หลายประเทศทั่วโลกใช้มาตรการเทียบ “อาการที่ใกล้เคียง” หรือ “บุคคลที่มีกลุ่มเสี่ยง” ในการตรวจหาผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ แต่สำหรับประเทศไอซ์แลนด์ใช้กลยุทธิ์ที่แตกต่างกันออกไป โดยผู้เชี่ยวชาญเผยว่าการทดสอบผู้ติดเชื้อที่ครอบคลุมนับเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยป้องกันการแพร่ระบาดได้เป็นอย่างดี

ประเทศไอซ์แลนด์มีประชากรทั้งสิ้น 360,000 คน โดยคัดกรองมาแล้วทั้งสิ้น 17,900 คน หรือคิดเป็น 5% ของประชากรทั้งประเทศ โดยโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่งชาติได้ทำการตรวจหาเชื้อในประชากรที่มีกลุ่มเสี่ยง หรือมีอาการแสดงของโรคแล้ว และเกือบครึ่งของกาตรวจเชื้อเป็นหน้าที่ของ deCODE Genetics ซึ่งโฟกัสไปที่กลุ่มประชากรที่ใหญ่ขึ้น

โปรแกรมของ deCODE รับการตรวจเชื้อทุกคนที่ไม่แสดงอาการ ไม่ได้อยู่ในกลุ่มเสี่ยง และไม่ได้อยู่ในขั้นตอนการกักตัว

ผลตรวจพบว่า..

deCODE ได้ทดสอบประชากรถึง 9,000 คน จากการตรวจเชื้อพบว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพียง 1% (มีผลเป็นบวก) แต่ในจำนวนนั้น กว่าครึ่งเป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งช่วยยืนยันการศึกษาในก่อนหน้านี้ว่าผู้ป่วย Covid-19 ที่ไม่แสดงอาการเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้เชื้อเกิดการแพร่ระบาดได้เร็วขึ้นกว่าเดิม

Dr. Kári Stefánsson ผู้ก่อตั้ง deCODE แสดงความคิดเห็นว่า “ในความคิดผมนะ นี่เป็นการคัดกรองประชาชนทั่วไปที่มีการติดเชื้อก่อนที่พวกเขาจะมีการแสดงอาการออกมา”

ไอซ์แลนด์ยังไม่ปิดเมือง

ไอซ์แลนด์เป็นประเทศที่ยังไม่ใช้มาตรการปิดเมืองหรือ Lockdown เหมือนหลาย ๆ ประเทศในแถบยุโรป แต่ถึงอย่างนั้นรัฐบาลก็ได้สั่งปิดโรงเรียนและมหาวิทยาลัย โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่าการปิดเมืองไม่ใช่สิ่งจำเป็นเพราะพวกเขาเตรียมรับมือการแพร่ระบาดเอาไว้เป็นอย่างดี

แก่นสำคัญคือการตรวจสอบ และติดตามผู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับผู้ติดเชื้อ เป็นสิ่งจำเป็นสำคัญที่ทำให้ไม่ต้องถึงขั้นปิดเมือง รวมถึงมีนโยบายการกักตัวที่เข้มงวด นานกว่า และเข้มขนกว่าหลายประเทศ

รัฐบาลเผยตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาทั้งสิ้น 1,086 ราย 927 คนถูกแยกตัว และมีการกักกันกว่าอีก 5,000 คน นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ของไอซแลนด์ยังเผยว่า “ที่เราทำได้ดีกว่าประเทศอื่น ๆ เพราะเราตื่นตัวมากกว่า และไม่ได้มองว่ามันเป็นเรื่องธรรมดา”

หลายคนอาจมีความคิดเห็นว่า “เอ้า ก็ไอซ์แลนด์ประชากรน้อยนี่ แค่หลักแสนเอง” Dr. Kári Stefánsson ให้ความเห็นในส่วนนี้ว่า

มันไม่เกี่ยวกับจำนวนประชากรเลย มันอยู่ที่ว่ามีการเตรียมความพร้อมมากขนาดไหน

อ้างอิง CNN

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส