หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในจีนเริ่มดีขึ้น เจ้าหน้าที่ของประเทศจีนก็ได้ยุติมาตรการการปิดเมืองอู่ฮั่น เมืองแรกที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ทำให้ประชาชนภายในเมืองยุติการกักตัว สามารถออกมาจากบ้านได้แล้ว

รัฐบาลจีนสั่งปิดเมืองอู่ฮั่นตั้งแต่วันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา โดยการปิดเมืองนั้นได้ตัดการเชื่อมต่อสู่พื้นที่หรือจังหวัดอื่น ๆ หยุดการเดินทางทุกชนิดได้แก่ การเดินทางทางอากาศ รถไฟความเร็วสูง รถไฟใต้ดิน และระบบขนส่งสาธารณะทุกรูปแบบได้หยุดทำการลง

ทางการจีนต้องใช้มาตรการที่รุนแรงเพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนในเมืองอู่ฮั่นกว่า 11 ล้านคน เดินทางออกจากอู่ฮั่นไปยังเมืองอื่น ๆ โดยยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาในจีนกว่า 3,331 รายนั้น กว่า 80% เป็นผู้ป่วยจากเมืองอู่ฮั่น และยอดผู้ป่วยราว 50,000 คนก็มาจากเมืองนี้เช่นเดียวกัน

หลังจากหยุดมาตรการปิดเมือง ระบบขนส่งสาธารณะจะเริ่มทำงานตามปกติอีกครั้ง ปัจจุบันไม่มีรายงานว่าพบผู้ป่วย Covid-19 ในอู่ฮั่นเพิ่มแล้วด้วย

อย่างไรก็ตาม เที่ยวบินตรงสำหรับเส้นทางระหว่างอู่ฮั่น-ปักกิ่งยังคงถูกระงับการเดินทางอยู่ และสำหรับคนที่เดินทางจากอู่ฮั่นเข้าปักกิ่งด้วยเส้นทางอื่นจะถูกกักตัวเป็นระยะเวลาสองสัปดาห์

อ้างอิง Nikkei

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส