Play video

ก่อนหน้านี้ทางเราเคยเสนอข่าวเกี่ยวกับ Directory Program ของ Firefox  หรือ “โฆษณา” ที่กำลังจะโผล่มาใน firefox ไปแล้ว ก็ถึงแม้จะเป็นแค่โฆษณาเวลาเปิดแท็บใหม่ ที่จะแนะนำเว็บที่น่าสนใจขึ้นมาครั้งแรก ครั้งเดียว หลังจากติดตั้ง Firefox หลังจากนั้นหน้าเปิดแท็บนี้ก็จะแสดงเว็บที่เราเข้าบ่อยไปเอง

แต่ก็ทำให้เกิดความไม่พอใจนี้ขึั้นทั้งโลกครับ ผู้ใช้ FireFox ออกมาแสดงความคิดเห็นในเชิงไม่พอใจ หรือ ต่อต้านกันมาก  เรียกได้ว่า “โห่ไล่” แบบโลก online เลยก็ว่าได้ ทำให้ Mitchell Baker ประธานของ Mozilla Foundation ต้องออกมาอธิบายความเข้าใจมากขึ้น

“Directory Program นั้น ไม่มีการตามรอยผู้ใช้งาน เพื่อ “ยัดเยียดโฆษณา” ของผู้ซื้อโฆษณา ให้ กับผู้ใช้ได้เห็น แต่ จะ “นำเสนอ” สิ่งที่ ผู้ใช้งานต้องการให้ Browser ช่วยคิดแทน ซึ่งเป็น เทรนด์ของการสร้างประสบการณ์ผู้ใช้ในตอนนี้ ที่ต้องการ “smart suggestion” และทาง Mitchell Baker ยังย้ำอีกว่า “เราเคยมีบทเรียนจาก Netscape และ AOL มาแล้ว รับรองว่าไม่พลาดซ้ำแบบเดิม”

ก็ถ้าคิดว่า Internet Explorer อยู่ได้ด้วยเงินพัฒนาจากไมโครซอฟท์, Chrome ก็อยู่ได้ด้วยเงินจาก Google ที่เก็บข้อมูลผู้ใช้มานำเสนอโฆษณา และ Firefox ได้เงินจากการบริจาค (ของ Google) ก็เปิดโอกาสให้ Firefox ได้หาค่าพัฒนาบ้างเถอะครับ

ที่มาของภาพ: images.businessweek.com

ที่มา: Mitchell Baker Via : BN