Intel ยกเลิกการสนับสนุน SGX (software guard extension) ในชิปประมวลผล Intel Core 11000 และ 12000 12th Gen ส่งผลให้เครื่องพีซี ที่ใช้ชิปรุ่นดังกล่าวจะไม่สามารถเล่นดิสก์ Blu-ray ความละเอียด 4K ได้ (Ultra HD Blu-ray) เพราะดิสก์ Blu-ray แบบ Ultra HD ต้องการการจัดการลิขสิทธิ์อิเล็กทรอนิกส์ (Digital Rights Management: DRM) ซึ่งจำเป็นต้องมี SGX

ฟีเจอร์ดังกล่าวเปิดตัวเมื่อปี 2016 ในชิปเจนเนอเรชันสกายเลก (Skylake) ที่ทำให้เครื่องพีซีสามารถเล่น Blu-ray ได้เป็นครั้งแรก โดยหากสังเกตที่ตารางข้อมูลของชิปประมวลผลเจนเนอเรชันที่ 11 และ 12 ของ Intel จะพบว่า SGX ถูกระบุให้เป็นเทคโนโลยีที่เลิกใช้ไปแล้ว

Intel's datasheet for 12th gen CPUs

เหตุผลที่ Intel ตัดสินใจยกเลิกการสนับสนุน SGX เป็นเพราะเทคโนโลยีดังกล่าวทำให้เกิดช่องโหว่ในระบบและทำให้เกิดช่องทางการโจมตีมากมาย ซึ่ง Intel มองว่า การตัด SGX ออกจะให้ประโยชน์มากกว่า

แม้ว่าในปัจจุบัน Ultra HD Blu-ray อาจกลายเป็นผลิตภัณฑ์ในอดีตที่มีคนใช้งานน้อยลงเรื่อย ๆ แต่หากใครที่ยังต้องการใช้คอมพิวเตอร์เล่นหนังผ่านแผ่น Blu-ray แบบ 4K ก็สามารถเลือกใช้ CPU ซีรีส์ 7000, 8000, 9000 หรือ 10000 ที่ยังมี SGX อยู่ได้ หรือซื้อเครื่องเล่น Ultra HD Blu-ray ไปเลย ส่วนเกมเมอร์ก็สามารถใช้ PlayStation 5 หรือ Xbox Series มาเล่นแผ่นแทนได้ ซึ่งอาจจะเป็นทางที่เหมาะสมกว่าครับ

อ้างอิง: bleepingcomputer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส