (enamel) เคลือบฟันไว้อยู่แล้ว เพื่อป้องกันเชื้อโรคหรือแรงเสียดสีเล็กๆน้อยๆ แต่ในระยะยาวก็ไม่พอป้องกันเชื้อร้าย ที่เราชอบเรียกกันว่า แมงกินฟัน ได้หรอกครับ

เกราะป้องกันฟันนี้จะมาช่วยเคลือบเพิ่มลงไปได้ครับ มันทำมาจากสาร “ไฮดร็อกไซ-แอปพาไท้ท์” (Hydroxyapatite) ซึ่งคล้ายกับสารเอ็นนาเมลเคลือบฟัน นำไปผ่านกระบวนการทางเลเซอร์, สูญญากาศ และ ชุบสารจำพวกเกลือ เกิดเป็นสารเคลือบฟันเทียม แต่ทนทานจนนักวิจัยเขาใช้คำว่า “armor” ที่แปลว่า “เกราะ” มาป้องกันฟันของเราได้ แถมยังบางสุดๆ เพียง 0.004 มิลลิเมตร เท่านั้น และใสจนมองไม่ออกเลยว่าไปเคลือบฟันมาครับ ทีมวิจัยกล่าวว่า นอกจากจะนำสารนี้ไปเคลือบเป็นเกราะป้องกันฟันสุดแกร่งได้แล้ว มันยังสามารถนำไปใส่สีต่างๆ เช่น สีขาวธรรมชาติ สำหรับคนที่ต้องการมี “ฟันขาวสวยไว้อวดรอยยิ้ม” ได้ด้วย

สารนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการทดสอบผลในระยะยาว (ซึ่งตัวศาสตราจารย์ ชิเงขิ หัวหน้าทีมวิจัย นำมาเคลือบฟันตัวเขาเองด้วย!) และก็จะพร้อมให้เราได้ใช้กันภายใน 2 ถึง 3 ปีครับ

ที่มา: Dvice