นักวิจัยจากประเทศจีนได้เผยผลการทดลองพบว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า Covid-19 นั้นมีความสามารถในการทำลายระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายด้วย

ทีมนักวิจัยจากเซี่ยงไฮ้และนิวยอร์กรายงานผลการวิจัยพบว่า Covid-19 สามารถโจมตีระบบภูมิคุ้มกันได้เหมือนกับที่ HIV ทำ โดยการทดลองนั้นทำโดยการคัดเซลล์ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา เจาะเยื่อหุ้มเซลล์ และฉีดสารเคมีเข้าไปในเซลล์ สารเคมีดังกล่าวจะทำลายเซลล์โดยทำลายทั้งไวรัสและเซลล์ที่ติดเชื้อ โดยทำให้เซลล์แตกเป็นชิ้น ๆ แต่ความน่าทึ่งคือ T-Cell ดันกลายเป็นเหยื่อของไวรัสโคโรนาไปเสียอย่างนั้น

เสริม: T-Cell หรือ T lymphocyte เป็นเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกันที่ทำหน้าที่ตรวจจับและทำลายสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาในร่างกายเรา

นักวิจัยได้พบแท่งโปรตีนชนิดพิเศษเฉพาะตัวของไวรัสโคโรนาที่จะจับเข้ากับเยื่อหุ้มเซลล์ เมื่อเปลือกของไวรัสและเยื่อหุ้มเซลล์มาสัมผัสกัน และเมื่อเกิดปฏิกิรยานี้เสร็จสมบูรณ์ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ก็จะเข้ายึด T-cell ให้เป็นโฮสต์พร้อมกับปิดความสามารถในการตรวจจับสิ่งแปลกปลอมของ T-cell อีกด้วย

หลังพบปรากฏการณ์ดังกล่าว นักวิจัยได้ทำการทดสอบกับไวรัสโคโรนาที่ทำให้เกิดโรค SARS แต่พบว่าไวรัสดังกล่าวไม่โจมตี T-Cell เหมือนกับ Covid-19

แต่จุดแตกต่างระหว่าง Covid-19 และ HIV คือ เมื่อ HIV เข้าโจมตี T-Cell แล้ว จะมีการแบ่งตัวเซลล์ภายใน T-Cell เปรียบเสมือนเป็นโรงงานที่สร้างเชื้อไวรัสใหม่ขึ้นมาเรื่อย ๆ แล้วกระจายไปตามร่างกาย แต่สำหรับ Covid-19 นั้น นักวิจัยไม่พบการแบ่งเชื้อภายใน T-Cell หรืออีกนัยหนึ่งคือ ไวรัสโคโรนาและ T-Cell จะตายพร้อมกัน

อ้างอิง SCMP

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส