หนึ่งในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาคือการทำ Social Distance รวมถึงปิดพื้นที่ที่มีคนจะนวนมาก เช่นที่สาธารณะอย่างโรงเรียนเป็นต้น แต่ถึงแม้ว่าโรงเรียนจะปิด แต่ผู้ช่วยครูใหญ่ของโรงเรียน Western Primary School มีแนวคิดว่า “ต้องมั่นใจว่านักเรียนได้อิ่มท้อง” โดยการเดินเท้าวันละ 8 กิโลเมตรเพื่อส่งอาหารให้เด็กตามบ้านด้วย

Zane Powles อดีตทหารกองทัพบก ปัจจุบันเป็นผู้ช่วยครูใหญ่ในโรงเรียน Western Primary School ใน Grimsby, ทางตะวันออกเฉียงเหนือของ Lincolnshire แบกกระเป๋าวันละ 18 กิโลกรัม โดยภายในกระเป๋าประกอบไปด้วยข้าวปลาอาหารและการบ้านของนักเรียนกว่า 78 ในแต่ละวัน โดย Powles ได้เดินทางไปบ้านของเหล่านักเรียนทั้งหมด 78 คนพร้อมสัมภาระเหล่านั้นเพื่อส่งอาหารและการบ้านให้กับนักเรียน

และเพื่อความมั่นใจว่าเหล่านักเรียนจะได้ของครบ คุณครูจะเคาะประตูบ้านพร้อมกับวางอาหารและการบ้านเอาไว้ที่บ้าน แล้วรอที่ทางเท้าจนกว่านักเรียนจะออกมาเอาอาหารและการบ้าน จึงค่อยเดินไปบ้านของนักเรียนคนต่อไป

Powles ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศว่าไม่ใช่เพียงเขาคนเดียวที่เดินเท้าออกไปส่งอาหารตามบ้านต่าง ๆ แต่คุณครูคนอื่น ๆ ก็ออกไปด้วยเช่นกัน นอกจากนี้คุณครูคนอื่น ๆ ก็ยังมีหน้าที่ในโรงเรียนอย่างครูใหญ่และคณะครูที่คอยทำอาหาร เป็นต้น

หลายครอบครัวกำลังดินรนในช่วงเวลาแบบนี้นะ ผู้ปกครองของเด็ก ๆ ไม่อยากให้ลูกหลานออกจากนอกบ้านหรอก หรือแม้แต่บางคนยังกลัวที่จะออกจากบ้านเลย ผมพูดได้เลยว่าผมมีความสุขมาก ๆ ที่ได้ทำแบบนี้ มันช่วยให้ผมได้เห็นว่าเด็ก ๆ เป็นอย่างไรบ้างในตอนนี้รวมถึงผู้ปกครองและบ้านของเด็ก ๆ ด้วย – Zane Powles

เนื่องจากสหราชอาณาจักรสั่งประกาศปิดเมือง ทำให้คณะคุณครูต้องมาคิดกันต่อว่าทำยังไงเด็ก ๆ ถึงจะยังได้รับสิทธิทานอาหารฟรีตามโครงการ จึงได้ผลในรูปแบบนี้ออกมานั่นเองครับ

อ้างอิง Independent

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส