ช่างเป็นวีรกรรมที่ได้รับเสียงแช่ซ้องจากประชาชนและหลากหลายสำนักข่าว จากการที่นายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์ ลีโอ วารัดการ์ มาลงทะเบียนเป็นแพทย์ฝึกหัดเพื่อช่วยเหลือบริการด้านสาธารณสุขในวิกฤตการณ์ไวรัส Covid-19 แพร่ระบาด

ต้องย้อนที่มาของ ลีโอ วารัดการ์ สักนิด ก่อนที่เขาจะมาลงเล่นการเมืองนั้น ลีโอเคยทำหน้าที่เป็นแพทย์จบใหม่ (Junior Doctor) อยู่ 7 ปีที่โรงพยาบาล เซนต์ เจมส์ และ โรงพยาบาล คอนนอลลี ในกรุงดับลิน แล้วลาออกจากวงการแพทย์มาเมื่อปี 2013

หลังจากลงทะเบียนแล้วได้รับการฝึกในฐานะ แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป (GP) นายกรัฐมนตรีก็เข้าร่วมปฏิบัติการทางการแพทย์มาตั้งแต่เดือนมีนาคม ซึ่งเขาจะสามารถชวยเหลือบริการด้านสาธารณสุขได้อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง

สำนักข่าว RTE ของไอร์แลนด์ เผยว่างานของนายกรัฐมนตรีลีโอนั้น จะช่วยทำหน้าที่วินิจฉัยอาการผู้ป้วยทางโทรศัพท์ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระเจ้าหน้าที่พยาบาลในด่านหน้าที่ต้องคอยรับสายเรียกเข้า

โฆษกรัฐบาลได้กล่าวถึงการนี้ว่า
“เพื่อนของท่านหลายคนและสมาชิกในครอบครัวต่างก็ไปช่วยงานในด้านสาธารณสุข ตัวท่านเองก็เลยอยากจะช่วยอะไรได้บ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ยังดี”

สำนักข่าวยูโรนิวส์ ได้ระบุว่า ลีโอ วารัดการ์ น่าจะเป็นผู้นำคนแรกในสหภาพยุโรป ที่เสนอตัวมาช่วยงานเป็นบุคลากรทางการแพทย์ด้วยตัวเองในภาวะวิกฤต Covid-19 แพร่ระบาด

อ้างอิง