android-dev

ถือเป็นข่าวดีสำหรับนักพัฒนาแอพชาวไทย วันนี้ทาง Google ได้ส่งอีเมล์หานักพัฒนาที่ลงทะเบียนไว้ โดยแจ้งว่าวันนี้ได้เปิดให้นักพัฒนาใน 4 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์ และประเทศไทย สามารถลงทะเบียนในส่วน Google play Merchant ได้แล้ว

เป็นการรอคอยอันยาวนานกว่า 2 ปีที่นักพัฒนาแอพชาวไทยไม่สามารถนำแอพขึ้นไปขายใน Google Play Store และให้ผู้ใช้ซื้อผ่าน Google Wallet ได้ ตลอดเวลาที่ผ่านมานักพัฒนาในไทยต้องใช้วิธีอื่นอย่างเช่น ไปสมัคร Google play Merchant ในประเทศที่รองรับ, สร้างระบบไปผูกกับ Payment gateway อื่นๆ หรือใช้วิธีแปลกประหลาดอย่าง โอนเงินเข้าบัญชี โทรบอกนักพัฒนาแล้วเอาโค้ดมาปลดล็อคในแอพ ซึ่งวิธีเหล่านี้เป็นอุปสรรคในการขายแอพเป็นอย่างมาก

การที่เปิด Google play Merchant ให้กับนักพัฒนาชาวไทย จะช่วยให้ผู้ที่ซื้อแอพสามารถชำระเงินผ่านบัตรเครดิตที่ผูกไว้กับ Google Wallet ซึ่งข้อดีของระบบการชำระเงินนี้คือ ผู้พัฒนาแอพชาวไทยสามารถสร้างแอพและขายในประเทศอื่นๆ ได้ทั่วโลก เป็นการเพิ่มโอกาสในการขายให้กับนักพัฒนามากยิ่งขึ้น

สำหรับนักพัฒนาชาวไทยสามารถเข้าไปลงทะเบียนได้ผ่านทางหน้า Google Play Developer Console ได้แล้ว โดยทาง Google ให้ใช้สกุลเงินในการซื้อขายเป็นดอลล่าร์สหรัฐ

ที่มา : Email จาก Google