เลโก (Lego) บริษัทผู้ผลิตสินค้าตัวต่อของเล่นชื่อดังเผยโฉมต้นแบบตัวต่อเลโกที่ผลิตจากการรีไซเคิลขวดพลาสติก เพื่อเดินหน้าสู่การผลิตโปรดักต์ทั้งหมดของเลโกจากวัสดุเหลือใช้ที่ยั่งยืนภายในปี 2030

บริษัทผลิตของเล่นชื่อดังสัญชาติเดนมาร์ก เผยโฉมต้นแบบตัวต่อเลโกที่ผลิตจากขวดพลาสติก PET (Polyethylene Terephthalate) ซึ่งเป็นชนิดพลาสติกที่สามารถรีไซเคิลได้ โดยขวดน้ำขนาดความจุ 1 ลิตร สามารถผลิตตัวต่อเลโกแบบ 2×4 (ตัวต่อที่มี 8 ปุ่ม) ได้มากถึง 10 ชิ้น ทั้งนี้บริษัทเลโกได้ทำการทดลองผลิตตัวต่อจากวัสดุรีไซเคิลมาโดยตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา

“เราอยากให้ผลิตภัณฑ์ของเราส่งผลกระทบต่อโลกใบนี้ในทางที่ดี ไม่ใช่แค่ความสนุกและฝึกสมอง แต่ยังรวมถึงวัสดุที่เราเลือกใช้ด้วยเช่นกัน” ทิม บรูกส์ (Tim Brooks) รองประธานฝ่ายความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมของเลโก กล่าว “ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ของพวกเราบนเส้นทางที่ยั่งยืน คือการคิดใหม่และสร้างนวัตกรรมในการผลิตวัสดุที่ทนทาน แข็งแรง และมีคุณภาพสูง เช่นเดียวกับตัวต่อเลโกที่เราผลิตมานานกว่า 60 ปี

อย่างไรก็ดี เลโกจะยังคงเดินหน้าทดลองการใช้ขวดน้ำพลาสติก PET ในการผลิตตัวต่อไปอีกระยะหนึ่งจนกว่าจะมั่นใจและเริ่มผลิตจริง ซึ่งคาดว่าน่าจะใช้เวลาอีกประมาณหนึ่งปี

‣ เครดิตภาพและอ้างอิง
https://rb.gy/vxdzta

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส