ตามปกติแล้วกลุ่มผู้ก่อการร้ายมักไม่เปิดเผยตัวตนที่แท้จริงของตัวเองให้ผู้อื่นทราบ เนื่องจากกลุ่มคนเหล่านี้ต้องซ่อนตัวจากตำรวจและหนีจากการโจมตีของกองกำลังนานาชาติ จึงมักมีอุปกรณ์ต่างๆ เช่นฮู้ดคลุมศีรษะหรือผ้าพันคอ และแต่งกายปิดบังตัวเองตั้งแต่หัวจรดเท้า

แต่นักวิทยาศาสตร์ชาวจอร์แดนจากมหาวิทยาลัยมูทาห์ได้ค้นพบวิธีที่จะสามารถหาตัวตนที่แท้จริงของกลุ่มก่อความรุนแรงนี้ออกมาได้ผ่านการชูนิ้วมือสองนิ้ว เป็นรูปตัว “V” ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่หมายถึงชัยชนะที่ผู้คนทั่วโลกนิยมใช้เมื่อถ่ายภาพหมู่และเซลฟี่

isis_v-sign-601x350

โดยนักวิทยาศาสตร์ได้ทำการวิจัยพร้อมพัฒนาเครื่องมือด้านชีวมิติที่ใช้ในการระบุตัวตน พร้อมอธิบายว่ามือของทุกคนนั้นมีรูปร่างที่แตกต่างกัน ประหนึ่งลายนิ้วมือที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะบุคคล จึงสามารถนำมาระบุตัวตนของแต่ละคนได้ โดยดูจากการวัดช่องว่างระหว่างนิ้วชี้และนิ้วกลางและมุมระหว่างนิ้วมือ ซึ่งหากเก็บข้อมูลและศึกษาอย่างละเอียดแล้วจะช่วยชี้ตัวทุกคนได้อย่างแทบจะไร้ข้อผิดพลาดแม้จะไม่มีข้อมูลอื่นๆเลยก็ตาม ซึ่งจากการตรวจสอบนั้นพบว่า กว่าร้อยละ 90 นั้นถูกต้อง

พวกเขาจึงเชื่อว่าวิธีการนี้จะช่วยแยกตัวผู้ก่อการร้ายออกมาได้ เนื่องจากกลุ่มคนเหล่านี้มักถ่ายภาพและชูสัญลักษณ์ V เมื่อยืนต่อหน้าศพของเหยื่อนั่นเอง

ถึงอย่างไรวิธีการนี้ยังไม่สมบูรณ์แบบนัก เนื่องจากในความเป็นจริงยังต้องมีหลักฐานอื่นๆ ที่ใช้อ้างอิงตัวตนของบุคคลนั้นด้วย เช่นการตรวจสอบน้ำเสียง เพื่อชี้ชัดว่าบุคคลที่ว่านั้นเป็นคนร้ายตัวจริงหรือไม่

ที่มา techtimes และ engadget