ประกาศล่าสุดจากศูนย์ควบคุมโรคสหรัฐฯ (Centers for Disease Control and Prevention: CDC) เผยชาวอเมริกันที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัยเมื่อออกจากบ้านอีกต่อไป อีกทั้งยังสามารถหลีกเลือกที่จะไม่ใส่หน้ากากในอาคารส่วนใหญ่

ประกาศจาก CDC แสดงให้เห็นถึงรวดเร็วและมีประสิทธิภาพของอเมริกาในการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แม้จะเป็นประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อสูงเป็นอันดับ1 ของโลก แต่กลับมีโอกาสที่ประชากรจะได้กลับมาใช้ชีวิตแบบปกติก่อนประเทศอื่น ๆ

จุดประสงค์ของการประกาศจาก CDC คือความต้องการให้ประชาชนฉีดวัคซีนมากขึ้น โดยให้เหตุผลว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบตามจำนวนจะไม่ต้องเว้นระยะห่างทางสังคมอีกต่อไป

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของสหรัฐอเมริกา ได้ให้สัมภาษณ์ถึงประกาศครั้งนี้ว่า “หากคุณได้รับวัคซีนครบถ้วน คุณจะถอดหน้ากากออกได้ คุณจะได้รับสิทธิ์ในการทำสิ่งที่ชาวอเมริกาทำได้ดีที่สุด นั่นคือการทักทายด้วยรอยยิ้ม” พร้อมยิ้มโชว์ฟันขาวหลังพูดประโยคดังกล่าว

ในตอนนี้จะเห็นได้ว่าไบเดนไม่ใส่หน้ากากขณะเข้าร่วมประชุมแล้ว อีกทั้งนักข่าวบางคนที่เข้าไปทำข่าวในทำเนียบขาวก็ไม่ได้ใส่หน้ากากเช่นกัน

อ้างอิง: reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส