ภัยบนท้องถนนสมัยนี้ ส่วนหนึ่งมาจากการที่คนขับรถไม่มีสมาธิ สนใจกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า เอาแต่แซตหรือพิมพ์ข้อความบนโทรศัพท์มือถือ เมื่อพลาดไปเสี้ยววินาทีหนึ่งก็อาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนขึ้นดอกเตอร์ Jen Gunter จึงพาอาสาสมัครตัวน้อยพร้อมผู้ปกครองรวม 9 คนมาทำการทดลองสนุกๆ กับเกม Mario Kart บนเครื่อง Wii

เงื่อนไขของการทดลองนี้คือผู้เล่นจะเล่นเกม Mario Kart ด้วยจอย WiiMote ที่ต่อเป็นพวงมาลัยรถแล้ว โดยเลือกตัวละครในเกมเป็น Toad (ชาวเห็ดในเกมมาริโอ) และเล่นในด่าน Moo Moo Meadows หรือทุ่งหญ้าที่มีวัวเต็มสนามไปหมด โดยให้คิดว่าวัวในฉากเป็นคนเดินถนนคนหนึ่ง (♫ ที่จะทำเธอซึ้งจนเป็นสุข ได้สักเท่าไหร่ ♪)

cats

ผู้ทดสอบจะต้องเล่นเกม 2 ครั้ง ครั้งแรกตั้งใจเล่นเต็มที่ ไม่มีสิ่งใดรบกวน และจับเวลาว่าเมื่อวิ่งครบ 3 รอบสนามใช้เวลาไปเท่าไหร่ ส่วนอีกครั้งหนึ่งจะมี SMS ข้อความเข้าโทรศัพท์มาทุกๆ 1 รอบสนาม ซึ่งผู้เล่นจะถูกบังคับให้พิมพ์ข้อความตอบกลับไป ไม่งั้นจะถูกบวกเวลาเพิ่มอีก 30 วินาที

สรุปผลออกมาได้ว่าการขับแบบปกติใช้เวลาเฉลี่ย 2.03 นาทีจึงจะวิ่งครบรอบ ส่วนการพิมพ์ข้อความระหว่างขับค่าเวลาเฉลี่ยพุ่งขึ้นไปเป็น 3.31 นาทีเลย สาเหตุสำคัญที่ทำให้ต้องใช้เวลามากขึ้นคือพิมพ์ข้อความจนหลุดนอกสนามไป บางคนก็ขับรถไปชนวัว ซ้ำร้ายกว่านั้นบางคนถึงกับวิ่งย้อนศรเลย ส่วนการตะโกน การคุยข่มระหว่างคนขับกับคนดูนั้นไม่ได้ส่งผลกระทบกับการขับขี่อย่างมีนัยยะสำคัญ

ก็ขนาดในเกมยังชนวัวเจ็บกันแบบนี้ แล้วขับรถจริงจะขนาดไหน ยังไงก็ลด ละ เลิกการใช้โทรศัพท์ระหว่างขับรถกันดีกว่า หรือถ้ามีธุระจำเป็นจริงๆ ก็ควรจอดรถแล้วจัดการคุย แซตให้เสร็จดีกว่า

ที่มา: Geek