ก่อนหน้านี้เรารู้กันแล้วว่าเชื้อไวรัสโคโรนานั้นสามารถอยู่บนพื้นผิววัสดุต่าง ๆ ได้นานสูงสุดถึง 9 วัน แต่รู้หรือไม่ว่างานวิจัยล่าสุดจากมหาวิทยาลัยประเทศฮ่องกงบอกกับเราว่าเชื้อไวรัสตัวนี้สามารถอยู่บนมาสก์ได้นานกว่าอาทิตย์!

เหล่าทีมวิจัยได้ทำการทดลองเพื่อหาว่าเชื้อจะมีชีวิตอยู่บนพื้นผิวแบบใดได้นานที่สุดที่อุณหภูมิห้อง พวกเขาค้นพบว่า เชื้อไวรัสโคโรนาอยู่บนสิ่งพิมพ์ และกระดาษชำระได้น้อยกว่า 3 ชั่วโมง ในขณะที่บนผ้าฝ้ายธรรมดา เนื้อไม้ และเสื้อแลป เชื้อเหล่านี้จะอยู่ได้ 2 วัน แต่สำหรับพื้นผิววัสดุที่เป็นแก้ว และธนบัตรแล้วไวรัสปรากฏอยู่ได้นานเป็นระยะเวลากว่า 4 วัน ผลิตภัณฑ์แสตนเลส และพลาสติกเชื้อจะมีอายุอยู่ได้นาน 4 – 7 วัน

ที่น่าตกใจไปมากกว่านั้นคือ นักวิจัยพบว่าเชื้อที่อยู่บนหน้ากากอนามัยแบบธรรมดา (surgical face mask) มีอายุมากกว่า 7 วัน!

นี่คือเหตุผลสำคัญที่บุคคลากรทางการแพทย์เตือนและไม่อยากให้คุณจับหรือสัมผัสด้านนอกของหน้ากากอนามัย เพราะคุณอาจจับเชื้อ แล้วนำไปขยี้ตา จับใบหน้าทำให้เพิ่มโอกาสติดเชื้อได้ง่ายกว่าเดิม มันมีความสามารถในการแบ่งตัวสูงมากในสภาวะที่เหมาะสม แต่ก็มีจุดอ่อนที่อ่อนแอมากเช่นกัน อย่างที่เราทราบกันดีว่าเพียงแค่ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด สบู่ ผงซังฟอก ก็สามารถกำจัดพวกมันได้แล้ว

อย่างไรก็ตามผลการทดลองนี้อาจใช้ไม่ได้ในชีวิตจริงเพราะทุกอย่างเกิดขึ้นในห้องปฏิบัติการที่มีการหยิบจับของทุกชิ้นด้วยความระมัดระวังเป็นอย่างดี ดังนั้นคุณจึงไม่สามารถเอาไปสรุปในสภาพแวดล้อมจริงได้

เมื่อกล่าวถึงงานของนักวิจัยชาวอเมริกันที่ถูกตีพิมพ์ไปเมื่อเดือนที่แล้วถึงเรื่องไวรัสโคโรนาในสภาพแวดล้อมยังสามารถสรุปได้ว่าเชื้อเหล่านั้นอาจมีอยู่ในสถาพอากาศทั่วไปได้ดีกว่าที่คาดการณ์ นั่นคืออยู่บนพื้นผิวพลาสติก และเหล็กได้มากกว่า 72 ชั่วโมง

งานวิจัยชิ้นนี้ชี้ชัดให้เราตระหนักถึงความสะอาดบนพื้นผิวของอุปกรณ์ป้องกันตัวเราอย่างเห็นได้ชัด สิ่งที่เราคิดว่าสะอาดอาจไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิดเสมอไป อย่างไรก็ตามการล้างมือยังคงเป็นการป้องกันที่ดีที่สุด ดังนั้นอย่าลืมล้างมือบ่อย ๆ กันนะคะ

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส

อ้างอิง SCMP