The Ghosun IIbo หนังสือพิมพ์ของเกาหลีใต้ได้นำเสนอโดยอ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ในอุตสาหกรรมรถยนต์ของญี่ปุ่นว่าเทสลา (Tesla) และโตโยต้า (Toyota) ผู้ผลิตรถยนต์ที่เคยร่วมงานแล้วแยกทางจากกัน กำลังจะหวนกลับมาจับมือกันอีกครั้งโดยได้มีการเจรจาเมื่อปี 2020

อัปเดตล่าสุด 28 มี.ค. ทั้ง 2 บริษัทกำลังพิจารณาที่จะร่วมมือกันผลิตรถยนต์ SUV ไฟฟ้าไซด์คอมแพ็กต์ในราคาถูกโดยจะใช้แพลตฟอร์มรถยนต์ของโตโยต้าและติดตั้งแพลตฟอร์มการควบคุมอิเล็กทรอนิกส์พร้อมด้วยซอฟต์แวร์ด้านเทคโนโลยีของเทสลา

ความร่วมมือครั้งใหม่นี้คาดว่าจะช่วยเพิ่มยอดขายรถยนต์ในญี่ปุ่นให้กับเทสลาจากที่เคยทำได้แค่ราว 1,000 คันต่อปี ส่วนโตโยต้าจะได้แพลตฟอร์มการควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ (ECU) และระบบปฏิบัติการของรถยนต์ไฟฟ้าพร้อมระบบอัปเดตซอฟต์แวร์ออนไลน์ที่ทันสมัยกว่า ซึ่งจะช่วยทุ่นทรัพยากรบุคคล เงินทุนและเวลาในการพัฒนา

22 กันยายนในงาน Battery Day ของเทสลาได้เปิดตัวเซลล์แบตเตอรีใหม่ที่เรียกว่า 4680 ซึ่งมัสก์เผยว่าจะสามารถลดต้นทุนต่อ kWh ในการสร้างเซลล์แบตเตอรีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าได้ครึ่งหนึ่ง จึงช่วยให้ Tesla สามารถสร้างรถยนต์ไฟฟ้าในราคา 25,000 เหรียญหรือราว 7.8 แสนบาทภายในปี 2023 แต่ผู้เชี่ยวชาญกลับคิดว่าเป็นเรื่องยาก ล่าสุดเมื่อมีข่าวลือว่าจะจับมือกับโตโยต้าผลิต SUV ไฟฟ้าไซด์คอมแพ็กต์ก็เริ่มเห็นเค้าลาง ๆ ว่ามีโอกาสเป็นไปได้ที่ต้นทุนจะลดลงอีกและขายในราคาถูกได้

ก่อนหน้านี้โตโยต้าเคยร่วมมือกับเทสลาผลิตรถยนต์ไฟฟ้า RAV4 EV โดยใช้แบตเตอรีของเทสลาซึ่งเปิดตัวเมื่อปี 2012 ผ่านมา 2 ปียอดขายได้น้อยแค่ 1,594 คัน ก็เริ่มส่อแววจะแยกทางกัน จนในที่สุดปี 2017 ได้ตัดสินใจยุติความร่วมมือและการผลิต

นอกจากนี้กิกะฟรีมอนต์ (Fremont Gigafactory) โรงงานผลิตรถยนต์ในรัฐแคลิฟอร์เนียของเทสลา ซึ่งเดิมทีเป็นโรงงานของ General Motors เริ่มเปิดดำเนินงานเมื่อปี 1962 ต่อมาปี 1984 ถูกดำเนินงานต่อโดย NUMMI อดีตบริษัทร่วมทุนของจีเอ็มและโตโยต้า และในปี 2010 เทสลาได้ร่วมมือกับโตโยต้าเพื่อพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าแล้วได้ซื้อโรงงานต่อจาก NUMMI และเป็นเจ้าของอย่างเป็นทางการในที่สุด

สรุปง่าย ๆ ว่า อีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลาและ อากิโอะ โทโยดะ (Akio Toyoda) ประธานของโตโยต้าซึ่งเคยร่วมงานและมีความคุ้นเคยกันมาก่อน ดังนั้นการจะหวนกลับมาร่วมมือกันอีกครั้งคงไม่ใช่เรื่องยาก ก็ขอให้ติดตามความคืบหน้ากันต่อไปว่าทั้งหมดจะเป็นแค่ข่าวลือลอยโคมไปตามลมหรือเป็นเรื่องจริงให้ได้ว้าวกัน

ที่มา : torquenews

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส