ก่อนหน้านี้ที่มีรายงานว่ามีน้องหมาหรือสุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนียน อายุ 17 ปี ติดเชื้อไวรัส Covid-19 และเสียชีวิตในฮ่องกงเมื่อวันที่ 17 มีนาคม หลังจากติดเชื้อจากเจ้าของเป็นผู้หญิงวัย 60 ปี ล่าสุดก็มีรายงานถึงสิ่งมีชีวิตที่เป็นสัตว์เลี้ยงอีกประเภทติดเชื้อจากเจ้าของนั่นก็คือน้องแมว รายงานนี้เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมา น้องแมวในประเทศเบลเยียมได้รับการตรวจเชื้อและพบว่ามีผลเป็นบวก น้องมีอาการท้องเสีย อาเจียน และหายใจยาก หลังจากเจ้าของป่วยติดเชื้อ Covid-19 ไปก่อนหน้าประมาณ 1 สัปดาห์

ภาพประกอบทั้งสองภาพไม่ใช่น้องแมวที่ติดเชื้อ เนื่องจากเจ้าของไม่ประสงค์จะให้น้องออกสื่อ

ภาพประกอบทั้งสองภาพไม่ใช่น้องแมวที่ติดเชื้อ เนื่องจากเจ้าของไม่ประสงค์จะให้น้องออกสื่อ

จากการตรวจสอบเชื้อไวรัสพบว่า มีเชื้อไวรัส Covid-19 อยู่ในอุจจาระของน้อง อย่างไรก็ตามองค์การอนามัยโลกได้ออกมายืนยันว่า ยังไม่มีกรณีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสชนิดนี้จากสัตว์สู่คน (อย่างเช่นในกรณีของไข้หวัดหมู (Swine Flu)) เพราะกรณีน้องหมาและน้องแมวข้างต้นนั้น เป็นกรณีที่เชื้อติดจากคนไปสู่สัตว์ และจากการพิสูจน์เชื้อในน้องแมวครั้งนี้ ก็ได้มีการตรวจสอบแล้วว่า เป็นเชื้อไวรัส Corona อย่าง Covid-19 ที่ระบาดในรอบปัจจุบัน ไม่ใช่เชื้อไวรัส Corona สายพันธุ์เดิมที่มีอยู่ในสัตว์ประเภทสัตว์เลี้ยงอยู่แล้ว

จากกรณีก็ทำให้เห็นว่า หากเจ้าของมีเชื้ออยู่กับตัว น้องสัตว์เลี้ยงทั้งหลายก็อาจจะรับเชื้อไปได้ ทั้งที่เจ้าของไม่แสดงอาการป่วยให้เห็น จึงขอให้ทาสหมาทาสแมวระวังตัวเองแล้ว ก็อย่าลืมระวังตัวเพื่อน้องด้วย 

หน่วยงานอนุรักษ์สัตว์ของเบลเยียม (National Council for Animal Protection) ก็ออกมาย้ำและขอความร่วมมือให้เจ้าของอย่าทอดทิ้งน้องหมาน้องแมวเหล่านี้เพราะติดเชื้อ เพราะกรณีที่จะเกิดการแพร่เชื้อจากคนสู่สัตว์นั้นก็เป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ ส่วนน้องแมวกับเจ้าของที่ติดเชื้อนั้น ตามรายงานล่าสุดระบุว่า ยังปลอดภัยดีและได้รับการรักษาจนอาการดีขึ้นเรื่อยทั้งคนทั้งแมว

“สำหรับผู้ที่รู้ว่าตัวเองเป็นกลุ่มเสี่ยงหรือเป็นผู้ติดเชื้อ ขอให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับจมูกของสัตว์เลี้ยงโดยตรง ก็จะเป็นการปกป้องสัตว์เลี้ยงของคุณจากการติดเชื้อไวรัสนี้”

อัปเดต

คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ ม.มหิดลออกมายืนยันว่า ตอนนี้ยังไม่พบการติดต่อจาก แมว -> คน (แต่แมวในเบลเยี่ยมติดเชื้อจาก คน -> แมว)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส