oil-nanotech

น้ำมัน พลังงานที่สำคัญที่สุดของโลกเราในตอนนี้ มักค้นพบอยู่ใต้ทะเล และขนส่งกันทางเรือ ทำให้เมื่อเกิดอุบัติเหตุน้ำมันรั่วไหล คราบน้ำมันจะกระจายไปทั่ว แม้จะมีขั้นตอนฉุกเฉินในการกักคราบน้ำมันให้กระจายน้อยที่สุด แต่ท้องทะเลก็กว้าง แถมยังมีปัจจัยเรื่องกระแสน้ำและลมมาเกี่ยวข้องด้วย จึงสร้างความเสียหายต่อธรรมชาติเป็นวงกว้าง อย่างอุบัติเหตุของปตท. เมื่อช่วงเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว

เมื่อมีน้ำมันเล็ดรอดไป ก็เป็นความรับผิดชอบของบริษัทนั้นในการไล่ตามทำความสะอาดโดยเร็วที่สุด แต่ก็ยังไม่มีวิธีที่ดีไปกว่าการใช้สารกระจายคราบน้ำมัน หรือ การไล่กวาดไล่ซับคราบน้ำมันเหล่านี้เลย ล่าสุดคุณ Adriana Pavia-Sanders นักศึกษาปริญญาเอก แห่งมหาวิทยาลัย Texas A&M ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้วิจัยแผ่นซับคราบน้ำมันประสิทธิภาพสูง ขึ้นมาสำเร็จแล้ว ด้วยเทคโนโลยีนาโน เจ้าเดิมที่เป็นต้นกำเนิดของสิ่งใหม่ๆ บนโลกนี้นี่ล่ะครับ

แผ่นซับนาโนประกอบไปด้วย แกนของแผ่นเป็นสารออกไซด์จากธาตุเหล็ก และส่วนที่คล้ายกับฟองน้ำทำจากสารนาโนโพลิเมอร์ชนิดพิเศษ ที่ไม่ได้แค่มีคุณสมบัติซับของเหลวได้ดีมาก แต่ยังสามารถแยกคราบน้ำมันออกจากน้ำได้ โดยสารทั้ง 2 ชนิดนี้ เมื่อประกอบกันจะมีคุณสมบัติคล้ายแม่เหล็ก ดูดซับคราบน้ำมันออกจากน้ำได้ และเก็บไว้ในตัวมันได้มากถึง 10 เท่าของน้ำหนักของมัน ถึงแม้ว่าจะใช้ได้จริง แต่คุณ Adriana ก็คิดว่ามันยังไม่พอครับ เพราะถ้าต้องมาคอยเก็บแผ่นพวกนี้อีกครั้งในทะเล บางส่วนอาจจะหลุดออกไปเกิดเป็นขยะได้ จึงกำลังวิจัยเพิ่มเติมให้แผ่นนาโนนี้สามารถย่อยสลายในตัวของมันเองด้วย

อีกไม่นานเกินรอ บริษัทน้ำมันต่างๆ ที่กำลังให้ความสนใจ ก็จะได้นำไปใช้กันเมื่อเกิดอุบัติเหตุครั้งต่อไปครับ

ที่มา: EnGadget