ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ทีมงานแบไต๋ได้รับเกียรติจากบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อร่วมทริป Nissan Futures 2019 และร่วมทดสอบการขับ Nissan Leaf ที่เตรียมขายในไทยเร็วๆ นี้แล้ว

Nissan Leaf ที่เราทดสอบถือเป็นรุ่นที่ 2 ในเวอร์ชั่นญี่ปุ่น เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า EV (Electric Vehicle) ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ที่ไม่ปล่อยมลพิษ Zero Emission เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เครื่องยนต์ไฟฟ้าให้กำลังที่ 150 แรงม้า แรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 320 นิวตันเมตร แบตเตอรี่เป็นแบบ Advanced Lithium-ion (Li-ion) ความจุ 40 kWh อัตราเร่งดีและเครื่องเงียบมาก กดคันเร่งนิดเดียวพุ่งออกตัวได้เนียนๆ แต่พอกดเข้า eco mode (โหมดประหยัดพลังงาน) รู้สึกหน่วงขึ้นมาทันที ในสนามทดสอบทางฮ่องกง กำหนดไว้ที่ความเร็ว 50-70 km/hr ทางทีมงานจึงไม่ได้ทดสอบ 0-100 กัน แต่ในสเปกแจ้งไว้ว่าสามารถเร่ง เร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 8.9 วินาทีเลยทีเดียว

ในส่วนของช่วงล่างถูกเซตมานิ่ม ๆ พวงมาลัยเบามาก จนบางจังหวะเข้าโค้งมีอาการหวิว ๆ บ้าง แต่โดยรวมก็ถือว่าควบคุมได้ดีอยู่ ซึ่งการใช้ e-Pedal เป็นการขับด้วยคันเร่งอย่างเดียว ไม่ต้องเหยียบเบรก เหมาะมากสำหรับสถานการณ์รถติดในเมืองไทย เพราะแค่ผ่อนคันเร่งรถก็เหมือนเบรคให้เองเลย

ระยะทางวิ่งต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง จะสามารถขับเคลื่อนได้ราว 240 กิโลเมตร (หรือเทสแบบ JC08mode จะได้ระยะทางราว 400 กิโลเมตร) และมีความสามารถ V2G หรือ Vehicle-to-grid ในการจ่ายพลังงานกลับเข้าสู่ระบบไฟฟ้าในบ้านได้ อีกทั้ง Nissan Leaf ยังมีเกียร์ B ซึ่งมันมีประโยชน์มาก ๆ โดยอาศัยช่วงถอนคันเร่งตอนลงเขา หรือลงทางลาดชัน ซึ่งจะใช้พลังหน่วงนี้ไปปั่นไฟฟ้ากลับเข้าสู่แบตเตอรี่ได้อีกด้วย

ด้านราคา Nissan Leaf ราคาขายในประเทศไทยที่ 1.99 ล้านบาท ทาง Nissan รับประกันอายุแบตเตอรี่ที่ 8 ปี และรับระกันระบบไฟฟ้า 5 ปี ส่วนอนาคตข้างหน้าราคาจะลดลงหรือไม่ ขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าจะสนับสนุนในเรื่องนี้ต่อไปอย่างไร