การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาทำให้วิถีชีวิตของผู้คนเปลี่ยนไปไม่ว่าจะอาชีพ การใช้ชีวิต หรือกิจกรรมต่าง ๆ แม้แต่กลุ่มมิจฉาชีพก็ยังต้องปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ ณ ปัจจุบันตอนนี้ด้วย

สัปดาห์ที่แล้ว ตำรวจจากเวสต์มิดแลนด์สรายงานว่าเหตุการณ์ใช้ความรุนแรงและการโจรกรรมลดลงไปอย่างมากเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่สำหรับคดีค้ายากลับไม่ได้น้อยลงไปตามคดีอื่น ๆ

สำนักข่าว Vice ได้ทำการสำรวจตลาดยา โดยอ้างอิงข้อมูลจากตำรวจ ร้านขายยา พนักงานเกี่ยวกับยา รวมถึงผู้บริโภคที่มีการใช้ยา พบว่าธุรกิจค้ายาเฮโรอีนยังคงดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่องในสหราชอาณาจักร โดยกองกำลังตำรวจเผยว่าผู้ค้ายาเฮโรอีนได้เปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อขายใหม่ บางคนปลอมเป็นพนักงานในซูเปอร์มาร์เก็ต พนักงานขนส่งสินค้า พนักงานส่งอาหาร ปลอมตัวเป็นนักวิ่ง หรือแม้แต่พยาบาล เพื่ออำพรางตัวเองเวลาเข้าไปในหมู่บ้านหรือมุมถนนต่าง ๆ

ผู้ค้ายาบางคนยังลงทุนเปลี่ยนรถส่วนบุคคลของตัวเองเป็นแท็กซี่ซึ่งเป็นยานพาหนะยกเว้นในช่วงปิดเมือง ในการตระเวนส่งเฮโรอีนด้วย

ไม่เพียงแค่ปลอมตัวเท่านั้น แม้แต่รูปแบบการส่งยาบ้ายังเปลี่ยนไป

เนื่องจากมาตรการ Social Distance หรือการเว้นระยะห่างในสังคม แม้แต่การค้ายาก็ต้องทำตามมาตรการนี้ ผู้ค้ายาบางคนจะวางยาไว้ที่พุ่มไม้ อู่รถ หรือถังขยะ แล้วรอให้ผู้ซื้อมารับไป โดยการจ่ายเงินนั้นก็เป็นรูปแบบ contactless หรือชำระเงินแบบไม่สัมผัสกันเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

สิ่งที่เปลี่ยนไปอย่างชัดเจนจากปากของตำรวจสหราชอาณาจักรคือ วัยรุ่นซึ่งเป็นกลุ่มประชากรค้ายามีจำนวนที่ลดลง ผู้ขายรายใหญ่เปลี่ยนมาขายยาด้วยตัวเอง คาดว่าผู้ค้ารายใหญ่จะคาดการณ์ไว้แล้วว่าหลังการปิดเมือง ประชากรกลุ่มวัยรุ่นจะถูกจับตามองมากเป็นพิเศษ รวมถึงมีความเสี่ยงในการส่งยาล็อตใหญ่ด้วย

ทั้งนี้มีข้อมูลจากซัปพลายเออร์ยาเฮโรอีนเผยว่า ตัวยานั้นมีปริมาณมากพอที่จะสามารถจำหน่ายได้ยาวถึงเดือนมิถุนายน แปลกตรงแม้ไม่ขาดตลาดเหมือนสินค้าอย่างไข่ไก่หรือ Nintendo Switch ในไทย แต่ราคาก็เริ่มดีดตัวขึ้น รวมถึงโปรโมชันต่าง ๆ ก็หายไป แต่ถึงอย่างนั้นพวกเขาก็ไม่ได้เพิ่มราคาที่สูงมากเกินไปนัก

อ้างอิง Vice

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส