ในช่วงวิกฤตการณ์โควิด-19 แพร่ระบาดนี้ สาธารณสุขทั้งไทยและทั่วโลกต่างก็มีข้อแนะนำมากมายในการปกป้องดูแลตัวเองให้ปลอดภัยห่างไกลเชื้อ ทั้งการใส่หน้ากากอนามัยอยู่เสมอ การเว้นระยะห่างจากผู้อื่น ทานของร้อน และที่สำคัญต้องขยันล้างมือบ่อย ๆ และวิธีการล้างมือที่ถูกต้องจะต้องล้างให้สะอาดทั่วทั้งหน้ามือและหลังมืออย่างน้อย 20 วินาที

ในเรื่องวิธีการล้างมือนี้บรรดาเซเลบทั้งนักร้องและนักแสดงก็ออกมาร้องเพลง และสาธิตการล้างมือที่ถูกต้องเผยแพร่ผ่านทางสื่อโซเชียลต่าง ๆ ที่เราเห็นกันไปแล้วก็มี มาริอาห์ แครีย์, ฮิวจ์ แจ็กแมน, จิมมี ฟอลลอน, จูดี เดนซ์ และ ไมลี ไซรัส แต่ที่น่าสนใจสุด คือเซเลบริตี้รายล่าสุดนี้ ที่มีนามว่า “แซนดร้า” สาววัย 34 ปี ที่น่าสนใจเพราะว่าเธอไม่ใช่คน แต่เป็นอุรังอุตัง ในสวนสัตว์ที่อยู่ในศูนย์ Center for Great Apes รัฐฟลอริดา

แซนดร้า เพิ่งรู้จักการล้างมือ และกำลังสนใจกับกิจกรรมใหม่ที่เธอเพิ่งรู้จักนี้อย่างมาก ทางศูนย์ก็เลยบันทึกวิดีโอขณะที่เธอกำลังมีความสุขกับการล้างมือ เผยแพร่ออกสู่โลกโซเชียล ซึ่งเข้ากับสถานการณ์ในช่วงที่ทั่วโลกกำลังรณรงศ์ให้ผู้คนล้างมือตัวเองกันบ่อย ๆ พอดีด้วย

Play video

แล้ววิดีโอนี้ก็กลายเป็นไวรัลไปอย่างรวดเร็ว เพราะความน่าเอ็นดูของแซนดร้าที่ตั้งอกตั้งใจล้างมืออย่างจริงจัง และเป็นการล้างมือที่ถูกวิธี ถูกสุขลักษณอนามัยอย่างมาก เพราะแซนดร้าใช้สบู่และแปรงล้างทั้งหน้ามือและหลังมือทั้ง 2 ข้างสลับกันไป ในวิดีโอนี้ยังมีคำบรรยายประกอบอีกด้วยว่า

“เธอทั้งขัดและถูมือของเธอนานเกิน 20 วินาที ด้วยนะ เยี่ยมยอดมากแซนดร้า”
เรียกได้ว่าถ้าตอนนี้มนุษย์คนไหน ยังล้างมือไม่สะอาด ต้องให้มาดูวิดีโอนี้ เอาให้อายลิงอุรังอุตังกันไปเลย

งานฉลองวันเกิดแซนดร้าครบรอบ 34 ปี

งานฉลองวันเกิดแซนดร้าครบรอบ 34 ปี

ย้อนเล่าเพื่อให้รู้จัก”แซนดร้า”กันมากขึ้นสักนิด

แซนดร้า เกิดที่ born Rostock Zoologischer Garten ประเทศเยอรมนี แล้วก็ถูกส่งไปอยู่ในสวนสัตว์ที่กรุงบัวโนส ไอเรส ก็ไม่รู้ด้วยเหตุผลกลใด มาช่วงหลังนี่ในกรงถึงได้เหลือแซนดร้าอยู่ตัวเดียว ก็เป็นเรื่องน่ารักที่ผู้คนที่นั่นรู้สึกห่วงใยกับสภาพจิตของแซนดร้า กลัวจะเหงาตาย เรื่องของแซนดร้าถึงได้ไปถึงโรงถึงศาล เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2019 ผู้พิพากษาตัดสินด้วยความเมตตาธรรม เห็นชอบให้ย้ายแซนดร้าไปอยู่ในศูนย์ Center for Great Apes ที่ฟลอริดา, สหรัฐอเมริกา ที่แซนดร้าจะได้มีเพื่อนอุรังอุตังอีก 22 ตัว แล้วเมื่อเดือนมกราคม ที่ผ่านมานี้เองทางศูนย์ก็จัดงานวันเกิดครบรอบ 34 ให้กับแซนดร้าด้วย

อ้างอิง