ขณะที่ไวรัสโคโรนากำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลก จันทร์ที่ 30 มีนาคมมีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 740,000 คนและเสียชีวิตแล้วกว่า 35,000 คน ซึ่งสหรัฐฯ มีผู้ป่วยมากเป็นอันดับหนึ่งของโลกที่มีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 142,000 คนและเสียชีวิตแล้วกว่า 2,400 คน ในยามวิกฤตที่มีผู้ป่วยอาการหนักจำนวนมากและขาดแคลนเครื่องช่วยหายใจ ดังนั้นบริษัทชั้นนำในสหรัฐฯ ได้ร่วมมือกันช่วยผลิตอุปกรณ์เหล่านี้อย่าง Ford ได้ประกาศทำงานร่วมกับ 3M และ GE เพื่อผลิตเครื่องช่วยหายใจและหน้ากาก PAPR รวมทั้ง GM ประกาศจับมือ Ventec Life Systems เพิ่มการผลิตเครื่องช่วยหายใจ และ Tesla ประกาศจับมือกับ Medtronic ผลิตเครื่องช่วยหายใจที่ Gigafactory ในฟรีมอนต์รัฐแคลิฟอร์เนีย

ส่วนอังกฤษมีเครื่องหายใจประมาณ 8,000 เครื่อง จึงได้มีคำสั่งซื้อให้บริษัท Dyson ออกแบบและผลิตเครื่องช่วยหายใจจำนวน 10,000 เครื่องโดยเร็วเพื่อสนับสนุนหน่วยงานบริการสุขภาพแห่งชาติในการรักษาผู้ป่วย COVID-19

30 มีนาคม Bloom Energy บริษัทผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยก๊าซจากแหล่งชีวภาพของสหรัฐฯ ได้ส่งเครื่องช่วยหายใจ 170 เครื่องที่ได้จากการซ่อมเครื่องเก่าไปยังลอสแองเจลิส โดยเปลี่ยนแนวคิดจากการผลิตเครื่องใหม่ที่ใช้เวลามากกว่ามาเป็นการซ่อมเครื่องเก่าที่รวดเร็วขึ้น

เครื่องช่วยหายใจดังกล่าวถูกจัดเก็บไว้ตั้งแต่ปี 2000 เมื่อการระบาดของโรคไข้หวัดนก H5N1 ซึ่งวิศวกรของ Bloom Energy จะดาวน์โหลดคู่มือของเครื่องเหล่านั้นมาศึกษา แล้วหาวิธีแกะเครื่องและสร้างขึ้นใหม่ในหนึ่งวัน และขณะนี้ Bloom Energy กำลังค้นหาเครื่องช่วยหายใจที่หมดอายุไม่ได้ใช้งานแล้วจากคลังของบริษัทและองค์กรต่าง ๆ เพื่อนำมาซ่อมใช้งานเพิ่มเติม

เสาร์ที่ 28 มีนาคม Gavin Newsom ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียได้เข้าเยี่ยมชมโรงงานการผลิตพร้อมด้วยรถบรรทุกและวันจันทร์ก็ได้ขนเครื่องช่วยหายใจเหล่านั้นกลับไปที่ลอสแองเจลิส

ภารกิจนี้เกิดขึ้นจากที่ Bloom Energy ได้บอกให้ทีมงานซ่อมเครื่องช่วยหายใจ 200 เครื่องในเวลา 1 เดือนเพื่อช่วยพยุงการหายใจให้กับผู้ป่วย COVID-19 หรือโรคอื่น ๆ แล้วทีมงานได้ตอบสนองโดยการลงแรงและตั้งใจทำอย่างเต็มที่ให้เสร็จเร็วกว่านั้น

ทีมงานของ Bloom Energy เปิดเผยว่าการปรับปรุงซ่อมแซมเครื่องช่วยหายใจที่ไม่ใช้แล้วจำนวน 1,000 เครื่องจะใช้เวลาหนึ่งสัปดาห์ที่ใกล้เคียงกับการผลิตเครื่องใหม่ 100 เครื่อง ดังนั้นด้วยความต้องการเครื่องหายใจจำนวนมากในเวลาที่จำกัด จึงคิดว่าการซ่อมเครื่องเก่าที่มีอยู่แล้วเป็นวิธีที่เร็วที่สุดที่สามารถนำเครื่องหายใจเหล่านั้นกลับไปใช้ที่โรงพยาบาลได้

ที่มา : bbc

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส