ก่อนหน้านี้แพทย์จากตะวันตกจะออกความเห็นว่าการใส่หน้ากากอนามัยไม่สามารถช่วยป้องกันการแพร่ระบาดหรือรับเชื้อไวรัสโคโรนาได้ ให้คนป่วยเท่านั้นใส่ ส่วนคนปกติไม่จำเป็นต้องใส่ก็ได้ แต่มีสิ่งที่น่าสนใจคือ ประเทศในแถบอาเซียนมีผู้ติดเชื้อน้อยกว่าฝั่งยุโรปเพราะใส่หน้ากากนี่แหละ

maskssavelives.org ได้เผยแพร่ข้อมูลจำนวนผู้ติดเชื้อที่มีความน่าสนใจ ประเทศแถบยุโรปอย่าง อิตาลี สเปน หรือเยอรมัน ต่างมียอดผู้ติดเชื้อสูงมากขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะที่ประเทศแถบเอเซียมียอดผู้ติดเชื้อที่เริ่มนิ่ง (กราฟไม่สูงขึ้นมากนัก) เช่น สิงคโปร์ เกาหลี ญี่ปุ่น และ ฮ่องกง เป็นต้น

mask

เปรียบเทียบการใช้หน้ากากในประเทศต่าง ๆ

  • อิตาลี: เสียชีวิตทั้งหมด 12,428 คน มีการใช้หน้ากากอนามัยน้อยมาก
  • สเปน: เสียชีวิตทั้งหมด 8,269 คน มีการใช้หน้ากากอนามัยน้อยมาก
  • สหรัฐอเมริกา: เสียชีวิตทั้งหมด 3,431 คน คน มีการใช้หน้ากากอนามัยน้อยมาก
  • เกาหลีใต้: เสียชีวิตทั้งหมด 162 คน มีการใช้หน้ากากอนามัยสูงมาก
  • ไต้หวัน: เสียชีวิตทั้งหมด 5 คน มีการใช้หน้ากากอนามัยสูงมาก
  • ญี่ปุ่น: เสียชีวิตทั้งหมด 56 คน เป็นประเทศที่มีการใช้หน้ากากอนามัยสูงที่สุดในโลก

การประกาศไม่ใช้หน้ากากอนามัยเป็นความคิดที่ผิด

ศัลยแพทย์ทั่วไปของสหรัฐอเมริกาและ W.H.O ได้กล่าวว่าหน้ากากอนามันไม่มีประสิทธิภาพในการป้องกันการแพร่กระจาย Covid-19 หวังว่านี่เป็นเพียงการบอกให้ประชาชนไม่ตุนหน้ากาก เพื่อที่จะมีหน้ากากอนามัยให้กับบุคคลากรทางการแพทย์เท่านั้น

https://twitter.com/Surgeon_General/status/1233725785283932160?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1233725785283932160&ref_url=https%3A%2F%2Fwww.maskssavelives.org%2F%3Ffbclid%3DIwAR1zMtN84RMzcnRwGl-lRLbCWreNJ4DILLu15XX2j5U5CrRIOjCNwanXRYA

ทำไมหน้ากากอนามัยช่วยป้องกันการแพร่ระบาดได้

  1. ลดการแพร่กระจายของเชื้อในผู้ที่มีภาวะติดเชื้อ (แต่อาจไม่แสดงอาการก็ได้) โดยการไอ หรือ จาม สารคัดหลั่งจะถูกดักจับไว้ภายในหน้ากากอนามัย
  2. ลดการแพร่กระจายของเชื้อในผู้ที่มีร่างกายปกติ โดยการดักจับเชื้อที่มาพร้อมกับสารคัดหลั่ง
  3. ป้องกันมือสัมผัสกับส่วนที่นำทางเชื้อสู่ปอด เช่น จมูก หรือ ปาก (ภายนอกหน้ากาก)

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งข้อมูลทีน่าสนใจ ถึงแม้ว่าจะไม่มีหลักฐานยืนยันว่าหน้ากากอนามัยจะสามารถป้องกันเชื้อไวรัสได้จริง แต่ประเทศข้างต้นที่ยกเป็นตัวอย่างมานั้นก็สามารถพอเห็นภาพคร่าว ๆ แล้วว่าการใส่หน้ากากอนามัยสามารถป้องกันการแพร่ระบาดได้ดีในระดับหนึ่งครับ

อ้างอิง Masksavelive

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส