ดูเหมือนปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาจะยังไม่ยอมจบลงง่าย ๆ ล่าสุดทางการจีนรายงานว่าพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาหรือ Covid-19 ที่ไม่แสดงอาการใด ๆ เลยเพิ่มขึ้นถึง 130 ราย นั่นหมายความว่าผู้ป่วยกลุ่มนี้สามารถเป็นพาหะแพร่เชื้อให้ผู้อื่นได้โดยง่ายด้วย

เมื่อวันอังคารทีผ่านมา ทางการจีนรายงานค้นพบผู้ป่วยไวรัสโคโรนาที่ไม่แสดงอาการ 1,541 ราย ซึ่งปัจจุบันอยู่ภายใต้การตรวจสอบเพิ่มเติม รวมกับปัจจุบันที่พบเพิ่มอีก 130 ราย เป็นผู้ป่วย Covid-19 ที่ไม่แสดงอาการทั้งสิ้น 1,671 ราย โดยนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ได้ขอให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นขยายการตรวจสอบไปจนถึงผู้ป่วยติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ จึงมีการเปิดเผยตัวเลขชุดนี้ออกมาให้ประชาชนทราบ

sneeze

สำหรับการนับผู้ติดเชื้อในจีนจะถูกแบ่งเป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ และผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการ ตัวเลขการนับผู้ติดเชื้อที่เราเห็นตามสื่อต่าง ๆ ในจีนนั้นจะนับเฉพาะ ผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการเท่านั้น สำหรับผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการจะไม่ถูกนับรวมด้วย ซึ่งแตกต่างกับประเทศอื่น ๆ อย่าง สิงคโปร์ ญี่ปุ่น หรือเกาหลีใต้ ที่ไม่ว่าจะมีอาการหรือไม่มีอาการ แต่หากตรวจเจอเชื้อก็นับเป็นผู้ป่วยติดเชื้อทั้งหมด

นักวิทยาศาสตร์จีนให้ข้อสังเกตว่า เนื่องจากมีประชากรที่ติดเชื้อ แต่ไม่มีอาการ อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็วในเวลาอันสั้นก็เป็นได้

อ้างอิง Bloomberg

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส