เนื่องจากรัฐบาลได้ออกมาตรการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบกับการระบาดของไวรัส Covid-19 ประชาชนสามารถลงทะเบียนขอรับเงินประกันไฟฟ้าคืน โดยจะได้รับเงินคืนตั้งแต่ 31 มีนาคมเป็นต้นไป ทำให้ประชาชนมีความสนใจเป็นอย่างมากและเกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับเงื่อนไขการได้รับเงินประกันและสิทธิ์ต่าง ๆ เช่นไม่สามารถค้างชำระค่าไฟได้ ประชาชนต้องจ่ายค่าซ่อมแซมเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้าเองหากเกิดการชำรุดและเสียหาย ทางด้าน MEA ขอชี้แจงกรณีดังกล่าวต่อไปนี้

ประชาชนที่ขอคืนเงินค่าประกันไฟฟ้า หากเกิดการเสียหายชำรุดเกิดจากธรรมชาติ เช่นฝนตกหนักแล้วเกิดการชำรุดเสียหาย ทางการไฟฟ้ายังคงรับผิดชอบช่วยเหลือซ่อมแซมให้อย่างเดิม ในกรณีที่เกิดความเสียหายจากตัวบุคคลอย่างเช่น การขับรถชนแล้วทำให้เกิดการเสียหายชำรุด ผู้ชนต้องรับผิดชอบเอง หรือถ้าใช้ไฟเกินจนมิเตอร์พัง อันนี้ผู้ใช้ก็ต้องจ่ายเอง โดยจะพิจารณาในแต่ละรายไป

กรณีเงินประกันไฟฟ้าที่ขอคืนทำให้ประชาชนเข้าใจผิดในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก ซึ่งความหมายของเงินประกันในที่นี้ไม่ได้หมายถึงเงินประกันค่ามิเตอร์ในแต่ละบ้าน แต่หมายถึงเงินค่าประกันไฟฟ้า เช่นกรณีที่ผู้ใช้ไฟฟ้าไม่จ่ายค่าไฟเงินประกันในส่วนนี้ก็จะถูกหักออกไปแทน ซึ่งหากผู้ใช้ไฟฟ้าขอคืนเงินประกันไปแล้ว และไม่ชำระค่าไฟฟ้าตามกำหนด MEA จะยังมีกระบวนการแจ้งเตือนตามระเบียบ MEA อยู่ดี ไม่ใช่ตัดไฟไปทันทีครับ แต่เรื่องนี้ก็ต้องกำหนดตามนโยบายใหม่ที่จะประกาศหลังจากนี้ต่อไป ว่าจะมีช่วงระยะเวลากี่วันก่อนที่จะตัดไฟจริงๆ

การลงทะเบียนขอรับเงินค่าประกันคืนทำได้ เรื่อย ๆ ไม่มีวันปิดสามารถลงทะเบียนผ่านช่องทางออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ที่มา

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส