อินเดียได้กักตัวประชาชน 40,000 คนใน 20 หมู่บ้านทางตอนเหนือของรัฐปัญจาบอย่างเข้มงวด ซึ่งต้องสงสัยว่าอาจจะติดเชื้อจาก Baldev Singh นักเทศน์ศาสนาซิกห์ วัย 70 ปีที่เสียชีวิตจาก COVID-19 หลังจากที่ท่านกลับมาจากอิตาลีและเยอรมนีแหล่งแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาในยุโรปก็ไม่ได้กักตัวเองตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ ต่อมา Baldev Singh ได้ไปร่วมเทศกาล Hola Mohalla ซึ่งเป็นงานรื่นเริงที่ยิ่งใหญ่สำหรับชาวซิกห์ทั่วโลก เทศกาลทั้ง 6 วันจะมีผู้คนหลั่งไหลเข้ามาประมาณ 10,000 คนทุกวัน และหลังจากนั้นไม่นาน Baldev Singh ได้เสียชีวิต

หนึ่งสัปดาห์หลังจาก Baldev Singh เสียชีวิตพบว่าญาติของท่าน 19 คนมีผลตรวจ COVID-19 เป็นบวก ต่อมาได้ติดตามคนที่ติดต่อกับท่านโดยตรงได้ 550 คนและมีจำนวนที่เพิ่มขึ้น จนต้องมีการปิด 15 หมู่บ้านรอบพื้นที่ที่ท่านพักอาศัยและรวมถึงอีก 5 หมู่บ้านที่อยู่ติดกันด้วย

นี่ไม่ใช่การกักตัวคนจำนวนมากครั้งแรกในอินเดีย ซึ่งใน Bhilwara เมืองสิ่งทอในรัฐทางตอนเหนือของรัฐราชสถานได้มีความกังวลว่ากลุ่มแพทย์ที่ได้ติดเชื้อจากผู้ป่วยอาจจะแพร่เชื้อสู่ประชาชนหลายร้อยคน จึงได้มีการกักตัวประชาชนราว 7,000 คนในหมู่บ้านที่อยู่ใกล้เคียง

อังคารที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี Narendra Modi ได้ประกาศปิดเมืองกักบริเวณประชากร 1.3 พันล้านคนอยู่ในที่พักอาศัยเป็นเวลา 21 วัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 แต่อนุญาตให้ผู้คนยังสามารถออกไปซื้อสิ่งของที่จำเป็นได้ เช่น อาหารและยา

ที่มา : bbc

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส